Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bất ngờ với 7 công dụng tuyệt vời của mộc nhĩ, tuyệt đối không nên bỏ qua

Mộc nhĩ không chỉ đơn thuần là một loại nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon của người Việt mà còn là vị thuốc với nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

1. Ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch

Theo các chuyên gia, trong mộc nhĩ có chứa nhiều thành phần như lecithin, cephalin, cephalin hay plasmalogen… đây đều là các dưỡng chất có khả năng giúp giảm hàm lượng cholesteron trong gan, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ ở thành động mạch và sự hình thành huyết khối do xơ vữa động mạch.

Ảnh minh họa.

2. Ngăn ngừa hiện tượng đông máu

Trong mộc nhĩ có chứa chất polysaccharide có khả năng ức chế sự kết dính tiểu cầu và tăng thời gian máu không đông trong ống nghiệm và cơ thể sống.

3. Chống oxy hóa

Các hợp chất thực vật có trong mộc nhĩ giúp chống lại stress oxy hóa trong cơ thể, có liên quan đến chứng viêm và một loạt bệnh. không những vậy, mộc nhĩ thường chứa chất chống oxy hóa polyphenol mạnh mẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. đặc biệt với công dụng này của mộc nhĩ, nó còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong cho các chị em phụ nữ.

4. Giảm hàm lượng cholesterol trong máu

Bên cạnh công dụngngăn ngừa đông máu, chất polysaccharide có trong mộc nhĩ còn được chứng minh là có khả năng làm giảm mức độ cholesteron trong máu. chính vì vậy, những người cao tuổi nên bổ sung mộc nhĩ vào bữa cơm hằng ngày để giảm cholesterone trong máu, kiểm soát cân nặng, ngăn chặn bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu, ức chế tai biến và nhồi máu cơ tim. bên cạnh đó, mộc nhĩ còn giúp lưu thông máu lên mãu, từ đó giúp duy trì trí nhớ tốt hơn.

5. Bảo vệ sức khỏe tử cung của chị em phụ nữ

Khi đi vào cơ thể, mộc nhĩ đóng vai trò như một “chất tẩy rửa”. nó sẽ hấp thụ một phần lớn “chất độc”, giúp loại bỏ “rác” trong cơ thể, giúp mắt sáng và bảo vệ sức khỏe tử cung của phụ nữ.

6. Tốt cho hệ tiêu hóa và giảm cân hiệu quả

Với hàm lượng cellulose cao và một loại collagen thực vật, mộc nhĩ có khả năng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, chống táo bón, giúp loại bỏ và đào thải kịp thời các chất độc hại trong ruột và cơ thể từ đó làm tăng hiệu quả trong việc giảm cân.

7. Làm chậm quá trình lão hóa

Theo các chuyên gia, mộc nhĩ rất giàu vitamin e, k, canxi, protein, collagen thực vật, ... đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và dung nhan của các chị em phụ nữ nhờ làm tăng khả năng hệ miễn dịch.hàm lượng sắt cao trong mộc nhĩ đem lại cho phái đẹp làn da hồng hào và tươi tắn. chất chống oxy hóa có trong mộc nhĩ sẽ làm chậm quá trình lão hóa da, đồng thời các chất giải độc lại giúp da không bị mụn nhọt, mang lại làn da căng mướt và mịn màng.

Nhưng lưu ý khi dùng mộc nhĩ để không gây hại cho sức khỏe:

- không nên ngâm mộc nhĩ trong nước nóng, vì chúng sẽ nở nhanh, đồng nghĩa với việc không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh khiến cho các loại nấm mốc không kịp hòa tan trong nước.

- không nên ngâm mộc nhĩ quá lâu: bạn không nên ngâm mộc nhĩ quá 8 tiếng vì có sẽ khiến vi khuẩn sản sinh gấp nhiều lần. vì vậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút, rửa sạch và cắt bỏ phần chân trước khi chế biến.

- không ăn mộc nhĩ tươi: trong mộc nhĩ tươi có chứa morpholine – một chất gây ngứa da, phù nề khi ăn. khi được phơi khô, mộc nhĩ sẽ mất dần morpholine và không gây ảnh hưởng đến cơ thể, đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn.

- những người đang bị tiêu chảy không nên ăn mộc nhĩ: vì mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên nếu bạn đang bị tiêu chảy, đầy bụng… thì không nên ăn để tránh tình trạng thêm trầm trọng hơn.

- bà bầu không nên ăn mộc nhĩ: mộc nhĩ tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng lại có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, không có lợi cho quá trình sinh trưởng của thai nhi.

Theo Xe và Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/bat-ngo-voi-7-cong-dung-tuyet-voi-cua-moc-nhi-tuyet-doi-khong-nen-bo-qua.html

Theo Xe và Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bat-ngo-voi-7-cong-dung-tuyet-voi-cua-moc-nhi-tuyet-doi-khong-nen-bo-qua/20230330062150633)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY