Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bài 2: Địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng cho Hộ chiếu Vaccine

(Tổ Quốc) - Đón nhận thông tin Bộ Chính trị cho phép nghiên cứu thí điểm hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc, Kiên Giang, địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị các sản phẩm, cũng như thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử… để sẵn sàng đón khách.

Dự kiến cuối tháng 9 hoàn tất việc tiêm vaccine

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang trích đăng ý kiến của ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho hay, Phú Quốc là địa bàn cực kỳ quan trọng đối với Kiên Giang, chiếm tỷ lệ 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện nay, Phú Quốc đã thu hút đầu tư trên 130.000 tỷ đồng, mỗi ngày Phú Quốc đón từ 25.000 đến 26.000 khách nội địa với gần 50 chuyến bay từ các địa phương đến Phú Quốc. Kiên Giang rất mong muốn thực hiện thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín thông qua các chuyến bay thuê bao cho những khách du lịch đã tiêm vaccine.

Được biết, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển ngành du lịch. Dự thảo kế hoạch này đang được lấy ý kiến Tổng cục Du lịch và dự kiến sẽ ban hành vào đầu tháng 7/2021.

Du lịch Phú Quốc

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 toàn dân cho thành phố Phú Quốc. Dự kiến nhu cầu vaccine trong năm 2021 là 220.000 liều, thời gian triển khai kế hoạch dự kiến trong 16-18 tuần với lộ trình tiêm vaccine đợt 1 vào tháng 7/2021 và đợt 2 vào cuối tháng 9/2021 nhằm đón đầu cho đợt du lịch vào cuối năm nay.

Trong buổi làm việc ngày 26/6 mới đây tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Kiên Giang phải làm tốt công tác phòng, chống dịch trên vùng biên giới. Đồng thời đề nghị thành lập hai Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thành phố Phú Quốc. Ngoài ra, rà soát các trung tâm y tế, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, lên phương án bệnh viện dã chiến trên nền tảng cơ sở vật chất, bộ máy nhân viên y tế sẵn có.

Lãnh đạo bộ y tế cũng thống nhất với các kiến nghị của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là sẽ sớm bố trí vaccine để tiêm ngừa cho 100% người dân phú quốc, nhằm thực hiện thành công chủ trương thí điểm hộ chiếu vaccine tại thành phố phú quốc.

Hiện trên toàn tỉnh Kiên Giang có 3 phòng xét nghiệm khẳng định COVID-19 với công suất 1.700 mẫu đơn/ngày. Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ triển khai phòng xét nghiệm Covid-19 đạt chuẩn và nâng công suất toàn tỉnh lên 2.300 mẫu đơn/ngày.

Đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn

Tập đoàn Vingroup- một trong những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm du lịch tại Phú Quốc cho hay, từ tháng 4, tập đoàn đã khai trương Siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí hàng đầu Đông Nam Á - Phú Quốc United Center. Với 5 kỷ lục Việt Nam vừa được xác lập, 7.200 đại cảnh trình diễn, 12.000 mini show mỗi năm và hàng ngàn trải nghiệm mới lạ tại "thành phố không ngủ" đầu tiên tại Việt Nam, đây sẽ là "điểm phải đến" mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Đáng chú ý tại siêu quần thể này có Công trình tre lớn nhất Việt Nam do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế - Bamboo Legend - được xây dựng từ hơn 32.000 cây tre với những đường vòm cong mô phỏng mái đình truyền thống đã tạo nên một "dấu ấn Việt Nam" vô cùng độc đáo và ấn tượng. Hay Chương trình nghệ thuật thực cảnh sử dụng công nghệ trình diễn 3D hiện đại tái hiện các điển tích lịch sử truyền thống của Việt Nam với gần 3.000 mini show ban ngày và 365 "dạ tiệc thực cảnh" mỗi năm, Tinh Hoa Việt Nam tái hiện đời sống – văn hóa và lịch sử Việt Nam thời xưa trong kinh thành cổ với những thông điệp về văn hóa truyền thống sâu sắc…

Đại diện tập đoàn chia sẻ, cùng với những quy định nghiêm túc về kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Vingroup đã chuẩn bị sẵn sàng mở cửa trở lại các dịch vụ đón khách du lịch.

Với các hãng hàng không, tới thời điểm này, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam kí thỏa thuận với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass.

IATA và Vietnam Airlines bắt đầu triển khai thử nghiệm vào tháng 6 năm nay. Quá trình này bao gồm việc một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân số gồm ảnh và thông tin hộ chiếu, điền thông tin chuyến bay để được cập nhật về yêu cầu dịch tễ tại điểm đến.

Trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi Chính phủ nước sở tại mà đã được đăng kí với IATA, sau đó chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình. Ứng dụng giúp hãng hàng không và nhà chức trách kiểm tra tính hợp lệ của các chứng chỉ và dễ dàng định danh hành khách. Mọi thông tin này được bảo mật và chỉ được chia sẻ khi hành khách cho phép.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng: "Giải pháp hộ chiếu sức khỏe điện tử như IATA Travel Pass nên được các chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người".

Một hãng hàng không khác có đường bay tới Phú Quốc là Bamboo Airways cũng thông tin, Hãng hàng không này đang làm việc với IATA xây dựng và triển khai thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khỏe điện tử IATA Travel Pass trong khai thác đường bay quốc tế, hướng tới mục tiêu tái khởi động các đường bay quốc tế, mở cửa biên giới và khơi thông du lịch…/.

Song Đào

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bai-2-dia-phuong-doanh-nghiep-san-sang-cho-ho-chieu-vaccine-20210627185323449.htm)

Chủ đề liên quan:

hộ chiếu vaccine

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY