Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bảo vệ sức khoẻ khi thời tiết dày đặc sương mù

Thời tiết dày đặc sương mù bạn cần chăm sóc sức khoẻ tốt để không ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Tác hại của sương mù

Tình trạng sương mù xuất hiện dày đặc. ảnh: nt.

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ, lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn khi tham gia giao thông.

Sương mù hình thành khi thời tiết thỏa mãn những điều kiện sau: độ ẩm không khí tương đối cao, nhiệt độ không khí tương đối thấp, tốc độ gió yếu hoặc lặng gió. ở nước ta, sương mù thường xuất hiện vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông.

Sương mù dày đặc có khả năng lưu lại bụi, khói và các chất gây ô nhiễm không khí khác. Việc hít phải chúng khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, như: Viêm phổi, viêm dị ứng đường hô hấp... Ngoài ra, sương mang độ ẩm lớn, nhiệt độ thấp, sự chênh lệch nhiệt độ và môi trường ẩm ướt dễ làm tổn thương những cơ quan hô hấp yếu.

Trong điều kiện sương mù, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương gồm: Trẻ em, người già, người có vấn đề đường hô hấp (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, người hút Thu*c), người mắc bệnh tim mạch và người có cơ địa dễ dị ứng.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi sương mù kết hợp khói bụi?

Sương mù kết hợp khói bụi là một hiện tượng tự nhiên cộng thêm kết quả của các hoạt động nhân tạo. Theo Tiến sĩ Sandeep Pargi, những người có nguy cơ cao nên tránh càng xa càng tốt, không được ra ngoài trong điều kiện sương mù. Tránh những nơi có lượng chất gây ô nhiễm không khí lớn như nút giao thông, khu công nghiệp,... Trong trường hợp bắt buộc ra ngoài, phải che mặt bằng khăn quàng khẩu trang lọc khí tránh hít phải khói bụi. Ngoài ra, ngăn ngừa ô nhiễm không khí có thể làm giảm hiệu quả hình thành khói bụi.

"Nếu bạn bị ốm dưới thời tiết trong mùa này, đó có thể không chỉ là sương mù. Nó có thể là sự kết hợp của các chất gây dị ứng trong sương mù, nhiệt độ mát hơn, virus trong môi trường sinh sôi và các yếu tố khác" - TS. Pargi nói.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/bao-ve-suc-khoe-khi-thoi-tiet-day-dac-suong-mu-59976.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bao-ve-suc-khoe-khi-thoi-tiet-day-dac-suong-mu/20211129113120138)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được, nhất là đối với những người hay bị đau bụng đi ngoài hoặc có vấn đề về đường ruột.
  • Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp: với tình trạng dinh dưỡng, với sức khỏe, với điều kiện kinh tế và sở thích...
  • Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm quen thuộc gây ung thư mà bạn nên ngay lập tức tránh xa.
  • Ngày 15/4 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Báo Sức khoẻ Đời sống đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2017 và hợp đồng hợp tác tuyên truyền năm 2015.
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY