Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Người bị bệnh gout nên ăn gì?

(HNMCT) - Hỏi: Tôi bị bệnh gout, thời gian gần đây tần suất cơn đau gia tăng. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về chế độ dinh dưỡng hợp lý được không?

(HNMCT) - Hỏi: Tôi bị bệnh gout, thời gian gần đây tần suất cơn đau gia tăng. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về chế độ dinh dưỡng hợp lý được không? Nguyễn Văn Định (đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Đáp: Các cơn gout thường xảy ra vào ban đêm, sau các bữa ăn giàu đạm và kéo dài 3 - 10 ngày. Có tình trạng này là do 3 nguyên nhân thường gặp sau: Do tăng sản xuất acid uric nội sinh; do giảm đào thải acid uric ở thận; ăn quá nhiều thực phẩm nhiều purin như các loại thịt đỏ và thủy hải sản.

Việc ăn uống tùy tiện khiến bệnh gout tiến triển theo chiều hướng xấu và để lại những hệ lụy khó lường. do đó bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, duy trì chế độ luyện tập đều đặn thì cũng cần có một thực đơn hợp lý để việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt hơn.

Người bệnh không nên ăn gan, thận, óc, lòng, thịt đỏ, thịt cừu, hạn chế thịt lợn và các loại hải sản, đặc biệt là loại có vỏ như tôm, cua, trai.

Ngoài ra nên tránh các loại rau có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng tre, nấm, giá, dọc mùng... vì chúng làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong máu; tránh các sản phẩm có hàm lượng đường cao như soda và một số loại nước trái cây, kem, kẹo và đồ ăn nhanh. Tránh uống rượu, các Thu*c lợi tiểu, corticoid. Tránh ăn bánh ngọt và bánh quy vì chúng có thể làm tăng nồng độ acid uric.

Người bệnh nên chọn các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo và không béo, chẳng hạn như sữa chua và sữa tách béo; nên sử dụng các loại quả giàu vitamin C như dâu tây, dứa...; các loại hạt, bơ đậu phộng và ngũ cốc; khoai tây, cơm, bánh mỳ và mỳ ống; trứng (vừa phải); cá, thịt gà, và thịt đỏ với lượng vừa phải. Ngoài ra, bác nên ăn nhiều rau xanh. Súp lơ xanh và rau chân vịt là những thực phẩm giàu chất xơ được khuyến khích dùng cho người bệnh gout. Nên sử dụng nhiều thực phẩm có tính kiềm như cải xanh, củ cải, bí... vì chúng có tác dụng trung hòa acid uric trong máu, làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh.

Nên uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng... Bổ sung thêm vitamin C mỗi ngày cũng có thể giúp giảm acid uric.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng
Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1007327/bac-si-tai-nha-nguoi-bi-benh-gout-nen-an-gi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh gút gặp nhiều ở người có tuổi, người béo phì và người lao động trí óc. Dưới đây là những món ăn tốt cho người bị gút.
  • Theo y học cổ truyền, gút (thống phong) thuộc chứng tý. Bệnh do phong, hàn và thấp làm ảnh hưởng đến công năng của can, thận và tỳ, gây khí trệ huyết ứ và đàm trọc ách trở sinh bệnh.
  • Vào mùa đông xuân, ngoài bệnh hô hấp, một số bệnh mạn tính như tiểu đường, viêm khớp, đột quỵ, viêm loét dạ dày-tá tràng, cũng cần được lưu tâm.
  • Theo một nghiên cứu mới của Anh, chứng ngừng thở khi ngủ dường như có liên quan tới tăng nguy cơ bị bệnh gút.
  • Goute là bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa thường gặp. Bệnh có liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất purin và tăng nồng độ acid uric máu. Đông y mô tả bệnh goute trong phạm trù thống phong, chứng tý. Y học cổ truyền có nhiều bài Thu*c điều trị bệnh rất khả quan tùy từng thể bệnh.
  • Goutte còn gọi là thống phong, là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa acid uric. Bệnh được mô tả từ thời Hy Lạp cổ, ở thế kỷ 4 trước Công nguyên, Hippocrate đã mô tả và gọi đó là “bệnh của những ông vua”.
  • Trong ngọn rau muống, có một chất giống như insulin nên những người bị đái tháo đường có thể ăn 5 – 10 ngọn rau muống trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Đây đều là những loại đồ uống quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên người bị bệnh gout không nên dùng.
  • Tôi mới chớm bị gout do đi khám bệnh định kỳ các bác sĩ phát hiện. Bác sĩ có cho uống Thu*c dự phòng ....
  • Tôi đi khám bệnh định kỳ phát hiện mình bị chớm mắc bệnh gout. Bạn bè tôi có nhiều người bị nhưng không kiêng khem nên rất hay tái phát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY