Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo vệ làn da, góc nhìn từ phía chuyên gia

Để có làn da trắng khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo chị em nên tránh nắng tối đa đặc biệt là khoảng từ 9 giờ sáng tới 4 giờ chiều.
Thực tế đa phần phụ nữ châu Á (vốn có làn da vàng) thường thích làn da trắng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, làn da trắng hồng khỏe mạnh khác hoàn toàn với làn da “trắng bóc”, “trắng bệch”. Chính quan điểm sai lầm về nhận thức vẻ đẹp làn da đã khiến nhiều chị em lao mình vào tìm kiếm các giải pháp thần tốc nguy hại.

Mua kem giá rẻ – khắc phục hậu quả giá đắt

Chị Nguyễn Thị T. H (28 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Chỗ tôi làm (nhà hàng), người ta truyền nhau một loại kem không nhớ rõ tên nhưng tôi đặc biệt ấn tượng vì trong thành phần họ bảo có chiết xuất dịch nhờn ốc sên rất hiệu quả cho da trắng. Tôi cũng ham, nên mua một lọ về dùng. Ban đầu, da tôi trắng hẳn, có vẻ mịn màng, căng hơn trước. Nếu tôi dừng lại, da lập tức sạm đen ngay, trên mặt nổi những mạch máu đỏ, ngứa nhiều. Chỗ dùng nhiều kem đột nhiên mọc nhiều lông hơn. Tôi sợ quá phải đi khám bác sĩ (BS) da liễu. Hiện giờ đã một tháng uống kháng sinh, bôi Thu*c mà da vẫn chỉ đỡ hơn một chút. BS cho biết, phải chiếu thêm laser để điều trị da tổn thương”.

Riêng trường hợp chị T.T.Q, 32 tuổi, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM (đã đề cập ở phần đầu tiên), cái giá đắt phải trả cho vài hộp kem đã xài (tốn khoảng gần một trăm ngàn) là chi phí điều trị kiên trì trong suốt hơn 1 năm trời hết trên chục triệu đồng; da thì trở nên nhạy cảm. Đó là chưa kể lời đề nghị của BS chiếu laser cho bớt đi phần sẹo rổ và thâm trên khuôn mặt vì mụn của chị chưa được thực hiện vì chi phí quá cao (khoảng 8 triệu đồng/ 10 lần điều trị).

Như vậy, “với một hộp kem làm trắng da thần tốc, người sử dụng chỉ tốn vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn đồng, nhưng để sửa chữa hậu quả thì chi phí lên đến bạc triệu, lại tốn thời gian, công sức mà chưa chắc kết quả giúp trở về da bình thường như lúc đầu”, BS. Huỳnh Huy Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM khuyến cáo.

Rõ ràng, nếu đem “cân đong đo đếm” thì đây là loại kem “giá đắt” chứ không hề rẻ. Đắt ở hậu quả mà người mua phải lãnh. Bên cạnh đó, ở góc độ giá thành, dù người mua tưởng là rẻ nhưng giá trị thực chất của việc sản xuất hủ kem với thành phần và công nghệ rẻ tiền thật sự còn rẻ hơn rất nhiều. Đó là chưa kể các sản phẩm này có thể dành hoa hồng cho người bán với phần trăm rất cao (tới 50%). Và vì “1 vốn 4 lời”, nên người bán thường “gà” cho người tiêu dùng mua những loại này.

Theo kinh nghiệm điều trị lâu năm, BS. Huỳnh Huy Hoàng chia sẻ: “Các loại kem làm trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như: hydroquinone, acid với nồng độ cao, và phổ biến nhất là corticoid... Đây là những thành phần có chức năng làm tẩy da mạnh nhưng gây rất nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Hydroquinone nồng độ cao đã bị cấm bán ở một số nước vì khả năng có thể gây ung thư. Acid liều cao dùng để làm trắng có thể ngấm qua da gây phỏng da, tróc da mạnh.

Riêng corticoid, trong giới “kem thần kỳ” xem đây là “thần dược” làm đẹp tức thời. Corticoid bản chất là một loại Thu*c bôi lên da dùng để điều trị một số bệnh ngoài da (chàm, viêm da kích ứng, chống viêm, chống ngứa) theo chỉ định của BS. “Thông thường, BS sẽ kê toa có corticoid trong vòng 2 tuần, theo dõi và điều chỉnh liều lượng. Nếu lạm dụng lâu dài, chỉ cần ngưng khoảng 1 tuần là thấy ngay hậu quả: khó chịu, da đỏ lên, ngứa, nổi mụn đỏ li ti và hậu quả lớn nhất để lại trên làn da là: gây teo da, mỏng da, giãn mạch máu, nhiễm trùng da, da nhờn sẽ nhờn hơn, nám sẽ nám nhiều hơn, và nổi mụn, thậm chí là mọc lông trên vùng mặt...”, BS.Hoàng cho biết.

Nhiều cách an toàn để chăm sóc da

Theo các chuyên gia, màu da người phụ thuộc vào một số yếu tố, trước hết và quan trọng nhất là hàm lượng melanin, số lượng mạch máu ở lớp bì và màu của máu trong các mao mạch đó. Tất cả các yếu tố kể trên sẽ không thay đổi được khi thực hiện “tẩy trắng da” bằng các hóa chất, mà ngược lại còn làm hư hỏng cấu trúc, thay đổi các đặc điểm mô học của da.

Để có làn da trắng khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo chị em nên tránh nắng tối đa đặc biệt là khoảng từ 9 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Ra nắng cần đeo khẩu trang, áo dài tay, đội mũ rộng vành, đeo kiếng mát, mang găng tay... Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên, bôi 20 phút trước khi ra nắng.

Hơn thế nữa, lượng hồng cầu trong máu cũng làm cho làn da mỗi người khác nhau đôi chút. BS. Huy Hoàng khuyến nghị: “Nếu lượng hồng cầu đầy đủ, làn da sẽ hồng hào; và ngược lại, da trở nên nhợt nhạt. Nên duy trì dinh dưỡng đầy đủ, sử dụng thêm nhiều các loại trái cây có chứa nhiều vitamin A, E, C như cam, cà chua, cà rốt, táo.... Đồng thời, tránh những stress, muộn phiền, ngủ đủ 8 tiếng, tăng cường tập thể dục cũng giúp da tươi sáng, trẻ trung. làn da thường bị mất nước gây khô da và dễ dị ứng; do đó, cần phải uống nước đầy đủ, đặc biệt lúc trời nóng hoặc sau các hoạt động ra nhiều mồ hôi”.

Ngoài ra, chúng ta có thể chăm sóc, giúp da sáng và khỏe hơn bằng các thành phần tự nhiên như: sữa tươi, cam, nghệ, mầm gạo... Đây là cách an toàn nhưng khả năng trắng sáng cần thời gian chăm sóc duy trì thường xuyên. Tuy vậy, đối với phụ nữ tự nhiên đã có làn da trắng sáng, nhưng đen do đi nắng thì việc chăm sóc này thường mang lại hiệu quả rõ ràng hơn so với phụ nữ bẩm sinh có làn da sậm màu.

Phương Khánh (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bao-ve-lan-da-goc-nhin-tu-phia-chuyen-gia-n84056.html)
Từ khóa: lan dalan da trang

Chủ đề liên quan:

lan da lan da trang

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều biết trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít ai biết trứng gà cũng là một loại “mỹ phẩm” dưỡng nhan đơn giản, rẻ tiền mà vẫn đem lại hiệu quả tốt. Dưới đây, xin giới thiệu với chị em một số cách làm đẹp da từ trứng gà.
  • Nhiều phụ nữ ngày nay rất lo ngại về làn da mặt vì hàng ngày phải tiếp xúc với các tia nắng mặt trời (tia cực tím) cũng như các chất gây ô nhiễm môi trường,
  • Để làn da khỏe đẹp trong mùa hè, bạn nên dùng kem chống nắng, và kem trang điểm không có chất dầu, tắm nước lạnh và mặc quần áo thoáng mát.
  • Khi bị cháy nắng, da sẽ trở nên đen sạm và thô ráp khiến bạn mất tự tin. Đừng quá lo lắng vì điều đó, hãy tạm biệt làn da cháy nắng bằng những thực phẩm tuyệt vời ngay dưới đây
  • Để có được một làn da trắng mềm, tự nhiên chị em nhất định phải duy trì 8 thói quen sau.
  • Trời cho chúng ta làn da tấm che sinh học thật quý báu. Làn da tạo ra vitamin D kỳ diệu với sự trợ giúp của các tia cực tím trong ánh nắng. Làn da sản xuất sắc tố mêlanin che chắn tác hại của mặt trời.
  • Đằng sau vẻ ngoài có phần hơi sần sùi đó lại ẩn chứa những công dụng làm đẹp tuyệt diệu khiến chị em đi hết trầm trồ này đến ngạc nhiên khác.
  • Khoa học về chăm sóc và bảo vệ cấu trúc nền của da đã phát triển vượt bậc để phái đẹp có thể kéo dài tuổi xuân
  • Ngành sinh học phân tử đã khám phá bí mật có thể giúp làn da phái đẹp mềm mịn, căng sáng chính là cấu trúc nền nằm ở lớp bì của da. Hiểu đúng về cấu trúc này, chị em sẽ chọn cho mình sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Bằng các nghiên cứu sinh học phân tử tế bào, các chuyên gia đã phát hiện, để làn da duy trì sự trẻ trung, căng sáng,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY