Dinh dưỡng hôm nay

Bác sĩ mách 6 cách phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho bệnh nhân COVID-19

COVID-19 tác động rất lớn đến hệ thống miễn dịch và sức khỏe của lá phổi. Vì thế để có sức khỏe tốt và phục hồi nhanh, bệnh nhân COVID-19 cần cải thiện chế độ dinh dưỡng và lối sống hàng ngày. Dưới đây là 6 cách phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho bệnh nhân COVID-19, bạn có thể tham khảo!

Trong cuốn sách mới "COVID và phục hồi hậu COVID", Vishakha Shivdasani- Vị bác sĩ từng là phó chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Mumbai và nhận giải thưởng "Chuyên gia dinh dưỡng của năm" từ tạp chí Vogue đã đề xuất 6 cách giúp người bệnh chữa lành tổn thương dai dẳng do COVID-19 gây ra.

Được biết các cách này được đút kết từ kinh nghiệm hàng chục năm điều trị bệnh tiểu đường và béo phì. Bác sĩ Shivdasani nhận thấy viêm mạn tính là tình trạng chung ở các bệnh nhân COVID-19 có bệnh đi kèm. Bác sĩ chia sẻ: "Viêm mạn tính làm trầm trọng thêm các vấn đề của bệnh nhân COVID-19. Hệ miễn dịch vừa phải chống lại bệnh nền sẵn có, vừa phải gồng mình đối phó với virus SARS-CoV-2”.

Vì thế, để giúp bệnh nhân nhanh phục hồi sau COVID-19, cũng như giảm các triệu chứng viêm mạn tính, bác sĩ Shivdasani đã gợi ý cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19 bằng cải thiện dinh dưỡng và lối sống. Trong đó bao gồm:

1. Chọn thực phẩm một cách khôn ngoan

Bác sĩ khuyên bệnh nhân COVID-19 nên bắt đầu ngày mới với protein (đạm) có trong thịt, cá, trứng, sữa... thay vì carbohydrate (bột đường) từ gạo, bún... Chế độ ăn hàng ngày nên tránh chất béo xấu, khó hấp thu như mỡ động vật, thay vào đó nên bổ sung chất béo tốt như dầu ô liu, dầu gạo, dầu mù tạt, dầu quả bơ, dầu dừa.

Ngoài ra, bệnh nhân sau COVID-19 cũng nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đường, vì đường dễ gây viêm nhất, có thể ức chế miễn dịch và thực phẩm chế biến sẵn.

Người bệnh sau COVID-19 nên biết cách chọn thực phẩm thông minh - (Ảnh: healthylives)

Bên cạnh đó, bệnh nhân sau COVID-19 nên tích cực bổ sung các dưỡng chất như vitamin C (cam, chanh, quýt); Magie (đậu lăng, đậu đen, socola) giúp ngủ ngon, giảm viêm và lo lắng; Kẽm (Tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành) rất cần thiết cho việc sản xuất tế bào T - tế bào bạch cầu quan trọng của hệ miễn dịch.

2. Cố gắng bảo vệ sức khỏe đường ruột

Đường ruột có mối quan hệ mật thiết với hệ miễn dịch. Vì thế, để góp phần có một sức khỏe tốt, bạn nên đảm bảo đường ruột khỏe mạnh bằng cách bổ sung Probiotics (hay còn gọi là lợi khuẩn). Lợi khuẩn sẽ góp phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tăng hấp thu các dưỡng chất và góp phần giúp chống lại các mầm bệnh.

Bạn có thể bổ sung probiotics thông qua các loại thực phẩm như sữa chua, dưa chua, kim chi và prebiotics (hay còn gọi là thức ăn cho lợi khuẩn) bằng các loại thực phẩm như tỏi, quả mọng, hành tây và táo.

3. Ngủ ngon giấc

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp tinh thần thư giãn và tăng cường hệ miễn dịch - (Ảnh: wantubizhi)

Một giấc ngủ ngon và sâu giấc cũng góp phần giúp tăng đề kháng. Vì thế, bạn nên tuân thủ theo nhịp sinh học của cơ thể, đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ngủ đủ từ 6-8 tiếng/ngày để duy trì khả năng miễn dịch của bạn tốt nhất.

4. Không quên vận động

Có thể bạn chưa biết, tập thể dục có thể giúp làm giảm viêm nhiễm và cải thiện hệ miễn dịch. Vì thế, các chuyên gia luôn khuyến khích bạn nên giữ thói quen tập thể thao đều đặn, tối thiểu 30 phút/ngày. Lưu ý, sau khi hồi phục, người bệnh nên tập thể thao nhẹ nhàng, không nên quá sức.

5. Rũ bỏ lo âu, căng thẳng

Theo các nhà khoa học, căng thẳng làm giải phóng các cytokine gây viêm, khiến hệ thống miễn dịch phải làm việc nhiều hơn. Nếu đang trong tình trạng căng thẳng, bạn có thể tập kỹ thuật thiền và thở để giúp giảm nhịp tim, huyết áp và viêm, đồng thời kích hoạt quá trình sản sinh chất dẫn truyền thần kinh gây hưng phấn như serotonin và dopamine.

Mong rằng với 6 cách phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho bệnh nhân COVID-19 vừa kể trên có thể giúp bạn cập nhật thật nhiều kiến thức hay, khoa học và chăm sóc người nhà của mình tốt hơn nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bac-si-mach-6-cach-phuc-hoi-suc-khoe-nhanh-chong-cho-benh-nhan-covid-19-31424/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY