Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 15 tháng tuổi nuốt 7 mảnh vụn dao lam

Mẹ phát hiện con gái 15 tháng tuổi, ngụ Long An, đang ngậm trong miệng mảnh dao lam vụn, tay cầm các mảnh khác lấy trong sọt rác ra.

Nghi ngờ bé đã nuốt nhiều miếng khác, người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu chiều 28/5. Lúc này, bé quấy khóc, khó thở, miệng nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú hay uống gì được.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết kíp cấp cứu đã hỗ trợ hô hấp, cho bé thở oxy. Hình ảnh chụp X-quang cổ, ngực, bụng phát hiện các mảnh kim loại nằm rải rác trong dạ dày, ruột bé. Chụp CT ngực bụng thấy rõ khoảng 5 mảnh kim loại, di chuyển, nằm rải rác từ ruột non đến ruột già.

"Rất khó khăn cho các bác sĩ ngoại khoa và nội soi xác định vị trí dị vật để gắp ra, hoặc mổ lấy ra", bác sĩ Tiến chia sẻ.

CT scan ngực bụng dựng hình cho thấy hình ảnh các mảnh kim loại rải rác. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ nhiều chuyên khoa hội chẩn, chờ 24 giờ cho bé xổ bằng Thu*c và bơm hậu môn để dị vật ra ngoài theo đường tự nhiên. Trong quá trình theo dõi, nếu bé có biểu hiện bất thường như đau bụng, chướng bụng, ói máu, tiêu ra máu hay biểu hiện thủng ruột, kíp nội soi, phẫu thuật can thiệp ngay để lấy dị vật.

May mắn, trong 24 giờ bé đi tiêu ba lần. Mỗi lần đều ra được 2-3 miếng kim loại là mảnh vụn dao lam kích thước rất nhỏ, đường kính khoảng 2-4 mm, tổng cộng 7 miếng. Sau đó bé được chụp X-quang ngực bụng kiểm tra, không còn thấy dị vật nữa.

Các mảnh vụn dao lam được tìm thấy trong phân sau khi bé đi tiêu. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Tiến, hiện bé tỉnh táo, không biểu hiện đau bụng, ói hay xuất huyết tiêu hóa. Tuy nhiên, bé vẫn cần được tiếp tục theo dõi cho đến khi không còn thấy mảnh kim loại nào theo phân.

Bố bé làm nghề dán keo điện thoại, xe gắn máy nên thường xuyên sử dụng dao lam bẻ nhỏ để thao tác công việc. Dùng xong, bố gói lại bỏ vào thùng rác trong nhà, chưa kịp mang đi đổ thì bé tìm đến.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cần có người trông, chăm sóc và theo dõi, tránh trẻ hiếu động, tò mò, gặp các T*i n*n đáng tiếc như bỏng, điện giật, té xô, té hồ nước hòn non bộ, uống nhầm Thu*c, hóa chất, nuốt dị vật...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-15-thang-tuoi-nuot-7-manh-vun-dao-lam-4286368.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY