Khoa học hôm nay

Báu vật La Mã 2000 tuổi được mua với giá 35 USD trong cửa hàng giảm giá và cái kết bất ngờ

Một người kinh doanh đồ cổ đã tìm thấy một báu vật vô giá tại một cửa hàng đồ giảm giá. Đó là một tác phẩm nghệ thuật La Mã 2.000 năm tuổi với mức giá chỉ 35 USD.

Tờ new york post mới đây đưa tin, cô laura young ở thành phố austin (bang texas mỹ) đã mua được một bức tượng bán thân la mã nặng gần 24 kg tại cửa hàng bán đồ giảm giá ở quê nhà vào năm 2018 với ý nghĩ ban đầu rằng bức tượng cũng phù hợp với mức giá khiêm tốn như vậy.

"Bức tượng trông khá lâu đời và có dáng dấp La Mã. Dưới ánh sáng mặt trời, nó trông giống như một thứ gì đó rất đặc biệt", cô Young chia sẻ với tờ San Antonio Express-News.

Cô Laura Young bên bức tượng bán thân La Mã. Ảnh: Instagram

Một chuyên gia tư vấn của nhà đấu giá sotheby’s sau đó đã xác định rằng, đây là là một bức tượng bán thân la mã thời kỳ julio - claudian bằng đá cẩm thạch có niên đại từ cuối thế kỷ 1 (trước công nguyên) đến đầu thế kỷ 1 (sau công nguyên).

Bức tượng với tên gọi "Chân dung của một người đàn ông" này đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio (Texas, Mỹ) từ nay đến tháng 5/2023.

Tác phẩm nghệ thuật cổ đại này sau đó sẽ được trả lại cho nước đức - quốc gia từng trưng bày bức tượng này cho đến thế chiến ii. "nó từng được trưng bày ở thị trấn aschaffenburg trong một mô hình ngôi nhà pompeii đầy đủ hay còn được gọi là pompejanum do ludwig i của vùng bavaria dựng nên", trích thông tin từ website của bảo tàng nghệ thuật san antonio.

Bức tượng bán thân đã "biến mất" sau khi các máy bay của quân Đồng minh ném bom thị trấn Aschaffenburg trong Thế chiến II và làm hư hại nghiêm trọng mô hình Pompejanum. Một người lính Mỹ “rất có thể” đã mang bức tượng bán thân này về quê hương Texas và cất giữ nó cho tới khi được cô Young phát hiện ra bốn năm trước đây.

Cô Young cho biết, cô cũng đã thông báo cho chính phủ Đức về phát hiện lịch sử của mình và thu xếp để trao trả bức tượng cho Cơ quan quản lý các cung điện thuộc sở hữu nhà nước của vùng Bavaria (Đức). Nhưng việc này chỉ diễn ra sau khi người dân bang Texas và những người yêu nghệ thuật trên khắp nước Mỹ có cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm vô giá này.

“Bức tượng đã hoàn toàn mất tích trong suốt 7 - 8 thập kỉ qua. Vì vậy, tôi nghĩ đây là cơ hội tuyệt vời để mọi người nhìn tận mắt chiêm ngưỡng và nghiên cứu về nó", cô Young nói với tờ Express-News.

Bức tượng "Chân dung của một người đàn ông" được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio từ 4/5/2022- 5/2023. Ảnh: Instagram

Một chuyên gia la mã tại bảo tàng nghệ thuật san antonio nói với tờ express - news rằng, bức tượng bán thân rất có khả năng là khắc họa s*xtus pompey - người đã dành cả cuộc đời mình để trả thù cho cái ch*t của cha mình. pompey đại đế - cha của s*xtus - đã chiến đấu trong một cuộc nội chiến chống lại đồng minh cũ julius caesar. sau khi thua trận, pompey đại đế đã chạy sang ai cập và bị sát hại ở đó.

“Đó là bức chân dung của một kẻ sống ngoài vòng pháp luật, một loại kẻ thù của nhà nước", Lynley McAlpine - giám sát viên tại Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio chia sẻ.

Cô Young cũng thuật lại chi tiết về hành trình bốn năm của mình với bức tượng cổ trên trang Instagram của cửa hàng đồ cổ trực tuyến Temple of Vintage của mình.

“Tôi đã mua bức tượng tại cửa hàng Far West Goodwill ở Austin, giá của nó là 35 USD và đã cho Bảo tàng Nghệ thuật San Antonio mượn để trưng bày tới tháng 5 năm sau", trích bài viết của Young vào ngày 4/5.

Theo Thu Ngọc/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/bau-vat-la-ma-2000-tuoi-duoc-mua-voi-gia-35-usd-trong-cua-hang-giam-gia-va-cai-ket-bat-ngo-8202295114446263.htm

Theo Thu Ngọc/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bau-vat-la-ma-2000-tuoi-duoc-mua-voi-gia-35-usd-trong-cua-hang-giam-gia-va-cai-ket-bat-ngo/20220512063141993)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY