Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh? Loại nào tốt?

Bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không là thắc mắc của nhiều ông bố bà mẹ. Hãy cũng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. tình trạng viêm nhiễm làm cho amidan của trẻ sưng to, dẫn đến việc nuốt thức ăn, nước uống trở nên khó khăn. nếu không can thiệp điều trị, bệnh có thể gây biến chứng nguy hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. vậy, khi bé bị viêm amidan như thế, có cần thiết phải sử dụng đến Thu*c kháng sinh không?

Bé bị viêm amidan có cần uống Thu*c kháng sinh không?

Hiện tượng vi khuẩn, virus gây hại tấn công mạnh mẽ đến đường hô hấp có thể khiến amidan bị viêm. đặc biệt, đối tượng trẻ nhỏ rất dễ gặp phải vấn đề này, do sức đề kháng yếu. amidan bị sưng tấy gây ra cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng của bé.

Trường hợp bệnh mới khởi phát, phụ huynh kịp thời nhận biết có thể giúp bé cải thiện bằng các biện pháp tại nhà mà không cần dùng đến Thu*c kháng sinh. Bởi, Thu*c tân dược trên thực tế mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác dụng phụ.

Chính vì thế, khi thấy trẻ em bị viêm amidan, bố mẹ không cần vội vã cho con sử dụng Thu*c kháng sinh hay các loại Thu*c điều trị khác. thay vào đó, phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp điều trị viêm amidan bằng thảo dược thiên nhiên, thay đổi chế độ dinh dưỡng,…

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm chuyển biến nặng, lúc này bắt buộc phải cho bé sử dụng Thu*c điều trị. Để đảm bảo an toàn, trước khi cho con sử dụng, bố mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kỹ lưỡng. Tránh tình trạng tự ý cho bé uống Thu*c khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Khi thấy con có các biểu hiện sau đây, bố mẹ nên nhanh chóng đưa con đi khám và điều trị:

Nhiệt độ cơ thể bé tăng cao bất thường, có dấu hiệu sốt, nhiệt độ cao 38.5 đến 40 độ C.

Thông qua thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào tình hình thực tế của từng bé và chỉ định Thu*c điều trị phù hợp. trong đó, Thu*c kháng sinh cũng sẽ được kê toa để khắc phục các triệu chứng cho bé. bố mẹ nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để việc điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Các loại kháng sinh tốt cho bé bị viêm amidan

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bé bị viêm amidan cấp tính, trường hợp chỉ khởi phát các triệu chứng nhẹ có thể điều trị bằng chăm sóc tại nhà mà không cần sử dụng Thu*c. tuy nhiên, nếu bệnh càng diễn biến nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp với mỗi bệnh nhi.

Trong đó, sử dụng Thu*c tân dược là phương pháp phổ biến nhất. dựa vào triệu chứng bé đang gặp, bác sĩ sẽ cho bé sử dụng dạng Thu*c kháng sinh phù hợp. dưới đây là một số loại tốt nhất, thường được kê toa cho trẻ:

Thu*c kháng sinh Cephalexin – Nhóm Beta Lactam

Thu*c kháng sinh cephalexin được sử dụng khá phổ biến. tác dụng ức chế sự phát triển của các tác nhân gây hại cho cơ thể là vi khuẩn và virus. giúp người bệnh ngăn cản sự tiến triển của bệnh.

Ngoài sử dụng cho bé bị viêm amidan, Thu*c kháng sinh cephalexin còn phù hợp cho người đang gặp vấn đề về đường hô hấp, viêm bàng quang, viêm tai giữa, bệnh giang mai hoặc viêm nhiễm phụ khoa,…

Cách sử dụng:

Trẻ từ 1 – 5 tuổi: Sử dụng liều 125mg/lần.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho bé như buồn nôn, tiêu chảy. Do đó, phụ huynh nên lưu ý. Nếu con có biểu hiện bất ổn cần ngưng sử dụng và nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để được hỗ trợ. Trường hợp bé bị dị ứng với thành phần Thu*c không nên cho bé sử dụng.

Giá bán tham khảo: 80.000 VNĐ – 100.000 VNĐ.

Thu*c kháng sinh Augmentin

Thu*c kháng sinh augmentin có thành phần chính gồm amoxicillin và axit clavulanic. công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thống hô hấp, trong đó có bệnh viêm amidan. Thu*c có thể sử dụng cho trẻ nhỏ, sử dụng tốt nhất theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cách sử dụng: Liều lượng sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời phụ thuộc vào tuổi và số cân của bệnh nhân:

Trẻ dưới 12 tuổi, nặng dưới 40kg: Sử dụng 40mg/5mg/kg/ngày hoặc 80mg/10mg/kg/ngày, chia thành 3 lần uống. Trường hợp nặng, bác sĩ sẽ thay đổi liều lượng phù hợp, tuy nhiên không vượt quá 3000mg/375mg/ngày.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c có thể gây ra một số hiện tượng ở bé như ngứa, nổi ban, khó thở,…Phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị.

Trường hợp không nên sử dụng Thu*c khi bé bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong Thu*c. Nếu bé đang sử dụng Thu*c hoặc vitamin khác nên cung cấp thông tin cho bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng kết hợp. Tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của người có chuyên môn.

Giá bán tham khảo: 160.000 VNĐ – 200.000 VNĐ.

Thu*c kháng sinh Zinnat

Thu*c kháng sinh zinnat là Thu*c được sử dụng phổ biến điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ nhỏ. ngoài ra, Thu*c còn có tác dụng đối với các vấn đề hô hấp khác.

cách sử dụng: cũng giống như các loại Thu*c kháng sinh kể trên. Thu*c kháng sinh zinnat được chỉ định sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, phụ thuộc vào tuổi và cân nặng của trẻ. liều dùng thông thường là:

Trẻ nặng dưới 40kg: Sử dụng liều 10mg/kg cho một lần uống, mỗi ngày uống 2 lần. Không sử dụng liều lượng vượt quá 125mg/ lần.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c có thể gây ra một số tác dụng phụ cho bé như rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, nhức đầu,…Nếu bé xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường, bố mẹ nên nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để được hổ sợ.

Không sử dụng Thu*c nếu bé bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong Thu*c. lưu ý với đối tượng trẻ có tiền sử mẫn cảm với Thu*c kháng sinh thuộc nhóm beta lactam. bởi sử dụng Thu*c kháng sinh zinnat có thể gây ra tình trạng dị ứng chéo.

Giá bán tham khảo:

Loại 500mg giá 250.000 VNĐ hộp 10 viên.

Thu*c kháng sinh Oxacillin

Thu*c kháng sinh oxacillin là một chế phẩm của penicillin. công dụng chống lại hoạt động của vi khuẩn gây hại, giúp bé cải thiện các triệu chứng do viêm amidan gây ra.

Cách sử dụng:

Trẻ em dưới 3 tháng tuổi: Sử dụng liều từ 90mg cho đến 200mg/kg/ngày.

Người lớn nên cho bé sử dụng Thu*c mỗi 4 – 6 tiếng một lần trong vòng 1 tuần cho đến 10 ngày.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể bé như: buồn nôn, đau đầu, ngứa, phát ban,…Tùy theo cơ địa của mỗi bé mà các hiện tượng sẽ không giống nhau. Phụ huynh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ xảy đến với con.

Chống chỉ định sử dụng cho bé bị dị ứng với bất kể thành phần nào của Thu*c. Ngoài ra, cũng nên thận trọng trước khi sử dụng đối với người đang mắc bệnh gan, thận, hen suyễn hoặc từng có tiền sử bị dị ứng.

Giá bán tham khảo: Loại 250mg giá 230.000 VNĐ một hộp.

Thu*c kháng sinh Clamoxyl

Thu*c kháng sinh clamoxyl cũng là một trong những loại Thu*c được sử dụng phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm amidan. được sử dụng cho cả người lớn và trẻ em. ngoài ra, Thu*c còn có tác dụng đối với một số vấn đề khác về đường hô hấp, hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiết niệu,…

Cách sử dụng: Tương tự như các loại Thu*c kể trên, bác sĩ sẽ dựa theo số tuổi và cân nặng của bé để đưa ra liều lượng sử dụng cho phù hợp. Cụ thể:

Trẻ dưới 40kg: Sử dụng liều từ 20mg đến 50mg/kg/ngày, chia thành các liều nhỏ để uống.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c kháng sinh clamoxyl cũng gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh như nổi mẩn ngứa, mề đay, rối loạn tiêu hóa, sốc phản vệ,…nếu bé có nhiều biểu hiện bất thường sau khi sử dụng cần báo ngay với bác sĩ để được hỗ trợ khắc phục.

Chống chỉ định đối với người bị dị ứng với thành phần Thu*c hoặc người có tiền sử quá mẫn.

Giá bán tham khảo: 70.000 VNĐ một hộp.

Thu*c kháng sinh Erythromycin

Thu*c kháng sinh erythromycin sử dụng theo liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. để Thu*c hấp thụ vào cơ thể tốt nhất, người ta thường khuyên người bệnh sử dụng loại này trước khi ăn. tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ để tránh tình trạng đau bao tử, nôn, phụ huynh nên cho con sử dụng sau khi ăn.

cách sử dụng: dựa trên chỉ số cân nặng và độ tuổi của mỗi bé mà liều lượng sẽ khác nhau. thông thường, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng từ 40mg cho đến 50mg/kg/ngày. không vượt qua 2g/ngày. Thu*c kháng sinh erythromycin không phù hợp cho đối tượng bệnh nhi nhỏ hơn 1 tháng tuổi.

Tác dụng phụ – Chống chỉ định:

Thu*c có thể khiến bé bị nổi mẩn đỏ, phát ban, mề đay, mệt mỏi cơ thể,….Không sử dụng đối với bé có cơ địa dị ứng với thành phần của Thu*c. Tuyệt đối không sử dụng chung với các Thu*c khác như pimozide, cisaprid,…Thông báo với bác sĩ để nhận được hướng dẫn cụ thể.

Giá bán tham khảo: 210.000 VNĐ – 230.000 VNĐ.

Lưu ý khi cho bé sử dụng Thu*c kháng sinh trị viêm amidan

Bé bị viêm amidan có nên uống Thu*c kháng sinh không là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. tuy nhiên, như đã đề cập, việc sử dụng Thu*c tân dược nói chung chỉ thật sự cần thiết nếu bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu cho bé. trường hợp mới khởi phát có thể khắc phục bằng các biện pháp không sử dụng Thu*c khác.

Tuy nhiên, nếu cần sử dụng, bố mẹ nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị. Ngoài ra, phụ huynh nên lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

Không tự ý mua và cho bé sử dụng Thu*c Tây khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “bé bị viêm amidan có cần uống kháng sinh không?”. Thu*c tân dược nếu được sử dụng đúng lúc, đúng liều có thể giúp bé khắc phục nhanh chóng các triệu chứng do bệnh gây ra. tuy nhiên, bố mẹ chỉ nên sử dụng khi được bác sĩ chỉ định. tránh việc tự ý cho trẻ sử dụng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/be-bi-viem-amidan-co-can-uong-khang-sinh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY