Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Bảo vệ tim: cải thiện giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng

May mắn thay, có thể học những cách lành mạnh hơn để ứng phó với stress có thể giúp tim và cải thiện chất lượng cuộc sống, chúng bao gồm các bài tập thư giãn

Nếu bị bệnh tim, có lẽ quá quen thuộc với các nguyên lý về lối sống lành mạnh cho tim; ăn một cách khôn ngoan, hoạt động thể chất thường xuyên, giữ cân nặng, huyết áp và lượng đường trong máu mục tiêu; và nếu hút Thu*c, hãy bỏ Thu*c lá. Những gì có thể không biết là có đủ, giấc ngủ chất lượng tốt và kiểm soát căng thẳng cũng cung cấp các lợi ích chính hãng cho tim.

Ngủ

Hai vấn đề liên quan đến giấc ngủ gây bệnh cho nhiều người - thiếu ngủ và ngưng thở khi ngủ - có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Thiếu ngủ. Theo thời gian, giấc ngủ kém chất lượng hoặc thiếu có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Các nghiên cứu đã liên kết thiếu ngủ ngắn với một số người bệnh tim, bao gồm cholesterol cao, chất béo trung tính cao và huyết áp cao.

Chứng ngưng thở lúc ngủ. Nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ngáy to, gây tiếng ồn khiến người ta tạm thời ngừng thở nhiều lần trong đêm. Có tới 83% người bị bệnh tim cũng bị ngưng thở khi ngủ, theo một số ước tính.

Trong hình thức phổ biến nhất, ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn, mô mềm ở phần trên của miệng hoặc sau cổ họng hoàn toàn chặn đường hô hấp. Mức oxy giảm xuống và não gửi tín hiệu “Hít thở ngay!” Khẩn cấp. Tín hiệu đó đánh thức giấc ngủ một cách nhanh chóng và làm cho anh ta hay cô ấy thở hổn hển. Tín hiệu đó cũng gây ra tăng các hoóc-môn và các đường thần kinh tương tự được kích thích khi tức giận hoặc sợ hãi. Kết quả là, tim đập nhanh hơn và huyết áp tăng lên - cùng với những thứ khác có thể đe dọa sức khỏe tim mạch như viêm và tăng khả năng đông máu.

Nếu ngáy thường xuyên và lớn tiếng - đặc biệt là nếu thấy mình mệt mỏi trong ngày - hãy nói chuyện với bác sĩ về đánh giá cho ngưng thở khi ngủ.

Kiểm soát căng thẳng (và suy nghĩ tiêu cực)

Một cơ thể ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy rằng các yếu tố tâm lý là - theo nghĩa đen - chân thành và có thể góp phần vào nguy cơ tim mạch. Căng thẳng từ tất cả các tình huống và sự kiện đầy thách thức đóng một vai trò quan trọng trong các triệu chứng và kết cục tim mạch, đặc biệt là nguy cơ đau tim. Điều này cũng đúng với trầm cảm, lo lắng, tức giận, thù địch và cách ly xã hội. Hành động một mình, mỗi yếu tố này làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tim. Nhưng những vấn đề này thường xảy ra cùng nhau, ví dụ, căng thẳng tâm lý thường dẫn đến lo lắng, trầm cảm có thể dẫn đến sự cô lập xã hội.

Giảm stress, hoặc thay đổi cách phản ứng với nó, thực sự làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc bị đau tim? Câu trả lời không hoàn toàn rõ ràng, nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng câu trả lời là “có”. Có nhiều điều để tìm hiểu chính xác như thế nào. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự căng thẳng liên tục góp phần vào các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao và hình thành mảng bám tắc nghẽn động mạch. Các nghiên cứu khác cho thấy căng thẳng mãn tính có thể làm cho việc ngủ, ăn uống tốt, bỏ hút Thu*c và tập thể dục trở nên khó khăn hơn.

May mắn thay, có thể học những cách lành mạnh hơn để ứng phó với stress có thể giúp tim và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chúng bao gồm các bài tập thư giãn (thở sâu, hình ảnh hướng dẫn), hoạt động thể chất (đi bộ, yoga), và kết nối với bạn bè, đồng nghiệp, thành viên gia đình.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/bao-ve-tim-cai-thien-giac-ngu-va-kiem-soat-cang-thang/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY