Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bật mí bí quyết lưu truyền hàng ngàn năm giúp đối phó tai biến của người Nhật Bản

Điều trị tai biến mạch máu não (đột quỵ) gây ra rất khó khăn do những tổn thương diễn ra nhanh, chi phí nằm viện, phẫu thuật đắt đỏ… Vì vậy, người Nhật đã tìm ra cách phòng ngừa tai biến từ rất sớm.

Trước đây, chúng ta vẫn lầm tưởng rằng tai biến mạch máu não là căn bệnh tuổi già. tuy nhiên, những năm gần đây, số người mắc bệnh và gánh chịu những di chứng do bệnh gây nên đang có xu hướng trẻ hóa ở tuổi 30 – 40, thậm chí báo động ở bệnh viện bạch mai đã có trường hợp đột quỵ ở tuổi 18, 20.

Ảnh minh họa

Cũng theo thống kê của Viện dinh dưỡng, khoảng 30% người Việt trưởng thành bị mỡ máu, huyết áp cao. Đây là con số vô cùng đáng báo động bởi nếu họ không được hỗ trợ điều trị kịp thời, các mảng xơ vữa động mạch ngày càng tích tụ, rơi xuống lòng mạch tạo thành cục máu đông. Nếu các cục máu đông tắc ở trên não sẽ gây tai biến mạch máu não.

Di chứng nặng nề sau tai biến

Trong một thời gian dài, nếu bạn cảm thấy tê bì chân tay, cầm nắm các vật không được thật tay, người luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi, có nhiều lúc mắt mờ, giảm thị lực đột ngột, đau thắt ngực, hay quên, đãng trí cần đi kiểm tra ngay. Vì đó là những dấu hiệu của tai biến đang gõ cửa.

Với người đã bị tai biến, bản thân người bệnh gánh chịu di chứng nặng nề như liệt nửa người hoặc liệt cả người, chân tay run lẩy bẩy, nói khó, nói ngọng, nói lắp bắp, khó nuốt, không tự thực hiện được sinh hoạt cá nhân, phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

Đặc biệt, có nhiều người bệnh suy giảm trí nhớ, thậm chí là mất trí nhớ, nên trong giai đoạn này, người bệnh đang chịu ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. Chính vì vậy, việc phòng ngừa tai biến là vô cùng quan trọng, giúp những người có nguy cơ tai biến tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Cách người Nhật đối phó với tai biến, đột quỵ

Năm 1980, Tiến sỹ Hiroyuki Sumi người Nhật đã phát hiện ra chất tơ dính mầu trắng trong món ăn Natto làm tan cục máu đông là một loại enzym chưa từng được biết, ông đặt tên enzym này là Nattokinase. Nattokinase có khả năng ngăn ngừa và phá hủy sự hình thành cục máu đông, hỗ trợ ngăn ngừa và khắc phục hiệu quả các bệnh lý về tai biến mạch máu não…

Enzym Nattokinase được các nhà khoa học trên khắp thế giới quan tâm nghiên cứu, rút ra kết luận về những công dụng đáng kinh ngạc của enzym “quý” này đối với sức khoẻ hệ tim mạch và trí não.

Tuy nhiên, Nattokinase là một enzym do vậy có tính chất dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao và môi trường axit dạ dày nên dễ bị tiêu diệt, hao hụt và biến chất khi đi qua bộ phận này.

Một số loại thực phẩm rất tốt giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não:


Các loại gia vị như:ớt, tỏi, hành tây, gừng, hạt tiêu. Việc nêm các gia vị này cho mỗi bữa ăn vừa khiến món ăn thơm ngon lại trợ giúp rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Tuy nhiên bạn nên ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều để tránh gây nóng trong người, viêm loét dạ dày.

Các loại trái cây giàu kali, vitamin C:Việc bổ xung các loại trái cây giàu Kali và vitamin C như chuối, cam, bưởi, dưa hấu, nho, các loại quả có vị chua... sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các khối huyết trong tĩnh mạch khiến máu lưu thông tốt hơn.

Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ: Cụ thể là các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau muống, bắp cải...hay như đậu trắng, đậu đen, bí đỏ...sẽ có tác dụng giảm cholesterol làm tăng tuần hoàn máu não. Một ngày bạn nên bổ sung ít nhất 5 loại trái cây và rau củ.

Chất béotừ dầu vừng, dầu đậu nành,dầu trộn salad, dầu ngô, dầu cá thu… Các axit béo này sẽ có tác dụng giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó hạn chế các mảng mỡ máu bám tại thành động mạch, giúp động mạch thông thoáng, máu lưu thông dễ dàng hơn. Nên bổ sung chất béo ở mức 25 - 30g/ngày, trong đó 1/3 là chất béo động vật, 2/3 là chất béo thực vật.

Các loại cáđặc biệt là cá ngừ, cá hồi, cá trích...có chứa Acid béo Omega-3, giúp ngăn ngừa đông tắc mạch máu. Vì vậy theo các bác sỹ tim mạch bạn nên ăn 2 -3 lần/tuần.

Socola:Trong socola đen chứa một hàm lượng cacao lớn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp người dùng giảm nguy cơ tắc nghẽn tim mạch, chống lại bệnh hở van tim, bệnh tim mạch vành, làm giảm nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim. Do vậy người mắc bệnh tim mạch nên duy trì thói quen ăn socola đen mỗi ngày. Tuy nhiênkhông nên ăn quá nhiềuđể tránh tình trạng trạng thừa cân, béo phì từ đó gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ tai biến.

Theo Khỏe và Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/bat-mi-bi-quyet-luu-truyen-hang-ngan-nam-giup-doi-pho-tai-bien-cua-nguoi-nhat-ban-search/?id=190452

Theo Khỏe và Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bat-mi-bi-quyet-luu-truyen-hang-ngan-nam-giup-doi-pho-tai-bien-cua-nguoi-nhat-ban/20230201085132255)

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY