Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ cảnh báo 5 việc không nên làm sau bữa ăn kẻo gây nhiều biến chứng sức khỏe

Sau mỗi bữa ăn bạn lưu ý không nên làm những việc này kẻo gây ảnh hướng lớn đến sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

Một cậu bé 4 tuổi ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) mới đây được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng kèm theo sốc nôn. Ở màng treo ruột non của cậu bé có một lỗ thủng, có thể do ruột non chứa đầy thức ăn bị đẩy vào lỗ thủng. Ruột non bị xoaawns gây ra tình trạng hoại tử đen sì khoảng 150cm và nhiều mủ đỏ sẫm chảy ra trong ổ bụng.

Sau đó, cậu bé đã được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ 150cm ruột non, may mắn bảo toàn được tính mạng. Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết cậu bé đã vận động mạnh ngay sau khi ăn xong.

Từ câu chuyện của cậu bé, các bác sĩ cũng cảnh báo 7 việc không nên làm sau bữa ăn.

Vận động mạnh

Tập thể dục gắng sức sau bữa ăn sẽ tạo ra sự phân bố lại lưu lượng máu đi khắp cơ thể, máu sẽ tăng tốc đến các cơ xương, đồng thời lượng máu trong dạ dày và các cơ quan nội tạng sẽ bị giảm tương đối, dẫn đến suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa, hoạt động yếu đi, thức ăn không được xay nhuyễn, tiêu hóa và hấp thụ không hoàn toàn.

Nếu kéo dài tình trạng này sẽ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa mãn tính, viêm dạ dày, loét dạ dày và thậm chí là thủng đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, việc vận động gắng sức sau bữa ăn cũng có thể làm nặng thêm tình trạng khó chịu ở bụng do bệnh lý đường tiêu hóa ban đầu, đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân có vấn đề về dạ dày, bệnh nhân thiếu máu và hạ huyết áp, bệnh nhân cao huyết áp, xơ cứng động mạch não, tiểu đường, bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành.

Nếu muốn vận động, hãy đợi ít nhất 1 giờ sau khi ăn.

Ảnh minh họa.

Tắm

Để phòng ngừa chứng khó tiêu hoặc đau bụng bạn không nên tắm ngay sau bữa ăn. khi tắm, cơ thể sẽ được làm mát nên có nhiều máu lưu thông tới da hơn. lượng máu cần cho quá trình tiêu hóa của dạ dày vị vậy giảm xuống và gây ra các rối loạn tiêu hóa.

Uống trà đậm sau bữa ăn

Trong trà đậm có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin và theophylline nhưng uống sau bữa ăn không phải là một lựa chọn tốt. Điều này sẽ làm cho chất đạm trong thức ăn kết hợp với chất tannin trong trà tạo thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất đạm.

Bạn có thể uống trà sau khi ăn nửa tiếng, không nên uống quá nhiều và cố gắng uống trà nhạt.

Uống nước lạnh

Nước lạnh khiến các chất béo từ thực phẩm có dầu ngưng tụ. Nó được cho là làm giảm các phản ứng enzyme tham gia vào quá trình tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên uống 1 cốc nước lọc bình thường hoặc nước ấm thay vì nước lạnh.

Hút Thu*c

Đây là thói quen mà rất nhiều nam giới mắc phải. và nó hoàn toàn không tốt chút nào. sau bữa ăn, cơ thể con người ở trạng thái tiêu hóa và hấp thu, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và chuyển hóa cơ bản của toàn cơ thể.

Nếu hút thu*c lá vào lúc này, các chất độc trong thu*c lá sẽ đi đến khắp các bộ phận của cơ thể thông qua đường máu, đặc biệt là đường tiêu hóa, đường hô hấp và chức năng của phổi.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/bac-si-canh-bao-5-viec-khong-nen-lam-sau-bua-an-keo-gay-nhieu-bien-chung-suc-khoe-d344227.html?fbclid=IwAR2x7NA8aXua8IDoi0mfml1Ieg7CvWwlElfC029xApKfz__Z1MmVG60LBlg

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bac-si-canh-bao-5-viec-khong-nen-lam-sau-bua-an-keo-gay-nhieu-bien-chung-suc-khoe/20210925084423938)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY