Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bật điều hòa nhiệt độ càng cao, càng tiết kiệm điện: Chuyên gia lắc đầu làm thế này mới chuẩn, máy chạy bền hơn

Với những kinh nghiệm khi sử dụng điều hòa dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng khi sử dụng điều hòa trong nhà.

Tăng nhiệt độ liên tục để tiết kiệm điện

Rất nhiều người có suy nghĩ rằng bật điều hòa nhiệt độ càng cao sẽ càng tiết kiệm điện năng. nên họ thường để điều hòa ở nhiệt độ từ 28-29 độ c. nhưng theo các chuyên gia kỹ thuật thì việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết.

Ngoài ra, việc bạn điều chỉnh nhiệt độ, rồi tắt mở liên tục cũng làm tiêu hao điện năng. việc bạn tắt điều hòa khi rời phòng trong phút chốc, rồi lại bật lên khi vào phòng cũng gây tốn điện hơn dự tính bởi máy phải khởi động nhiều lần. ngoài ra, thao tác này còn khiến điều hòa dễ bị hỏng hơn so với bình thường.

Ảnh minh họa.

không nên bật điều hòa liên tục 24/24 giờ

nhiều gia đình thường có thói quenmở máy điều hòa suốt ngày vì nghĩ rằng như thế ít tốn điện hơn. tuy nhiên, cách này không chỉ gây lãng phí điện mà còn gây hại đến sức khỏe, đây cũng chính là sai lầm thường gặp khi dùng điều hòa mà nhiều mẹ hay phạm phải nhất.

nguyên nhân là vào ban đêm và khi ngủ trưa cơ thể con người chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên có thể tắt điều hòa vào ban đêm. không chỉ vậy, khi ngủ cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên các mẹ cần điều chỉnh máy lạnh hoặc đặt chế độ hẹn giờ tắt.

nên bảo trì điều hòa thường xuyên

máy điều hòa hay bất kỳ một loại máy móc nào cũng cần được bảo trì thường xuyên. nhất là khu vực bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để khiến máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

theo các chuyên gia kỹ thuật cho biết thì máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ. trên thực tế, không ít gia đình thường bỏ qua bước bảo trì định kì vì thấy máy điều hòa hoạt động vẫn trơn tru, không có tiếng ồn. tuy vậy, máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ. nếu không làm sạch định kì, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến nóng máy và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của máy điều hòa.

bật điều hòa nhiệt độ thấp hơn 5 độ c bên ngoài

bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người thân của các mẹ bị sốc nhiệt. ngay cả những ngày nắng nóng, cũng không nên để nhiệt độ thấp hơn 5 độ c so với bên ngoài, trừ khi trên 35 độ. nhiệt độ điều hòa có thể để ở mức gần tối thiểu 26-27 độ c, mức này vẫn luôn cho cảm giác mát mẻ, thoải mái.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/bat-dieu-hoa-nhiet-do-cang-cao-cang-tiet-kiem-dien-chuyen-gia-lac-dau-lam-the-nay-moi-chuan-may-chay-ben-hon.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bat-dieu-hoa-nhiet-do-cang-cao-cang-tiet-kiem-dien-chuyen-gia-lac-dau-lam-the-nay-moi-chuan-may-chay-ben-hon/20220824074230247)

Chủ đề liên quan:

điều hòa tiết kiệm điện tổ ấm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY