Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bài kiểm tra 10 giây giúp đoán nguy cơ T* vong sớm

Brazil-Nghiên cứu cho thấy người không thể đứng bằng một chân trong 10 giây có nguy cơ T* vong cao gấp đôi trong vòng 10 năm tới.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học Thể thao ngày 22/6. Theo các nhà khoa học, tính linh hoạt, sức mạnh cơ bắp và tiền đình có xu hướng duy trì đến năm 60 tuổi, sau đó suy yếu dần.

Người có khả năng giữ thăng bằng kém và sức khỏe cơ xương không ổn định có thể yếu hơn khi đã cao tuổi, tiến sĩ Claudio Gil Soares de Araújo, giám đốc Phòng khám Y học Thể thao - CLINIMEX, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Người cao tuổi khi bị ngã có nguy cơ gãy xương nặng hơn, rất dễ gặp các biến chứng liên quan khác. Điều này nâng cao nguy cơ T* vong nói chung", Araújo viết trong email trả lời báo chí.

Báo cáo năm 2019 cho thấy số người chết vì bị ngã ở độ tuổi 75 đang gia tăng ở Mỹ. Bài kiểm tra giữ thăng bằng trên một chân trong vài giây có thể là cách hữu ích nhất để xác định nguy cơ bị ngã của mọi người trong tương lai.

Để thực hiện nghiên cứu, Araújo và các đồng nghiệp đã khảo sát dữ liệu từ một công trình khác, thực hiện năm 1994 để đánh giá các mối liên hệ giữa tình trạng thể chất, yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch, nguy cơ mắc bệnh và T* vong ở các tình nguyện viên.

Các nhà khoa học tập trung vào nhóm 1.700 người tham gia ở độ tuổi 51 đến 75, đã được lấy số đo cân nặng, lượng mỡ cơ thể, kích thước vòng eo. Các tình nguyện viên được yêu cầu đứng trên một chân trong 10 giây mà không có sự hỗ trợ. Họ có ba lần thử, phải giơ tay sang hai bên và nhìn thẳng về phía trước.

Người dân đứng trên một chân khi tập yoga tại Kathmandu, Nepal, vào ngày 21/6. Ảnh: AP

Nhìn chung, một phần 5 số tình nguyện viên không vượt qua bài kiểm tra. Các nhà khoa học cho biết tỷ lệ này tăng lên theo tuổi tác. Những người thất bại có sức khỏe giảm sút theo thời gian nhiều hơn những người đứng được đủ 10 giây. Tỷ lệ béo phì, tim mạch và mức cholesterol trong máu họ cũng cao hơn. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều gấp ba lần.

Sau khi tính toán các yếu tố như giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI), tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp và mức cholesterol, các nhà nghiên cứu phát hiện nguy cơ T* vong trong vòng 10 năm của họ cao hơn 1,84 lần so với người vượt qua bài kiểm tra.

Dù vậy, Araújo cho biết: "Không bao giờ quá muộn để cải thiện khả năng giữ thăng bằng trong các bài tập cụ thể. Tập luyện tại nhà hoặc phòng gym vài phút mỗi ngày rất hữu ích".

Nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học để đánh giá thể chất của con người, giáo sư John W. Rowe, Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia, cho biết.

Thục Linh (Theo NBC News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bai-kiem-tra-10-giay-giup-doan-nguy-co-tu-vong-som-4480095.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Bản lĩnh đàn ông có nhiều cách hiểu. Hiểu theo nghĩa T*nh d*c thì nhậu và căng thẳng rất “kỵ” với bản lĩnh. Nhậu “sương sương” thì hưng phấn, nhưng nhậu “quắc cần câu” thì chỉ còn nước quay lơ ngáy khò khò thôi.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bạn có thể giúp cả gia đình có trái tim khỏe mạnh chỉ nhờ 7 bước đơn giản sau, theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11.000 ca mới mắc và hơn 4.000 ca Tu vong.
  • Việc du lịch làm giảm đi các căng thẳng, giúp con người thư giãn và phục hồi sức khỏe. Để chuyến du lịch mĩ mãn cũng cần chuẩn bị về sức khỏe.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bận đến mấy, chị em nên tranh thủ hàng năm chụp nhũ ảnh, soi cổ tử cung để tầm soát ung thư, khám mắt, kiểm tra huyết áp và cholesterol...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY