12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bất ngờ: Cơn đau ở bệnh nhân ung thư giảm và biến mất ngay sau khi nhiễm COVID-19

Các bác sĩ từ Bệnh viện Đại học Geneva (HUG), Thụy Sĩ đã quan sát thấy một hiện tượng đáng ngạc nhiên trong đợt thứ hai của đại dịch COVID-19: một số bệnh nhân bị đau liên quan đến ung thư có cảm giác cơn đau giảm đáng kể hoặc thậm chí biến mất trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính.

Nghiên cứu trường hợp này sẽ xác nhận các giả thuyết được đưa ra bởi cùng một nhóm về việc không có cảm nhận về khó thở ở một tỷ lệ lớn bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Mặc dù cần có thêm các nghiên cứu để xác nhận những quan sát này, nhưng những trường hợp này cho thấy rằng nhiễm SARS -CoV-2 có thể, gây ra các triệu chứng không điển hình, có khả năng do rối loạn chức năng hệ thần kinh. Một loạt các trường hợp được báo cáo trên tạp chí khoa học quốc tế Pain.

Cho đến nay, một số yếu tố liên quan đến COVID-19 đã được chấp nhận rộng rãi là làm trầm trọng thêm cơn đau mãn tính.

Cho đến nay, một số yếu tố liên quan đến COVID-19 đã được chấp nhận rộng rãi là làm trầm trọng thêm cơn đau mãn tính.

Một nhóm đa ngành từ HUG, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Lisa Hentsch và Tiến sĩ Matteo Coen cùng các chuyên gia về nội khoa, thần kinh, X quang và giải phẫu bệnh, lần đầu tiên đã tiết lộ một hiện tượng bất ngờ: giảm đau đáng kể, mặc dù chỉ thoáng qua, ở ba bệnh nhân ung thư bị COVID-19 nặng.

Các bệnh nhân, ba người đàn ông từ 67 đến 84 tuổi, được theo dõi tư vấn ngoại trú về chăm sóc giảm nhẹ cho các cơn đau ung thư nghiêm trọng, không điều trị bằng opioid. Nhập viện tại HUG do COVID-19, tất cả các bệnh nhân đều quan sát thấy cơn đau giảm hoặc thậm chí biến mất ngay sau khi bị nhiễm bệnh.

Sự phục hồi từ COVID-19 cũng liên quan đến việc một trong những bệnh nhân bị đau trở lại dần dần. Hiện tại, hiện tượng này vẫn chưa được giải thích, nhưng nhóm nghiên cứu đang đưa ra một vài giả thiết.

Trong một bài báo trước đây được xuất bản trên Tạp chí Y tế Virology, các tác giả đã thảo luận về một hiện tượng rất phổ biến khác ở những bệnh nhân bị COVID-19 nặng: không có khó thở mặc dù nồng độ oxy thấp hơn bình thường. Cả đau và khó thở đều là những trải nghiệm chủ quan xuất phát từ các cơ chế phức tạp, trong đó vỏ não bộ đóng một vai trò quan trọng.

Vỏ não đảo (insular cortex), là một phần của vỏ não, nằm sâu trong các nếp gấp của vỏ não. Nó đóng một vai trò trong các chức năng cơ thể khác nhau. Đặc biệt, lớp đệm chịu trách nhiệm nhận biết về các nhận thức bên trong, một yếu tố cần thiết để xây dựng các trải nghiệm như đau và khó thở.

Sự phục hồi từ COVID-19 cũng liên quan đến việc một trong những bệnh nhân bị đau trở lại dần dần.

Sự rối loạn chức năng của khu vực này, do ảnh hưởng trực tiếp của virus SARS-CoV-2, hoặc do hậu quả của cơn bão viêm phổ biến trong COVID-19 nghiêm trọng, thực sự có thể là nguyên nhân dẫn đến nhận thức bị suy giảm hoặc thậm chí không có đau và khó thở.

Một giả thuyết khác có thể là rối loạn chức năng trực tiếp do SARS-CoV-2 gây ra trong hệ thần kinh ngoại vi. Có khả năng can thiệp vào việc truyền thông điệp thần kinh chịu trách nhiệm về cơn đau và cảm giác thở khó khăn.

Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác nhận những quan sát này và xác thực những giả thuyết này. Tuy nhiên, những quan sát này có thể làm sáng tỏ những cơ chế gây ra cảm giác đau và cuối cùng mở ra những hướng nghiên cứu và liệu pháp mới.

Những phát hiện ban đầu về giảm đau tạm thời này là chủ đề của một bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín Pain, tạp chí hàng đầu dành cho nghiên cứu về cơn đau.

Xem thêm:

4 loại thực phẩm hàng đầu làm chậm quá trình lão hóa sau 50 tuổi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bat-ngo-con-dau-o-benh-nhan-ung-thu-giam-va-bien-mat-ngay-sau-khi-nhiem-covid-19-32840/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY