Kinh tế xã hội hôm nay

Bài văn 9 điểm về bát cháo đắng của mẹ gây xúc động

Cháo má nấu dở lắm, vừa loãng lại vừa mặn. Sau này tôi mới biết cháo mặn do má trộn Thu*c, nam sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Phạm Nguyễn Đông Hưng viết.
Bài văn về tình mẫu tử thiêng liêng của bạn Phạm Nguyễn Đông Hưng, lớp 11CA2, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM gây xúc động bởi giọng văn tình cảm và hơn hết là tình yêu dành cho người mẹ.

Đây là dạng bài văn nghị luận xã hội được giáo viên đưa ra thông qua một bức ảnh dáng mẹ đi trong mưa. Bằng sự cảm nhận riêng, Đông Hưng đã kể câu chuyện giàu cảm xúc.

Mở đầu bài văn, Hưng khẳng định tình yêu thương của đấng sinh thành dành cho những đứa con là thứ tình cảm trong sáng nhất của con người. Khung cảnh lạnh lẽo trong bức ảnh nhưng Hưng nhận thấy nó không hề có sự cô đơn, lạc lõng bởi ở đó toát lên vẻ đẹp của một người mẹ.

Hưng kể câu chuyện mình là một đứa con trai ham chơi nên chưa thể hiểu được tình mẫu tử nó cao cả, trọn vẹn đến mức nào nhưng với cảm nhận của bản thân Hưng, mẹ luôn là người mà cậu muốn tìm kiếm.

"Tôi sinh ra trong một gia đình 'người Bắc điển hình' với người bố gia trưởng và khó tính. Cố nhiên một đứa con ương bướng và nghịch ngợm như tôi luôn phải chịu những trận đòn từ bố. Những lúc ấy, má tôi sẽ đóng vai một cô y tá để sơ cứu cho bệnh nhân là tôi. Bàn tay má nhẹ nhàng xoa lên những vết bỏng rát sao à dễ chịu đến thế. Những trận đòn roi vì nghịch ngợm trải dài khắp tuổi thơ tôi cho đến ngày vào lớp 10. Cũng có lẽ vì thế mà tôi thân với má hơn bố", Hưng kể.

Những ngày nằm viện là những ngày Hưng phải ăn cháo triền miên do má nấu. "Cháo má nấu dở lắm, vừa loãng lại vừa mặn. Sau này tôi mới biết cháo mặn do má trộn Thu*c vào nhưng chẳng hiểu sao tôi lại chịu ăn. Từ đó đến nay, cứ mỗi lần bị bệnh, tôi lại được ăn món cháo ấy. Hương vị của nó có lẽ đi theo suốt cả cuộc đời tôi", Hưng viết.

Từ hình ảnh người mẹ của mình, cậu bạn đã liên hệ đến nhưng người mẹ vô tâm sẵn sàng vì đồng tiền, lợi ích cá nhân mà bán rẻ hay ruồng bỏ đứa con đứt ruột để ra. Hay đó là hình ảnh của những đứa con bất hiếu dám đẩy mẹ ra đường, sống lạnh lùng, đối xử tệ bạc với mẹ… Những câu chuyện, sự việc đó vẫn còn tồn tại, len lỏi đâu đó trong xã hội này.

"Tôi không biết các bạn ra sao nhưng đối với tôi, tôi không dám nhận mình là một đứa con có hiếu. Bởi tôi chưa làm tròn được chữ hiếu với má tôi. Từ nhỏ đến giờ, tôi vẫn là gánh nặng mà cả cuộc đời má tôi phải gánh lấy… Má ơi con biết má phải chịu nhiều áp lực khi sống trong mái nhà như thế này. Má ơi, giá mà con có thể hiểu được điều ấy sớm hơn. Con không cần phải chứng tỏ mình với bố nữa, xin hãy là con người vui vẻ như ngày nào má nhé", Hưng tâm sự trong bài viết.

Bài viết được giáo viên cho 9 điểm cùng lời nhận xét: "Con đã lớn khôn và chín chắn rất nhiều. Con sẽ là người con tốt, cô luôn tin như vậy. Bài viết cho con và cho tất cả những ai đang là con".

Xuất hiện đúng vào dịp 20/10, bài văn được chia sẻ và gây xúc động cho nhiều người đọc.

Chia sẻ thêm với iOne, cô Nguyễn Thị Lâm - người chấm bài văn nói: "Đây là một bài văn giàu cảm xúc. Xét về kết cấu của một bài văn NLXH có thể nó chưa thật sự trọn vẹn nhưng đây là một bài văn chân thành. Câu chữ không cầu kỳ, nhưng tạo được độ ngân. Bài viết vừa nói được cái chung, vừa là tâm sự cá nhân, đơn giản nhưng chân thành. Như vậy là đủ".

Cô Lâm cũng bày tỏ sự bất ngờ trước sự cố gắng của Đông Hưng bởi các bài văn trước cậu bạn không thể hiện được như vậy. "Đây giống như là sự lột xác của em ấy vậy. Từng câu chữ giàu cảm xúc gây xúc động cho người đọc. Điều đó làm tôi rất mừng khi theo dõi em từ năm ngoái đến nay. Thông qua bài văn của Hưng, tôi mong những em nào còn có thái độ chưa tốt với bố mẹ sẽ có cơ hội nhìn lại bản thân mình".

Hưng từng tâm sự với cô giáo về hoàn cảnh gia đình nên nhận được những lời khuyên bổ ích. "Em hãy tâm sự với cha nhiều hơn. Cố gắng học thật tốt để không phụ lòng ba mẹ. Chắc chắn khi đọc được bài văn này mẹ của em sẽ rất vui", cô Lâm gửi gắm.

Sơn Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bai-van-9-diem-ve-bat-chao-dang-cua-me-gay-xuc-dong-19528.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY