Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Những loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm?

(HNMCT) - Hỏi: Tôi rất lo lắng trước thông tin về những vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra tại bếp ăn tập thể. Xin hỏi bác sĩ, có những loại vi khuẩn nào có thể gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm?

(hnmct) - hỏi: tôi rất lo lắng trước thông tin về những vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra tại bếp ăn tập thể. xin hỏi bác sĩ, có những loại vi khuẩn nào có thể gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm? nguyễn hương giang (quận hoàng mai, hà nội)

đáp: có rất nhiều loại vi khuẩn tồn tại trong thực phẩm dễ gây ngộ độc. nguy hiểm nhất là vi khuẩn salmonella - tên gọi chung của hơn 2.000 loại vi khuẩn khác nhau, thường có trong thịt gà, trứng, sữa, rau sống... sau đó là đến vi khuẩn e.coli, thường xuất hiện trong sản phẩm tươi sống, thịt bò, sữa tươi, nước trái cây, phô mai, trái cây và rau sống... campylobacter là tác nhân thường gặp gây viêm dạ dày và ruột. vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm này thường có trong các loại gia cầm và sản phẩm làm từ gia cầm bị ô nhiễm.

Shigella (lỵ trực trùng) thường xuất hiện trong thịt, rau và lây truyền qua ruồi. Listeria xâm nhập vào thực phẩm không thường xuyên nấu, liên quan đến việc sản xuất sữa và phô mai thô chưa tiệt trùng, kem, thịt gia cầm và hải sản sống. Ngoài ra, các loại vi rút đường ruột như Norovirus và viêm gan vi rút A, E có liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Vi rút thường có trong hải sản, thực phẩm bảo quản không đúng cách và có hàm lượng axit thấp như đậu xanh, củ cải, ngô... 

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm: tiêu chảy nhẹ, nôn mửa...; ngộ độc nặng có thể đe dọa tính mạng. hầu hết những người bị ngộ độc thực phẩm đều hồi phục tại nhà sau khi nghỉ ngơi, uống nước điện giải. người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế nếu xuất hiện các triệu chứng như nôn liên tục, mất nước nghiêm trọng, sốt cao, lú lẫn, nhịp tim nhanh, tiểu ít hoặc không tiểu, mắt trũng sâu...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1049135/bac-si-tai-nha-nhung-loai-vi-khuan-co-the-gay-ngo-doc-thuc-pham-nguy-hiem)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY