Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé gái 15 tháng tuổi mắc bệnh hiếm, vừa chào đời bị “sùi bọt cua”

(HNMO) - Bé gái N.K.N (15 tháng tuổi ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị teo thực quản bẩm sinh. Căn bệnh khiến bé vừa chào đời đã bị “sùi bọt cua” liên tục và phải nằm viện từ khi sinh ra cho đến nay.

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương vừa chữa trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp, đó là bé gái N.K.N (15 tháng tuổi ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị teo thực quản bẩm sinh. Căn bệnh khiến bé vừa chào đời đã bị “sùi bọt cua” liên tục và phải nằm viện từ khi sinh ra cho đến nay.

Ngày 4-1, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, bé N.K.N được chẩn đoán bị khe hở khí thực quản, teo thực quản type A - một thể bệnh hiếm.

Theo gia đình của bệnh nhi, khi mang thai bé N được 33 tuần, mẹ bé đi khám và phát hiện đa ối. Thời điểm đó, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình rằng, em bé sinh ra có nguy cơ mắc dị tật teo thực quản.

Ngay khi sinh ra tại bệnh viện tỉnh, bé N rơi vào tình trạng khó thở, liên tục trào dịch nước bọt lên miệng (sùi bọt cua), các bác sĩ không thể đặt được sonde vào dạ dày và đã chuyển bé đến một bệnh viện chuyên khoa nhi tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở thông dạ dày (để bơm sữa nuôi sống) khi được 4 ngày tuổi.

Tuy nhiên, bệnh teo thực quản của bé N chưa được điều trị triệt để. Bé thường xuyên trào dịch nước bọt lên miệng và đường hô hấp, khiến bị viêm phổi thường xuyên và phải nằm viện liên tục từ khi sinh ra đến nay. Sau khi được một số nhà hảo tâm hỗ trợ, gia đình đã đưa bé tới Bệnh viện Nhi trung ương để điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi, Khoa Ngoại Lồng ngực (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, bé N nhập viện vào tháng 9-2022 trong tình trạng viêm phổi rất nặng.

“Việc mắc dị tật teo thực quản type A khiến chất lượng cuộc sống của bé K.N rất thấp. Nước bọt tiết ra ứ tại thực quản teo khiến bé thường xuyên phải nhè nước bọt và móc họng. Trẻ không ăn được, chỉ bơm sữa qua mở thông dạ dày, cần được phẫu thuật tạo hình thực quản sớm”, bác sĩ Nguyễn Minh Khôi nói.

Chính vì vậy, các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhi, gồm hai giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, khi trẻ được điều trị viêm phổi ổn định, đủ điều kiện phẫu thuật, vào đầu tháng 10-2022, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực đã phối hợp với các bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng tiến hành khâu khe hở khí thực quản qua đường miệng cho trẻ. May mắn, tình trạng sức khoẻ của trẻ tiến triển tốt, những triệu chứng trước khi phẫu thuật như khó thở, sùi nước bọt… dần biến mất.

Ở giai đoạn hai, diễn ra vào tháng 11-2022, trẻ được phẫu thuật tạo hình thực quản lần 2. các bác sĩ tiến hành cắt một đoạn đại tràng ngang đưa lên lồng ngực thay thế cho đoạn thực quản teo. ca phẫu thuật được tiến hành trong 8 giờ. đây là kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật teo thực quản bẩm sinh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc tích cực trong 2 tuần. đến nay, sau hơn 3 tháng điều trị, trẻ đã ổn định, không còn các triệu chứng trước khi phẫu thuật. trẻ có thể tự ăn, không ho, không sặc, không sốt và đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Theo các bác sĩ, teo thực quản là một dị tật nguy hiểm, dễ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, điều quan trọng nhất là cha mẹ phải hiểu biết để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, đưa con đi khám và điều trị kịp thời. Việc phẫu thuật sớm sẽ tránh được một số biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1052119/be-gai-15-thang-tuoi-mac-benh-hiem-vua-chao-doi-bi-sui-bot-cua)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY