Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai hôm nay

Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai

Bé 6 tháng tuổi hoại tử tay, phải cắt cụt vì thói quen nhiều mẹ thường làm cho con

Câu chuyện như trở thành một bài học đắt giá được nhiều người nhắc lại để làm kinh nghiệm cho các bà mẹ khác.

Một sự việc xảy ra tại thành phố thanh đảo (trung quốc) cách đây đã khá lâu nhưng lại tiếp tục lan truyền, trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội những ngày rét gần đây. theo chia sẻ ban đầu từ phía một bà mẹ, khoảng thời gian xảy ra sự việc, cô con gái 6 tháng tuổi nhà cô thường xuyên khóc không rõ nguyên nhân. mặc dù đã kiểm tra việc ăn uống, vệ sinh cá nhân và khắp cơ thể người cũng không phát hiện ra điều bất thường. vì vậy vợ chồng cô chỉ nghĩ bé khóc do phản xạ, thói quen mà nhiều đứa trẻ khác hay thế.

be 6 thang tuoi hoai tu tay, phai cat cut vi thoi quen nhieu me thuong lam cho con - 1

Song song với việc đó, vì sợ con 6 tháng tuổi của mình làm trầy xước khuôn mặt nên bà đã mua một đôi găng tay nhỏ đeo cho con gái. đó cũng là thói quen thường làm của rất nhiều bà mẹ khác quanh làng của cô.

Khoảng 1 tuần sau khi đeo bao tay cho con gái, cô định tháo bao tay ra để rửa tay sau đó đeo lại như bình thường thì mới tá hoả, hai khớp trên của ngón tay giữa bên phải bé đã chuyển sang màu đen và đang khô dần lại. Cả nhà hoảng hốt, sợ hãi nên tìm nguyên do kĩ hơn thì thấy một sợi chỉ ở chiếc găng tay đã quấn vào tay bé nên mới ra cơ sự này.

Lúc này, cả gia đình vội vàng đưa bé đến bệnh viện thành phố Thanh Đảo để điều trị.

be 6 thang tuoi hoai tu tay, phai cat cut vi thoi quen nhieu me thuong lam cho con - 3

be 6 thang tuoi hoai tu tay, phai cat cut vi thoi quen nhieu me thuong lam cho con - 4

Đã quá muộn, ngón tay bị hoại tử và phải cắt bỏ. lúc này người mẹ trẻ như hiểu ra nguyên nhân của những cơn khóc không lý do lúc trước nhưng hối hận không kịp nữa.

Câu chuyện của gia đình chị trở thành bài học đau đớn mà mọi người dân trong làng thường xuyên nhắc nhở nhau để lấy đó làm kinh nghiệm.

Trên thực tế, việc sợi chỉ ở găng tay cuốn vào ngón tay trẻ gây hậu quả nặng nề như thế đã từng xảy đến với một đứa trẻ nước này tên Lianyungang, 25 ngày tuổi vào tháng 6/2015. Ngón tay bên bàn tay trái của bé cũng bị cắt cụt sau khi được phát hiện.

Hay tháng 11 cùng năm đó, 1 em bé sinh ra tại huyện yi, tỉnh hà bắc (trung quốc) mới 10 ngày tuổi nhưng cũng bị hoại tử toàn bộ cơ tay vì lý do tương tự. khi được đưa tới bệnh viện, toàn bộ bàn tay phải đã chuyển sang đen tím.

Những ngày đông lạnh như thế này, rất nhiều bậc phụ huynh có thói quen đeo gang tay cho con vì những lo lắng như sợ con gãi xước người, mút tay lây vi khuẩn hay sợ bé bị lạnh...

be 6 thang tuoi hoai tu tay, phai cat cut vi thoi quen nhieu me thuong lam cho con - 5

Tất nhiên những lo lắng của cha mẹ là hợp lý nhưng những hậu hoạ do lơ là khi chăm sóc lại đau lòng hơn thế.

Về mặt khoa học, việc đeo bao tay cho trẻ sơ sinh sẽ khiến hạn chế các hoạt động của bàn tay trẻ. Vì khi bé chào đời, bé bắt đầu tìm hiểu thế giới và phát triển trí thông minh, các động tác khua chân múa tay hay cầm nắm cũng được học dần dần. Điều này rất tốt cho sự phát triển tiềm năng của não bộ.

Việc đeo bao tay sẽ làm mất đi các cử động này của bé nên cũng hạn chế sự tăng trưởng và phát triển ở mức độ nhất định.

Vì vậy, để an toàn nhất mẹ có thể đeo bao tay cho con nhưng nên kiểm tra và vệ sinh tay thường xuyên. Chỉ nên đeo một số giờ nhất định, sau đó hãy tháo ra để trẻ cảm thấy thoải mái và khám phá thế giới tốt hơn.

Theo Chi Chi (Theo Sohu) (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/tre-so-sinh/be-6-thang-tuoi-hoai-tu-tay-phai-cat-cut-vi-thoi-quen-nhieu-me-thuong-lam-cho-con-c116a418930.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY