Dinh dưỡng hôm nay

Bé biếng ăn do.... người lớn

Ngoại trừ bé bỏ ăn do bệnh, phần lớn nguyên nhân khiến bé biếng ăn là do cha - mẹ.
biếng ăn?">biếng ăn là do cha - mẹ.

Nhiều bà mẹ đã quá lo lắng khi con biếng ăn">biếng ăn. Mẹ ra sức ép, ba cố làm trò, ông bà dẫn đi vòng vòng… chỉ là những “chiêu trò”, càng làm cho tình hình thêm không mấy khả quan. Bởi, thời gian dành cho bữa ăn quá dài, bé trở thành “chuyên gia” ngậm cơm. Để bé nuốt thức ăn, có người mẹ còn dùng “bạo lực” nhịp nhịp roi, với “khẩu hiệu” cùng âm thanh chua chát “nuốt”. Có người sẵn lòng cho con ăn các món bé thích như: kem, bánh hoặc cho bé ăn theo yêu cầu, nào là mì gói, cơm không chan nước tương… Đây là sai lầm cần tránh vì những món này thừa năng lượng nhưng thiếu khoáng chất, sinh tố. Sự thiếu hụt sinh tố, khoáng chất dẫn đến thiếu các men chuyển hóa chất bột đường, chất đường thay vì chuyển thành năng lượng để hoạt động hay tham gia vào xây dựng cơ thể thì lại chuyển thành mỡ. Lâu ngày sẽ làm trẻ thừa mỡ, tăng nguy cơ béo phì. Trong tình trạng này, bé dễ nhiễm bệnh; khi bị bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng thì có nguy cơ Tu vong cao vì đề kháng kém.

Thực tế sau một tuổi bé bắt đầu thích quan sát môi trường xung quanh. Vì vậy, bé rất thích trò chơi mới, vui nhộn. Trong khi đó, bữa ăn của bé quá nhàm chán, thường trong gia đình sẽ có một người đút bé ăn hoặc cho bé ăn trước. Ăn một mình, không có gì để thỏa mãn nhu cầu học hỏi, món ăn đơn điệu… làm bé chán. Bé phản đối bằng cách… tuyệt thực. Thay vì thay đổi để thỏa mãn nhu cầu của con, phụ huynh lại càng ép, khiến cho bé nhìn thức ăn như “kẻ thù”. Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM cho biết: “Thật ra, trong y văn không có “bệnh biếng ăn, chậm lớn: Ðiều trị có dễ?">biếng ăn”, nên chắc chắn là không có Thu*c dùng để trị biếng ăn do đâu, cần làm gì?">biếng ăn”.

Bác sĩ Thái Thanh Thủy, Trưởng khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết: “Ở lứa tuổi từ ba - năm tuổi, bé luôn muốn tự mình làm tất cả và sẵn sàng từ chối điều mình không thích. Vì vậy, muốn bé ngon miệng, cần thay đổi theo đúng nhu cầu của bé”. Theo bác sĩ Thủy, đầu tiên là giúp bé thích món ăn. Muốn vậy, món ăn cần trang trí màu sắc, hình ngộ nghĩnh… Ví dụ như chén xúp bí đỏ trông chỉ có một màu cam thì hãy dùng sốt mayonnaise vẽ một vòng tròn, và thêm chấm làm mắt và nửa vầng trăng làm miệng đang cười. Còn chén cháo thì dùng sốt cà chua vẽ thêm hình ở góc. Có thể chế biến món ăn thành nhiều hình dạng (hình bông hoa, hình thú nuôi, hình vật dụng...) để bé tự lựa chọn. Ngay cả các loại thìa, muỗng… dùng để xúc ăn cũng cần đổi mới. Đôi khi, nên cho bé bốc tay, hoặc dùng nĩa ghim món ăn…

- Cho bé tự lựa chọn nguyên liệu để làm thức ăn.

- Ăn chung với người lớn, không khí ăn uống nhộn nhịp sẽ làm cho “tâm hồn ăn uống” của bé “thức tỉnh”, bé sẽ ăn đua, sẽ làm tròn nhiệm vụ rất nhẹ nhàng. Nên cho bé tự do lựa chọn món. Thoạt đầu bé sẽ làm rơi vãi thức ăn… nhưng hãy coi chuyện này bình thường để bé yên tâm ăn hết suất.

- Khi cho bé ăn món mới, cần tạo sự bất ngờ, cất giấu đồ ăn để bé đi tìm, kích thích bé. Khi tìm được, mẹ sẽ ăn và rủ bé cùng ăn coi như là phần thưởng.

Thời gian mỗi bữa ăn nên khoảng 30 phút. Nếu bé ăn ít cơm, nên dùng các món cùng nhóm (bánh mì, bánh quy,…) bổ sung. Nếu ăn ít cá thì cho bé ăn thêm nhân bánh giò, giò lụa, sữa… Nên dùng thức ăn bổ sung ngay sau bữa chính hoặc không xa bữa chính quá một giờ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-bieng-an-do-nguoi-lon-11938.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.