Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé gái bị khối cholesteatoma ăn mòn xương tai

(MangYTe)- Bé gái 13 tuổi bị khối cholesteatoma ăn mòn xương trong tai vừa được được phẫu thuật tái tạo, phục hồi thính giác.

Ngày 3-11, thông tin từ bệnh viện nhi đồng tp cần thơ cho biết nơi đây vừa điều trị thành công cho một bé gái bị điếc do khối cholesteatoma bẩm sinh trong tai giữa ăn mòn chuỗi xương con.

Bệnh nhi 13 tuổi (ngụ tỉnh vĩnh long) nhập viện cách đây 6 tháng do bị điếc và ù tai trái. khoảng 1 năm trước tai trái bé bất ngờ bị nghe kém, ù, tình trạng ngày càng nặng.

Kết quả nội soi tai, đo các test thăm dò chức năng tai và chụp cắt lớp vi tính cho thấy có khối bất thường trong tai giữa lan rộng. Hình ảnh mất liên tục hệ thống xương con trong tai giữa bên trái, sức nghe tai trái giảm khá nhiều.

Bé gái bị khối cholesteatoma ăn mòn xương tai - ảnh 1
Khối cholesteatoma trong tai giữa ăn mòn chuỗi xương con. Ảnh: BVCC

Qua hội chẩn, bác bác sĩ nhận định đây là ca bệnh khó, phức tạp, có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nên đã có kế hoạch phẫu thuật ngay.

Ca phẫu thuật kéo dài suốt 5 tiếng, các bác sĩ đã lấy ra khối cholesteatoma ăn mòn xương trong tai bệnh nhân.

Sau khi được lấy khối cholesteatoma, bệnh nhân còn phải trải qua quá trình tái tạo lại hệ thống truyền âm để hồi phục lại sức nghe. sau đó 3 tháng sẽ được phẫu thuật tạo hình lại xương con bị mất đi do khối cholesteatoma ăn mòn xương.

Hiện sức nghe của bệnh nhân đã cải thiện gần như bình thường.

Bé gái bị khối cholesteatoma ăn mòn xương tai - ảnh 2
Sau phẫu thuật thính giác của bé gái dần phục hồi như bình thường. Ảnh: BV

Theo bác sĩ, đây là một trường hợp khó và hiếm gặp. may mắn bệnh nhân được phát hiện và chữa trị kịp thời, nếu không khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục.

Trường hợp nếu khối này lan lên não sẽ gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng.

(PLO)- Khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học châu Á (Đài Loan) gần đây báo cáo về một trường hợp một thanh niên bị điếc chỉ vì dùng tai nghe và ngủ quên.

HẢI DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/be-gai-bi-khoi-cholesteatoma-an-mon-xuong-tai-947812.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY