Kinh tế xã hội hôm nay

Bất chấp lệnh cấm, chị em vẫn đổ xô mua mỹ phẩm tự chế

Mỹ phẩm tự chế tại nhà, không đăng ký chất lượng chính thức bị “dính lệnh cấm”. Thế nhưng, bất chấp điều này, chị em phụ nữ vẫn đổ xô mua mỹ phẩm tự chế để làm đẹp…
Thời của mỹ phẩm tự chế

Đành rằng ai cũng biết làm đẹp từ thiên nhiên là cách tốt nhất để giữ gìn nhan sắc một cách lâu dài. Nhưng cuộc sống hiện đại bận rộn, chị em phụ nữ có mấy ai kiên nhẫn tự làm mỹ phẩm để sử dụng. Chưa kể, các thành phần để chế mỹ phẩm dùng lâu dài rất khó mua, và nếu làm không khéo sẽ mất cả công lẫn tiền. Vì thế, tìm đến các cửa hàng mỹ phẩm tự chế là lựa chọn có vẻ đơn giản nhất.

Xưa rồi cái thời kem trộn, nay mỹ phẩm tự chế còn cho ra hàng loạt các mặt hàng có vẻ khó … chế hơn như son môi, nước hoa, bột tắm trắng, .v.v. Với những lời quảng cáo có cánh như: “Son môi handmade, 100% từ thiên nhiên, có nêu rõ thành phần như: “bơ hạt mỡ, sáp ong, khoáng tạo màu” và ảnh chụp một số công đoạn thực hiện, … là các cửa hàng bán mỹ phẩm tự chế đã đủ lấy được niềm tin của chị em phụ nữ. Và niềm tin thì thật sự “hên – xui”.

Có không ít các trường hợp phải ngậm đắng nuốt cay khi trao gửi lòng tin vào mỹ phẩm tự chế. Như chị Nguyễn Thị Thanh L. 34 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM. Qua mạng xã hội Facebook, chị L. có mua 2 hộp cao vỏ bưởi từ trang “Làm đẹp Handmade”. Chị L. cho biết: “Theo như quảng cáo thì đây là loại cao trị nám, tàn nhang, trắng da và giảm nếp nhăn nữa. Nghe bạn bè dùng rồi bảo là khá tốt nên mình mua, ai ngờ…”. Ban đầu, da chị L. rõ ràng được cải thiện, tàn nhang và các nếp nhăn mờ hẳn. Quá vui mừng với diện mạo mới, chị L. liền chi tiền mua thêm vài hộp cao nữa và giới thiệu với bạn bè. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng sau thì da chị Thanh L. ửng đỏ, sưng và chảy máu.

Chị L. tức tốc đến Bệnh viện da liễu TP.HCM, các bác sĩ chẩn đoán da chị L. bị nhiễm độc chất Phenol có trong hộp cao vỏ bưởi tự chế. Dược sĩ Nguyễn Thị Bích Ly, nhà Thu*c Thanh Tâm, cho biết: “Phenol là một chất tẩy da rất mạnh, chất này thâm nhập sâu vào tận lớp võng của da, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành collagen dưới da, giúp làm đầy vết nhăn, căng da. Tuy nhiên, đây là loại acid phá hoại da rất độc hại, sử dụng Phenol sau một thời gian sẽ khiến da bị bào mòn, cháy da, lở loét, chảy máu, và thậm chí dẫn đến ung thư da”.

Xả hàng trước khi bị phạt

Mới đây, trước tình trạng mỹ phẩm tự chế tràn lan trên thị trường, Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã đẩy mạnh việc siết chặt quản lý chất lượng mỹ phẩm. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép, và đáp ứng các tiêu chuẩn, nguyên tắc do Bộ Y tế ban hành.

Các sản phẩm đưa ra thị trường phải được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; được ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định. Tùy theo mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt theo nghị định 176 của Chính phủ.

Điều này đồng nghĩa với việc hàng loạt lời rao bán mỹ phẩm gia truyền, handmade nổi trôi trên mạng, facebook … đã chính thức bị “sờ gáy”. Để đối phó, thời gian gần đây, chủ các lô mỹ phẩm tự chế liên tục giảm giá, xả hàng … trước khi bị phạt. Làm quen với chủ cửa hàng “Cherry handmade shop” trên trang Facebook, quản trị trang cho biết, sắp tới sẽ mở đợt giảm giá hàng cực lớn, rồi “dẹp tiệm”.

Theo khảo sát, thì hiện tại, giá các loại bột tắm trắng, son môi, kem, cao, nước hoa … tự chế đều đồng loạt giảm mạnh từ 30% - 50%. Và bất chấp những khuyến cáo từ các cơ quan y tế, chị em phụ nữ vẫn đổ xô nhau đi mua mỹ phẩm tự chế giảm giá.

Chị Trần Thị Mỹ D., là một “tín đồ” của mỹ phẩm tự chế cho biết: “Mình là khách quen của shop mỹ phẩm tự chế này, đã dùng qua nhiều món, thấy chưa có gì gây hại. Nhân dịp shop thanh lý hết vì sợ bị phạt, mình mua để dành dùng”. Một số chị em lại tranh thủ “hốt hàng” từ các shop trên mạng để về bán lại cho người quen và các nhóm nhỏ khác.

Trên thực tế, dẫu các cửa hàng mỹ phẩm tự chế có trưng ra công thức, hoặc nguồn gốc nguyên liệu, … chị em phụ nữ cũng đừng vội tin dùng.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, mỹ phẩm tự chế có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc đẫn đến dị ứng, viêm da hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bat-chap-lenh-cam-chi-em-van-do-xo-mua-my-pham-tu-che-8862.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY