Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ mách cách chăm sóc da đúng, giúp tránh cháy nắng do đi chơi Tết

(MangYTe) – Chăm sóc da đúng cách trong dịp Tết sẽ giúp bạn có làn da sáng khỏe, tránh được tình trạng da bị cháy nắng, sạm đen.

Theo bác sĩ lê thái vân thanh - trưởng khoa da liễu – thẩm mỹ da (bv đại học y dược tp.hcm), thực tế nhiều chị em than phiền sau 1 - 2 tuần chơi tết, da bị cháy nắng, trở nên sạm, phải mất nhiều thời gian chăm sóc để có được làn da đẹp như ban đầu.

nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vào dịp tết, chị em thường bị xáo trộn trong sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc da không đúng cách.

Vào dịp Tết, chúng ta phải ra ngoài thường xuyên, làn da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, đáng nói là do thời tiết lúc này hơi mát mẻ nên nhiều chị em chủ quan, không che chắn, bảo vệ da trước khi đi ra ngoài nên tia UV dễ dàng tác động khiến da bị sậm màu, thậm chí cháy nắng, lão hóa da.

Chăm sóc da đúng cách vào mùa tết sẽ giúp chị em có được làn da khỏe khoắn, tươi sáng. bác sĩ lê thái vân thanh khuyên chị em khi ra khỏi nhà, tham gia các hoạt động ngoài trời nên mặc áo dài tay, quần dài, nón rộng vành và mang kính mát. tốt nhất, bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh khám cho người bệnh. Ảnh: BV

Đồng thời, bất kể thời tiết mát mẻ, trời râm mát hay nắng nóng, bạn đều phải thoa kem chống nắng để bảo vệ da. Chị em nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, thoa lượng đủ dày và ít nhất 20 phút trước khi đi ra ngoài.

Sau mỗi 2 tiếng, sau khi tắm hay ra mồi hôi nhiều, bạn nên lau sạch và thoa lại kem chống nắng. Bạn có thể kết hợp thoa kem chống nắng với uống viên chống nắng theo chỉ định của bác sĩ.

Một trong những vấn để chị em thường mắc phải trong dịp Tết là sau một ngày bận rộn, di chuyển nhiều, chị em thường chưa tẩy trang kỹ nên khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dễ bị nổi mụn, xỉn màu.

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh khuyên chị em nên tẩy trang kỹ mỗi ngày để có làn da sạch, hạn chế da nổi mụn, kém sức sống. Đồng thời, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm vào mỗi buổi sáng và tối để có làn da căng mướt, tràn đầy sức sống.

Trong trường hợp da bị cháy nắng, chị em nên “cấp cứu” kịp thời bằng cách không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đắp mát, thoa các loại sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước,… để làm dịu da.

Những ngày tết, việc di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời mà không có sự bảo vệ có thể khiến da bị đỏ, đau rát. với những trường hợp này, bác sĩ thanh khuyên chị em có thể uống một số Thu*c kháng viêm và giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu tình trạng da bị nghiêm trọng hơn như có dấu hiệu của bỏng nặng, rộp nước, mất nước, bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/bac-si-mach-cach-cham-soc-da-dung-giup-tranh-chay-nang-do-di-choi-tet-378925.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY