Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ cúi đầu tiễn biệt bệnh nhân chết não hiến tạng

Thừa Thiên - Huế-Trước lúc thực hiện ca mổ lấy thận hiến, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế nói lời tiễn biệt, tri ân chàng trai 33 tuổi chết não.

"em là người hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại huế và khu vực miền trung. hy vọng nghĩa cử cao đẹp của em và gia đình sẽ góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống nhiều hơn nữa", giáo sư, tiến sĩ phạm như hiệp, giám đốc bệnh viện trung ương huế nói trước lúc thực hiện phẫu thuật lấy thận, ngày 5/6.

Chàng trai 33 tuổi ở thừa thiên - huế mắc bệnh hiểm nghèo, điều trị tại khoa gây mê hồi sức b, bệnh viện trung ương huế trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy. khi bệnh nhân được xác định chết não, gia đình bày tỏ nguyện vọng hiến thận chàng trai để trước khi về với cát bụi, một phần cơ thể của anh được tái sinh trong cơ thể những người không may bị suy tạng. gia đình cũng bày tỏ mong muốn một quả thận của chàng trai được ghép cho người em họ của anh.

Bác sĩ bệnh viện trung ương huế tiễn biệt chàng trai hiến tạng. ảnh: nhật tân

Kết quả xét nghiệm sàng lọc những bệnh nhân trong danh sách chờ ghép thận tại bệnh viện trung ương huế sau đó có hai bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối phù hợp để ghép thận của chàng trai, trong đó có người em họ. sau ca phẫu thuật ghép thận, sức khỏe hai bệnh nhân đều ổn định.

Thi thể chàng trai đã được bệnh viện đưa về nhà. theo giáo sư hiệp, giây phút tiễn đưa người hiến tạng về với gia đình, các y bác sĩ xúc động và cảm kích tấm lòng cũng như suy nghĩ cởi mở của gia đình người hiến bởi đã vượt qua được rào cản quan niệm "chết toàn thây" của người dân miền trung.

Đến nay bệnh viện trung ương huế đã thực hiện khoảng 1.200 ca ghép thận thành công, nguồn thận hiến chủ yếu từ người sống. ca ghép thận đầu tiên tại bệnh viện thành công là vào năm 2001, cứu sống hai mẹ con.

Võ Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-cui-dau-tien-biet-benh-nhan-chet-nao-hien-tang-4473499.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều kỹ thuật cao trước chỉ làm tại các BV tuyến trên như mổ máu tụ trong não, mổ chấn thương sọ não, thay khớp háng toàn phần với chi phí hàng trăm triệu… thì nay nhiều bệnh viện địa phương đã làm thành thường quy
  • Hơn một năm sau khi Đường dây nóng (ĐDN) của Bộ Y tế đi vào hoạt động, ngành y tế đã ghi nhận kịp thời những phản ánh của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân để kịp thời xử lý.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
  • Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa; chuyển giao công nghệ...
  • Có tổng chiều dài là 89km, sông Cà Lồ tuy nhỏ nhưng đã in đậm và đi vào ký ức của nhiều người dân sống gần hai bên bờ sông.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY