Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Bài Thuốc quý trị dứt hẳn đau nhức xương khớp từ cây xấu hổ

Cây xấu hổ (cây trinh nữ) được người Việt xem là một loại cây dại nhưng trong Đông y, nó có công dụng rất tốt trong việc trị đau nhức xương khớp.

Cái tên "xấu hổ" được đặt do mỗi khi chạm vào, lá cây sẽ cụp rũ xuống. là một cây nhỏ, mọc hoang ở hàng rào, bãi cỏ rộng, ven đường thành bụi lớn. bộ phận dùng làm Thuốc là rễ và cành lá. rễ được đào quanh năm, thái mỏng, phơi hoặc sấy khô. cành lá thu hái vào mùa hạ, dùng tươi hay phơi khô.

Trong có chứa alcaloid là minosin và crocetin còn có flavonosid, các loại alcol, acid amin, acid hữu cơ. hạt chứa chất nhầy, lá chiết ra một chất tương tự adrenalin. trong lá và quả đều có selen.

Các nhà khoa học trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu cây xấu hổ, kết quả cho thấy cây có rất nhiều tác dụng đáng chú ý: Chống nọc độc rắn, chống co giật, chống trầm cảm, lo âu, hạ đường trong máu…

Tuy nhiên trong số đó phải kể đến công dụng kỳ diệu khi sử dụng cây xấu hổ trị đau lưng, các bệnh xương khớp khác nhau.

Theo nhà khoa học, lương y đa khoa bùi đắc sáng (viện hàn lâm kh&cn việt nam, hội đông y hà nội), có thể dùng rễ cây xấu hổ đem sao vàng hạ thổ sau đó ngâm với rượu sẽ có tác dụng trị bệnh rất tốt. đây là một vị Thuốc quý được dân gian sử dụng từ lâu làm Thuốc điều trị bệnh đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống.

Ngoài ra, lương y Bùi Đắc Sáng cũng đưa ra một số bài Thuốc trị xương khớp từ cây xấu hổ như sau:

Chữa phong thấp, đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại

Bài 1: chuẩn bị 20g rễ sao, 20g rễ bưởi bung sao, 20g rễ cúc tần, 10g cam thảo tây, 20g dây đau xương, 20g kê huyết đằng (máu gà), 20g rễ đinh lăng. sắc uống 1 thang/ngày hoặc ngâm rượu uống.

Bài 2: chuẩn bị rễ sao, hy thiêm thảo chế mật, thiên niên kiện, tục đoạn, dây gắm, dây đau xương, gai tầm xoọng, kê huyết đằng (máu gà), mỗi thứ 12g. cùng 16g thổ phục linh, 4g cam thảo. sắc uống 1 thang/ngày.

Bài 3: Hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp.

Chuẩn bị 20g rễ xấu hổ sao khô, 20g toàn cây lá lốt đem đi sắc uống 1 thang/ngày.

Ngâm, xông, tắm chữa khớp

Bài 1: Thuốc tắm chữa viêm khớp

Chuẩn bị rễ xấu hổ, lá long não, tía tô, đơn tướng quân, toàn cây lá lốt, mỗi thứ 40g. Cùng với quế chi, hoắc hương, hy thiêm thảo, ngải cứu, mỗi thứ 20g.

Cho tất cả vào nồi, thêm nước xâm xấp đun sôi, tới khi có mùi thơm tỏa ra trùm vải kín để hơi nước Thuốc ngấm vào bộ phận bị bệnh, xông khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày. Tới khi mồ hôi ra toàn thân thì dừng lại. Nên xông hoặc tắm hơi ngày 01 lần. Mỗi liệu trình 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần rồi làm tiếp liệu trình khác.

Bài 2: Dự phòng tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp

Dùng 40g rễ sao khô, 40g toàn cây lá lốt đem đi sắc, cho thêm chút muối ăn. dùng nước này để ngâm các khớp bị bệnh chừng 20-30 phút khi nước còn ấm.

Lưu ý khi sử dụng cây xấu hổ trị bệnh xương khớp

Theo lương y sáng, dù có tác dụng rất tốt trong việc điều trị xương khớp, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bệnh nhân cần lưu ý 2 điều sau để tránh tác dụng phụ:

- Cây có độc tính liều nhẹ nên không nên sử dụng số lượng lớn và liên tục. Tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai.

- Gai xấu hổ có kích thước lớn nên rất ít gặp phải trường hợp uống phải gai xấu hổ khi sắc uống.

Theo Trí thức trẻ

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304cc83330852b957a9eaa)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY