Khoa học hôm nay

Bão số 4 mạnh cấp 13-14 áp sát khu vực Trung Trung Bộ

(HNMO) - Đêm nay (26-9) và ngày mai, thành phố Hà Nội không mưa, nắng oi về trưa và chiều. Khoảng từ sáng đến trưa 28-9, bão số 4 sẽ đi vào đất liền các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Trung Bộ.

(hnmo) - đêm nay (26-9) và ngày mai, thành phố hà nội không mưa, nắng oi về trưa và chiều. khoảng từ sáng đến trưa 28-9, bão số 4 sẽ đi vào đất liền các tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung trung bộ.

60 huyện thuộc khu vực Trung Trung Bộ có nguy cơ ngập lụt

Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng bắc bộ dự báo, đêm nay (26-9), thành phố hà nội không mưa, thời tiết mát, nhiệt độ 24-26 độ c. ngày mai, hà nội nắng oi về trưa và chiều, nhiệt độ cao nhất phổ biến 31-33 độ c, riêng khu vực trung tâm thành phố 32-34 độ c.

Do ảnh hưởng của rìa phía bắc bão số 4 kết hợp với rìa tây nam áp cao lục địa tăng cường nên ngày 28 và 29-9, thành phố hà nội mưa vừa, mưa to kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh, gió đông bắc cấp 3.

Về diễn biến của bão số 4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hồi 16h hôm nay (26-9), tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580km về phía Đông với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Hiện bão di chuyển nhanh theo hướng Tây và có xu hướng mạnh thêm. Đến 16h ngày mai (27-9), tâm bão cách thành phố Đà Nẵng khoảng 320km, cách tỉnh Quảng Nam khoảng 270km, cách tỉnh Quảng Ngãi khoảng 260km về phía Đông; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16.

Khoảng sáng đến trưa 28-9, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Trung Bộ, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu dần. Đến 16h ngày 28-9, tâm bão nằm trên khu vực biên giới Việt - Lào với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11...

Do ảnh hưởng của bão nên từ sáng 27-9, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận (bao gồm huyện đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-14, giật cấp 16; sóng biển cao 8-10m, biển động dữ dội. Từ chiều tối và đêm 27-9 vùng biển ven bờ các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 6-8m.

Trên đất liền các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, từ đêm 27-9 có gió mạnh cấp 9-10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15, các khu vực sâu hơn trong đất liền có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12-13. Các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7-8, giật cấp 9-10. Các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, từ sáng sớm 28-9 có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7-8, có nơi cấp 9, giật cấp 11.

Ngoài gió mạnh, từ ngày 27 đến 28-9, các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum mưa rất to với lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt, có nơi cao hơn 400mm/đợt. Các tỉnh: Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi cao hơn 300mm/đợt. Từ ngày 28-9, mưa lớn có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và phía Nam khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Với lượng mưa trên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, khoảng 60 huyện, khu đô thị thuộc các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có nguy cơ bị ngập lụt...

Bảo đảm an toàn trên biển và đất liền

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26-9, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trên biển và đất liền. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 17h ngày 26-9, Bộ đội Biên phòng phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển đã thông báo, hướng dẫn 57.840 phương tiện với 299.678 người hoạt động trên biển biết diễn biến và hướng đi của bão để chủ động di chuyển, thoát khỏi khu vực nguy hiểm. 51 tàu với 437 người của các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đang di chuyển thoát khỏi vùng biển ảnh hưởng bão số 4. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên đã lệnh cấm biển. Riêng tỉnh Khánh Hòa dự kiến cấm biển vào 14h ngày 27-9.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Định đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân gia cố 2.490 lồng bè, chòi canh và 13.887ha nuôi trồng thủy sản. 16/16 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và Gia Lai, Kon Tum đã có công điện và văn bản chỉ đạo ứng phó với bão, mưa lũ. Các tỉnh: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có kế hoạch cho học sinh nghỉ học từ ngày 27-9... Các tỉnh, thành phố đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão tại các địa phương, kêu gọi tàu thuyền và rà soát phương án sơ tán dân...

"Để bảo đảm lương thực, thực phẩm cho những xã có nguy cơ bị cô lập do mưa lớn và sạt lở đất, tỉnh Quảng Nam đã cấp hơn 220 tấn gạo cho các huyện vùng cao dự trữ để cấp phát cho người dân...", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu thông tin.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan đã kiểm tra công tác ứng phó với bão tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao tinh thần chủ động của các địa phương trong ứng phó với bão. Nhấn mạnh đây là cơn bão lớn, ảnh hưởng rộng, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh huy động lực lượng xung kích, tình nguyện, chủ động mọi kịch bản để ứng phó với bão; tăng cường tuyên truyền để người dân không được chủ quan...

Thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4

Chiều 26-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng để chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lê Văn Thành làm Trưởng ban Chỉ đạo tiền phương. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan làm Phó Trưởng ban. Thành viên Ban Chỉ đạo tiền phương là đại diện lãnh đạo các bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông...

Ban chỉ đạo tiền phương có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 4 bảo đảm kịp thời, hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng nhân dân, hạn chế thiệt hại do bão; chỉ đạo, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh; thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo thủ tướng chính phủ...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1043071/bao-so-4-manh-cap-13-14-ap-sat-khu-vuc-trung-trung-bo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY