Mắt hôm nay

Bé bị sụp mi bẩm sinh, nên mổ lúc nào?

Con tôi bị sụp mi mắt bẩm sinh, BS bảo mang kiếng chờ 8 tuổi thì mổ. Gần đây khám lại, BS khác bảo nên mổ liền. Vậy nên mổ lúc nào tốt nhất?
Chào bác sĩ,

Con trai tôi 6 tuổi,bị sụp mi mắt bẩm sinh, có đến khám tại BV Mắt TPHCM, BS bảo mang kiếng chờ 8tuổi thì mổ. Gần khám lại, BS khác bảo nên mổ liền.

Xin hỏi:

- Tôi nên đưa con đimổ lúc này hay chờ 8 tuổi?

- Nếu mổ thì ở đâu làtốt nhất? Giá cả? Nằm viện?

- Cần chú ý gì để chămsóc mắt cho cháu?

Ảnh minh họa
Chào chị,

Theo câu hỏi của chị, con trai của chị 6 tuổi, được chẩnđoán sụp mi bẩm sinh, chúng tôi cần biếtthêm chi tiết: Cháu bị sụp mi bẩm sinh 1 hay 2 mắt, độ sụp mí để có thể trả lời1 cách cụ thể hơn.

Một số khả năng có thể đối với con chị:

- Nếu cháu bị sụp mi 1 mắt: mức độ nặng (> 3 độ) cần phẫuthuật ngay không kể đến yếu tố tuổi của trẻ. Vì việc che phủ mi mắt 1 bên trong1 thời gian dài sẽ làm cho mắt này không được sử dụng, và sẽ nhìn kém đi (giảmthị lực khó hồi phục).

- Nếu cháu bị sụp mi 1 mắt ở mức độ nhẹ đến vừa (độ 1- 2)tùy trường hợp, kèm theo sẽ được khám và đánh giá sức cơ nâng mí mắt của cháu.Nếu có thể sẽ giữ cơ nâng mí thêm 1 thời gian ngắn để việc phát triển về thểchất của trẻ được tốt hơn rồi sẽ phẫu thuật. Việc kéo dài thời gian theo dõinày nhằm mục đích tránh tái phát khi can thiệp phẫu thuật ở trẻ quá nhỏ.

- Nếu là sụp mi 2 mắt: cần loại trừ nguyên nhân sụp mi do nhược cơ (cũng là bệnh bẩm sinh) vàcũng tùy mức độ sụp mi để can thiệp phẫu thuật.

Chị cần đưa con đến khám tại khoa mắt Nhi bệnh viện MắtTP.Hồ Chí Minh để hiểu rõ về bệnh của con mình cũng như thời gian để can thiệpphẫu thuật như thế nào là tốt nhất cho trẻ.

Trong thời gian chờ đợi đến khám bác sĩ bạn nên chú ý vềtình trạng mắt của con. Chú ý vén mi mắt bị sụp để trẻ nhìn và quan sát trẻ cóbị lé hay không? Một số các chuyên gia về sụp mí khuyên cha mẹ nên vén mi mắtcho trẻ bằng băng keo (dán mí) trong khi chờ phẫu thuật để mắt trẻ làm việctránh nhược thị.

AloBacsi.vnTheo BS CKII Nguyễn Ngọc Châu Trang– BV Mắt TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/be-bi-sup-mi-bam-sinh-nen-mo-luc-nao-n91560.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY