Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bài kiểm tra leo cầu thang: Ai cũng nên thử để biết nguy cơ Tu vong sau 10 năm của mình là bao nhiêu

Theo nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị EACVI của Hiệp hội Tim châu Âu (ESC), bài test leo cầu thang là cách đơn giản nhất để kiểm tra sức khoẻ tim mạch.

Nghiên cứu này đã xem xét mối liên quan giữa các hoạt động hằng ngày - cụ thể là leo cầu thang - và kết quả thu được từ thử nghiệm bài tập này trong phòng thí nghiệm.

"ý tưởng của chúng tôi là tìm ra một cách đơn giản và không tốn kém để kiểm tra sức khoẻ tim mạch. điều này có thể giúp các bác sĩ phân loại bệnh nhân qua các đợt khám đại trà", ts. jesús peteiro, chuyên gia tim mạch, đại học bệnh viện a coruña, tây ban nha, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

165 bệnh nhân có triệu chứng đau ngực hoặc thở gấp khi vận động (đã xác định hoặc nghi ngờ mắc hội chứng mạch vành) được thực hiện bài kiểm tra gắng sức. các tình nguyện viên sẽ đi bộ hoặc chạy trên máy với mức độ gắng sức tăng dần và tiếp tục cho đến khi kiệt sức.

 Bài kiểm tra leo cầu thang: Ai cũng nên thử để biết nguy cơ Tu vong sau 10 năm của mình là bao nhiêu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Trong bài tập gắng sức, thể lực của tình nguyện viên được theo dõi bởi công cụ trao đổi chất (mets). sau khi nghỉ ngơi 15-20 phút, các bệnh nhân được yêu cầu trèo 4 đoạn cầu thang (60 bậc) một cách nhanh nhất nhưng không chạy và không ngừng nghỉ chút nào. các nhà nghiên cứu sẽ đo quãng thời gian leo cầu thang này.

Các nhà khoa học đã phân tích mối liên quan giữa chỉ số mets đạt được trong bài kiểm tra thể lực và thời gian trèo 4 đợt cầu thang.

Kết quả cho thấy: Những bệnh nhân leo cầu thang ít hơn 40-50 giây đạt điểm METs 9-10.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy điểm 10 mets trong kiểm tra thể lực liên quan với tỉ lệ Tu vong thấp (ít hơn 1% mỗi năm hoặc 10% trong 10 năm). ngược lại, những bệnh nhân mất 1,5 phút trở lên khi leo cầu thang cũng sẽ có thang điểm mets dưới 8 với tỉ lệ Tu vong 2-4% mỗi năm hoặc 30% trong 10 năm.

 Bài kiểm tra leo cầu thang: Ai cũng nên thử để biết nguy cơ Tu vong sau 10 năm của mình là bao nhiêu - Ảnh 2.

Ts. peteiro cho biết: "bài kiểm tra leo cầu thang là cách đơn giản nhất để kiểm tra sức khoẻ tim mạch". (ảnh minh họa)

Trong quá trình tình nguyện viên chạy trên máy, các nhà nghiên cứu đã thực hiện đánh giá chức năng tim.

kết quả là: khoảng 58% bệnh nhân đã hoàn tập bài test trèo cầu thang với thời gian hơn 1,5 phút có chức năng tim không bình thường khi vận động trên máy chạy bộ. trong khi đó, 32% người trèo cầu thang ít hơn 1 phút có chức năng tim bình thường khi vận động trên máy chạy bộ.

Họ nhận thấy những bệnh nhân trèo cầu thang ít hơn 40-50 giây có nguy cơ Tu vong sau 1 thập kỷ là 10%, trong khi những người leo cầu thang mất 1,5 phút có nguy cơ Tu vong lên tới 30% sau 10 năm.

Ts. peteiro cho biết: "bài kiểm tra leo cầu thang là cách đơn giản nhất để kiểm tra sức khoẻ tim mạch. nếu bạn mất hơn 1,5 phút để leo 4 đoạn cầu thang thì sức khoẻ của bạn chưa ổn và bạn nên đi kiểm tra bác sĩ".

TS Peteiro cũng cho biết mặc dù các thử nghiệm của ông liên quan với những người có vấn đề về tim nhưng ngay cả với những người trẻ tuổi, bài test có thể là chỉ báo cho những rủi ro tương lai mà một người có thể tránh được bằng cách đi khám sớm.

(Theo Science Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/bai-kiem-tra-leo-cau-thang-ai-cung-nen-thu-de-biet-nguy-co-tu-vong-sau-10-nam-cua-minh-la-bao-nhieu-20201217172705139.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY