Đau đầu hôm nay

Bác sĩ BV Nhi chỉ cách phân biệt sốt, đau đầu thông thường với triệu chứng do viêm não

Để trẻ viêm não không để lại di chứng nặng nề, phụ huynh cần phải đánh giá dấu hiệu ban đầu để không bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Tiến sĩ nguyễn văn lâm - giám đốc trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (bệnh viện nhi trung ương) cho biết đây là thời điểm bệnh viêm não vào mùa nên phụ huynh cần đặc biệt chú ý phòng bệnh cho trẻ.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trung tâm ghi nhận 99 ca viêm não các loại, đáng chú ý trong đó đã ghi nhận những ca viêm não nhật bản. đặc biệt, có trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng, dù cứu được tính mạng nhưng khả năng để lại di chứng rất cao.

Tiến sĩ lâm cho biết, sở dĩ trẻ được bố mẹ đưa đến muộn là do ban đầu hay nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. điển hình như trường hợp một bé trai 10 tuổi, quê ở hải dương mắc viêm não nhật bản đang nằm điều trị tại trung tâm, bị di chứng liệt nửa người.

Ban đầu do phụ huynh nhầm lẫn trẻ bị đau đầu, viêm họng thông thường nên tự mua Thu*c về uống, đến ngày thứ 3 khi trẻ có dấu hiệu nặng đưa đến viện thì đã hôn mê.

Theo tiến sĩ lâm việc phát hiện và phân biệt các dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm não so với các bệnh sốt, đau đầu thông thường là rất quan trọng. trong khi đó dấu hiệu chẩn đoán viêm não cũng không quá khó để nhận biết.

Khi bị viêm não, trẻ thường có triệu chứng sốt, nôn, đau đầu. tuy nhiên, các triệu chứng trên lại khác hoàn toàn so với sốt, đau đầu thông thường. nếu trẻ sốt, đau đầu do cảm cúm thông thường thì uống Thu*c sẽ đáp ứng trong ngày thứ 2 hoặc thứ 3.

Còn đối với sốt, đau đầu do viêm não trẻ ban đầu sốt nhẹ, sau đó sốt cao tăng dần đến rất cao. kèm theo đó là biểu hiện đau đầu nhiều, cùng với đó là dấu hiệu ý thức lơ mơ, có thể xuất hiện các cơn li bì, ngủ gà, thậm chí là hôn mê.

Triệu chứng rối loạn ý thức tùy vào mức độ khác nhau mà có thể đánh giá được trẻ đang mắc bệnh nặng hay nhẹ. Ví dụ, khi trẻ sốt cao, đau đầu, co giật, liệt khu trú (tay, chân, nửa người) thường sẽ để lại di chứng rất nặng nề.

Triệu chứng điển hình tiếp theo của viêm não đó là trẻ xuất hiện nôn. nếu như sốt, đau đầu thông thường trẻ nôn thường gắn liền với các bữa ăn, uống nước, uống Thu*c… khi trẻ bị viêm não nôn thường không liên quan đến bữa ăn.

Tại việt nam, tỷ lệ viêm não xác định được căn nguyên chiếm tỉ lệ khoảng 50-60%, còn lại hơn 40% không tìm được căn nguyên. trong đó, có đến 20 đến 40% các trường hợp viêm não để lại di chứng, nặng nề nhất là viêm não nhật bản và viêm não do herpes.

“hiện viêm não do herpes đã có Thu*c kháng virus điều trị hiệu quả, trẻ đến viện sớm điều trị kịp thời thì hồi phục tốt, hạn chế tối đa biến chứng.

Còn đối với viêm não nhật bản hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, chỉ có vắc xin phòng bệnh. vì thế, các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi”, tiến sĩ lâm cho hay.

Theo đó, lịch tiêm chủng vắc xin viêm não nhật bản cho trẻ em 1-5 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng:

- Lần 1: Khi trẻ đủ 1 tuổi

- Lần 2: 1-2 tuần sau lần 1

- Lần 3: 1 năm sau lần 2

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/bac-si-bv-nhi-chi-cach-phan-biet-sot-dau-dau-thong-thuong-voi-trieu-chung-do-viem-nao-20200602162544323.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY