Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bài Toán 4 x 8 = 32 bị GẠCH SAI, phụ huynh đau đầu tưởng con bị trù dập: Nghe giải thích mới bất ngờ

Nhiều phụ huynh cho rằng, nên tìm hiểu chương trình con đang học đã rồi mới đánh giá thầy cô đúng hay sai thì mới công bằng.

Đồng ý rằng nhiều bài toán thời nay rất khó, khiến cả người lớn cũng phải đau đầu, nhất là các dạng toán đố mẹo. tuy nhiên, có những bài toán vốn dĩ đáp án rành rành ra đó nhưng vẫn bị chấm sai khiến dân tình tranh cãi tới mai cũng chưa có hồi kết.

Chẳng hạn như mới đây, trong một hội nhóm dành cho giáo viên, một phụ huynh đã đăng một bức ảnh về bài toán lớp 3 của con mình kèm thắc mắc cho rằng cô giáo nhầm lẫn.

Đề bài như sau:"nhà lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. hỏi nhà lan có tất cả bao nhiêu con gà". dưới đáp án cho sẵn có 4 lựa chọn: a/ 4x8 = 32 b/ 8x4 = 32 c/ 4 8 = 12 d/ 8:4 = 2. học sinh chọn đáp án là4x8 = 32 (con gà)nhưng giáo viên gạch đi, chọn đáp án8x4 = 32 (con gà).

Học sinh chọn đáp án là 4x8 = 32 (con gà) nhưng giáo viên gạch đi, chọn đáp án 8x4 = 32 (con gà).

Với bài toán như trên, có hai luồng ý kiến khác nhau được đưa ra. một bên cho rằng, 4x8 hay 8x4 đều cho kết quả giống nhau và đều đúng vì phép nhân có tính chất giao hoán: "4x8 và 8x4 không sai vì các cô cũng dạy mở rộng, khi đổi chỗ các thừa số thì tích không thay đổi". tuy nhiên, hầu hết đều nhận định, phép tính đúng phải là 8x4. dù đảo các thừa số cũng cho kết quả như nhau nhưng lại sai về bản chất.

Cụ thể, bài toán tính gà trên giúp học sinh phân biệt được đâu là đơn vị tính, đâu là số lần được gấp lên. cụ thể ở bài này, số gà là đơn vị tính nên phép tính phải được viết là 8x4, tức là 8 con gà gấp lên 4 lần (32 con gà). nếu viết, 4x8 sẽ được hiểu là số chuồng gấp lên 8 lần (32 chuồng gà). về mặt kết quả, hai phép tính ra đáp số giống nhau tuy nhiên về mặt logic thì cậu học trò hoàn toàn sai.

- mục đích của bài này là để học sinh hiểu ý nghĩa phép nhân chứ không phải mục đích là chú trọng vào kết quả 32 hoặc kiểm tra các tính chất cơ bản của phép tính bạn nhé. 8x4 có nghĩa là 8 8 8 8 nhưng 4x8 có nghĩa là 4 4 4 4 4 4 4 4. do đó với bài này kết quả là 8x4 (4 con số 8 cộng lại).

- mình cũng có con đang học lớp 3 nên mình biết dạng toán này. cô chấm học sinh sai vì trong chương trình cô dạy các học sinh là lấy số gà của 1 chuồng nhân với số chuồng. mặc dù phép tính 4x8 cũng ra kết quả 32 con gà, nhưng nếu theo phép tính này và theo lý thuyết các cô đã dạy học sinh thì phép tính này được hiểu là mỗi chuồng chỉ có 4 con gà và có tất cả 8 chuồng gà.vì thế mặc dù kết quả đều ra là 32 nhưng lại là sai. vì thế chúng ta cũng nên tìm hiểu chương trình các thầy cô dạy đã rồi mới đánh giá đúng hay sai thì mới công bằng cho thầy cô ạ.

-Đề bài yêu cầu tính số gà nên rõ ràng phải lấy số gà là 8 nhân với số chuồng là 4 mới đúng, tính chất khác nhau. Nên cô giáo đúng. Các bác cứ bảo 4x8 hay 8x4 cũng như nhau nhưng khái niệm rất quan trọng. Chính những khái niệm này sẽ xây dựng nền móng cho chúng sau này.

-trong chương trình lớp 4 nếu học sinh đã học tính chất giao hoán của phép nhân thì 4x8 vẫn được chấp nhận. với lớp 3, đồng ý phép nhân có tính giao hoán nhưng trong trường hợp giải toán có lời văn thì không, viết phép tính sai nghĩa là không hiểu rõ bài muốn hỏi gì. tuy là có tính chất giao hoán của phép nhân, nhưng có lẽ thầy cô muốn để học sinh hiểu, sau này còn áp dụng vào các bài toán khác nữa.

Hiểu Đan

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Link bài gốc Lấy link

http://nhipsongviet.toquoc.vn/bai-toan-4-x-8-32-bi-gach-sai-phu-huynh-dau-dau-tuong-con-bi-tru-dap-nghe-giai-thich-moi-bat-ngo-22202222223120758.htm

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bai-toan-4-x-8-32-bi-gach-sai-phu-huynh-dau-dau-tuong-con-bi-tru-dap-nghe-giai-thich-moi-bat-ngo/20220223091635191)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY