Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 4 tuổi ba lần xuất huyết não

Hà Nội-Bé trai mắc bệnh Hemophilia - máu khó đông, bị xuất huyết não ba lần lúc 16 tháng tuổi, 2 tuổi và 4 tuổi.

Mẹ bé cho biết bé sưng một bên đỉnh đầu sau khi chào đời, không thuyên giảm. Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán bé mắc bệnh Hemophilia, một bệnh lý rối loạn đông máu di truyền do giảm hoặc bất thường chức năng yếu tố đông máu.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Mai Hương - Trưởng khoa Huyết học lâm sàng, cho biết Hemophilia là căn bệnh rối loạn đông máu rất nguy hiểm. Bệnh nhân thường bị chảy máu rất khó cầm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhất là chảy máu khớp và cơ. Hầu hết người bệnh là nam giới, tỷ lệ 1/10.000 trẻ trai sơ sinh mắc bệnh này.

Triệu chứng bệnh là xuất huyết, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập đứng và tập đi. Sau cú ngã hoặc va chạm, trẻ thường xuất huyết dưới da hoặc chảy máu môi, lưỡi. Trẻ 2-3 tuổi thường bị chảy máu trong cơ khớp, biểu hiện sưng đau, giảm vận động chân tay hay di chứng teo cơ khớp vì tái phát nhiều lần, xơ hóa. Các khớp hay bị chảy máu là khớp cổ chân, khớp gối, khuỷu tay. Các cơ hay chảy máu là cơ bắp chân, cơ đùi và cơ cánh tay, trong đó thường gặp hơn là chảy máu cơ thắt lưng, cẳng tay.

Bệnh nhi trên từ khi sinh ra thường xuyên bị đau tay, chân, xuất huyết não hai lần vào lúc 16 tháng tuổi và 2 tuổi. cứ hai tháng một lần, bé phải nhập viện truyền máu. lần này, bé nhập viện trong tình trạng sốt 38 độ 5, đau bụng, nôn. xét nghiệm và chụp ct sọ não chẩn đoán xuất huyết não trên nền mắc hemophilia. theo bác sĩ, nếu không được điều trị, trẻ có thể gặp biến chứng như teo cơ, cứng khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. chảy máu ở những vị trí nguy hiểm như não, cổ, miệng... không được cầm máu kịp, bệnh nhân có thể t* vong.

Bác sĩ thăm khám sức khỏe và chức năng vận động cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hemophilia là bệnh mang tính di truyền. bác sĩ hương cho biết gene sản xuất yếu tố đông máu chỉ nằm trên nhiễm sắc thể giới tính x, di truyền chủ yếu cho nam. nam giới (có bộ nhiễm sắc thể xy) khi nhận nhiễm sắc thể x bệnh từ mẹ chắc chắn sẽ biểu hiện bệnh. còn nữ giới (bộ nhiễm sắc thể xx) chỉ biểu hiện thành bệnh khi cả hai nhiễm sắc thể này đều trục trặc, nghĩa là cả bố và mẹ cùng mang gene bệnh. nếu bé gái này chỉ chứa một nhiễm sắc thể x bệnh thì sẽ không biểu hiện ra ngoài nhưng vẫn có thể truyền cho con. vì thế, bệnh máu khó đông hầu như chỉ thấy ở nam, còn nữ rất ít bị vì xác suất cả bố và mẹ cùng mang gene bệnh là rất thấp.

Ước tính tại Việt Nam có khoảng 6.400 người mắc Hemophilia, nhưng chỉ khoảng 4.000 bệnh nhân được theo dõi và điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện quản lý điều trị khoảng 100 bệnh nhân dưới 18 tuổi, hàng năm thêm khoảng 20 người được chẩn đoán mắc bệnh.

Trong gia đình có người mắc bệnh Hemophilia, các thành viên cần nhận thức đầy đủ về bệnh và nên đi khám để được bác sĩ tư vấn, tầm soát các bệnh di truyền trước hôn nhân và trước khi sinh con. Những trường hợp chảy máu khó cầm hoặc thường xuyên bị bầm tím, đau khớp, nên nghĩ tới bệnh máu khó đông.

Bác sĩ lưu ý người bị rối loạn cầm máu và đông máu, khi bị chấn thương cần vào viện ngay. Trẻ mắc bệnh này nên tránh các vận động mạnh gây chấn thương.

Bệnh nhân nên khám định kỳ 6 tháng một lần; không tiêm bắp, châm cứu hay massage; tránh sử dụng các Thu*c gây chảy máu như aspirin; tập thể dục cơ khớp để giảm chảy máu. Khi bị va đập gây chảy máu, cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý vết thương và cầm máu kịp thời.

Bệnh Hemophilia không thể chữa khỏi nhưng người bệnh hoàn toàn có thể sống chung với nó. Lý tưởng nhất là người bệnh được điều trị sớm và điều trị định kỳ.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-4-tuoi-ba-lan-xuat-huyet-nao-4461962.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Hemophilia là một nhóm bệnh rối loạn đông máu di truyền do giảm yếu tố VIII, yếu tố IX hoặc yếu tố XI
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY