12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bất ngờ: Kẹo cao su có thể làm giảm sự lây truyền virus SARS-CoV-2

Một nghiên cứu mới đây cho biết một loại kẹo cao su có tẩm một loại protein được trồng từ thực vật đóng vai trò như một cái bẫy đối với virus SARS-CoV-2, làm giảm tải lượng virus trong nước bọt và có khả năng ngăn chặn sự lây truyền.

Công trình do Henry Daniell tại Trường Y khoa Nha khoa Penn đứng đầu và được thực hiện với sự hợp tác của các nhà khoa học tại Trường Y Perelman và School of Veterinary Medicine, cũng như tại Viện Wistar và Fraunhofer Hoa Kỳ, có thể dẫn đến một công cụ chi phí thấp trong kho vũ khí chống lại đại dịch COVID-19. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Molecular Therapy.

Kẹo cao su có thể làm giảm sự lây truyền virus SARS-CoV-2.

Daniell cho biết: “SARS-CoV-2 nhân lên trong các tuyến nước bọt và chúng ta biết rằng khi ai đó bị nhiễm bệnh hắt hơi, ho hoặc nói, một số virus đó có thể bị đẩy ra ngoài và lây nhiễm nếu người khác hít phải. Kẹo cao su này tạo cơ hội để vô hiệu hóa virus trong nước bọt, cho chúng ta một cách đơn giản để cắt giảm nguồn lây truyền bệnh."

Tiêm vaccine COVID-19 đã giúp thay đổi diễn biến của đại dịch nhưng không ngăn chặn được sự lây truyền. Ngay cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn có nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2 và theo nghiên cứu gần đây, họ có thể mang tải lượng virus tương tự như những người không được tiêm phòng.

Trước đại dịch, Daniell đã nghiên cứu về protein men chuyển 2 (ACE2) trong điều trị huyết áp cao. Phòng thí nghiệm của ông đã phát triển loại protein này, cũng như nhiều loại khác có tiềm năng chữa bệnh, sử dụng một hệ thống sản xuất dựa trên thực vật đã được cấp bằng sáng chế.

Công việc trước đây của Daniell về ACE2 đã chứng minh tình cờ trong bối cảnh của đại dịch COVID-19. Thụ thể dành cho ACE2 trên tế bào người cũng liên kết với protein gai SARS-CoV-2. Các nhóm nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tiêm ACE2 có thể làm giảm tải lượng virus ở những người bị nhiễm trùng nặng.

Trong khi đó, một công việc khác của Daniell và đồng nghiệp của Penn Dental Medicine, Hyun (Michel) Koo đã tham gia nghiên cứu để phát triển một loại kẹo cao su được truyền protein từ thực vật để phá vỡ mảng bám răng.

Kết hợp những hiểu biết của mình về ACE2 với công nghệ này, Daniell tự hỏi liệu một loại kẹo cao su như vậy, được truyền các protein ACE2 được trồng từ thực vật, có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2 trong khoang miệng hay không.

Để tìm hiểu, ông đã liên hệ với Ronald Collman tại Penn Medicine, một bác sĩ chuyên khoa virus học, phổi, người mà nhóm của họ, kể từ giai đoạn đầu của đại dịch, đã thu thập máu, gạc mũi, nước bọt và các mẫu sinh học khác từ các bệnh nhân COVID cho nghiên cứu khoa học.

Các nhà khoa học quan sát thấy rằng kẹo cao su chủ yếu ngăn chặn virus hoặc các phần tử virus xâm nhập vào tế bào.

Để kiểm tra kẹo cao su, nhóm nghiên cứu đã trồng ACE2 trong thực vật, kết hợp với một hợp chất khác cho phép protein vượt qua các rào cản niêm mạc và tạo điều kiện liên kết, và kết hợp nguyên liệu thực vật thu được vào viên kẹo cao su hương quế.

Ủ các mẫu thu được từ gạc mũi họng từ những bệnh nhân dương tính với COVID với kẹo cao su, họ cho thấy rằng ACE2 có mặt có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2.

Những nghiên cứu ban đầu đó được theo sau bởi những người khác tại Viện Wistar và Penn Vet, trong đó virus, ít gây bệnh hơn SARS-CoV-2, đã được sửa đổi để biểu hiện protein gai SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học quan sát thấy rằng kẹo cao su chủ yếu ngăn chặn virus hoặc các phần tử virus xâm nhập vào tế bào, bằng cách ngăn chặn thụ thể ACE2 trên tế bào hoặc bằng cách liên kết trực tiếp với protein gai.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã cho các mẫu nước bọt của bệnh nhân COVID-19 tiếp xúc với kẹo cao su ACE2 và nhận thấy rằng mức độ RNA của virus đã giảm đột ngột đến mức gần như không thể phát hiện được.

Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc để xin phép thực hiện một thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá liệu phương pháp này có an toàn và hiệu quả khi thử nghiệm trên những người bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Collman nói: “Phương pháp tạo ra protein trong thực vật và sử dụng chúng bằng miệng của Henry là không tốn kém, hy vọng có thể mở rộng. Nó thực sự rất thông minh.

Mặc dù nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng nếu các thử nghiệm lâm sàng chứng minh kẹo cao su an toàn và hiệu quả, nó có thể được cung cấp cho những bệnh nhân chưa rõ tình trạng nhiễm bệnh hoặc thậm chí đi khám răng khi phải tháo khẩu trang, để giảm khả năng truyền virus cho người khác.

Xem thêm:

Bữa sáng tốt nhất để tránh chất béo nội tạng, giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bat-ngo-keo-cao-su-co-the-lam-giam-su-lay-truyen-virus-sars-cov-2-32966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY