Hô hấp hôm nay

Bé 2 tuổi ho kéo dài vì hóc xương cá Đời sống

Khó thở, thi thoảng trở sốt, được chẩn đoán suyễn và uống Thu*c suốt hai tháng vẫn không hết, đến giữa tháng 4, nhập viện Nhi Đồng 2, TP HCM, bé Hưng mới được bác sĩ mới xác định trong khí quản có hai đốt xương cá.

Ban đầu, tại khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi 2 tuổi quê ở Bình Phước cũng được các bác sĩ chẩn đoán viêm thanh khí phế quản. Tuy nhiên sau 2 ngày điều trị kháng sinh mạnh, sức khỏe bé vẫn không cải thiện. Qua nội soi, bác sĩ mới phát hiện hai đốt xương cá trong khí quản cậu bé.

Gia đình cho biết họ không nghĩ đến việc con bị hóc xương cá do bé không diễn tả được, lúc bé mắc xương họ cũng không hay biết. "Thấy bé ho kéo dài, kèm theo sốt, thở khò khè, bác sĩ ở quê nói cháu bị suyễn nên gia đình cứ mua Thu*c cho uống", mẹ bệnh nhi nói.

Theo mô tả của các bác sĩ, hai đốt xương bị kẹt ở phần trên khí quản đã khiến cơ quan này bị viêm. Đây cũng là nguyên nhân bé bị ho và làm sốt.

Một tuần sau khi được "giải phóng" hai đốt xương cá, hiện sức khỏe của bé đã ổn định, các cơn ho và hiện tượng khó thở cũng không còn.

Theo bác sĩ Trần Thị Thu Loan – Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, hóc dị vật đường thở thường gặp các bé từ 1 đến 3 tuổi, do ở độ tuổi này bé đã tự cầm nắm đồ vật và răng phát triển nên rất thích nhai, cắn đồ vật. Một số trường hợp khác, bé cũng có thể bị hóc do sặc lúc ăn.

Hóc dị vật lớn có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ trong tức thì song lại dễ phát hiện để cấp cứu. Ngược lại, những trường hợp bé bị hóc các dị vật nhỏ tuy không nguy hiểm cấp tính nhưng lại dễ bị hiểu nhầm đến các bệnh khác, dẫn đến điều trị sai.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyên phụ huynh nếu thấy trẻ có triệu chứng so kéo dài kèm theo sốt mà uống Thu*c không khỏi thì nên đến bệnh viện có uy tín để được chẩn đoán.

Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/be-2-tuoi-ho-keo-dai-vi-hoc-xuong-ca-2272465.html)

Tin cùng nội dung

  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ cơ thể hoặc là một phản ứng của niêm mạc đường hô hấp khi có tác dụng nhân kích thích (dị ứng).
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Ho cũng là một triệu chứng biểu hiện khi niêm mạc đường hô hấp bị viêm do các nguyên nhân khác nhau.
  • Năm nay tôi 65 tuổi. Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, tôi đã sử dụng nhiều bài Thu*c Đông y mà các triệu chứng không thuyên giảm.
  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Người mẹ có biểu hiện của sùi mào gà hôn con đã truyền vi rút HPV sang đứa trẻ khiến em bé mới chỉ 2 tuổi đã xuất hiện u nhú ở quanh miệng và lưng.
  • Nhiều người cho rằng chỉ có người lớn có quan hệ T*nh d*c mới có thể mắc bệnh xã hội. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ trẻ em cũng mắc các bệnh xã hội.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY