Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái chào đời từ người mẹ tử cung đôi

Bắc Giang-Sản phụ 27 tuổi, mang thai lần hai, tử cung đôi, vừa sinh bé gái nặng 1,6 kg tại Bệnh viện Sản nhi.

Sản phụ mang thai ở tuần 34, nhập viện do đau vùng hạ vị dữ dội, dọa đẻ non. Các bác sĩ kiểm tra, phát hiện bệnh nhân bị vỡ tử cung, máy chảy tràn ổ bụng, nhịp tim thai chậm 91 lần/phút, cổ tử cung đóng kín và không rõ cơn co. Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu lấy thai, tránh nguy cơ sản phụ trụy mạch do mất máu và Tu vong thai nhi.

Bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện, ngày 8/7, cho biết bé gái nặng 1,6 kg đã được kíp phẫu thuật mổ lấy thai an toàn, chuyển về khoa sơ sinh chăm sóc. Sau đó, bác sĩ tiếp tục phẫu thuật khâu góc sừng tử cung bị vỡ và thắt động mạch tử cung để cầm máu giúp bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Theo người nhà, sản phụ biết mình có tử cung đôi khi mang thai bé gái đầu. Ở lần mang thai thứ hai, chị đã đi khám sức khỏe tổng quát, làm các xét nghiệm cần thiết. Đến tuần thai 34, chị đột nhiên đau bụng dữ dội, cảm giác đau chói chứ không đau từng cơn như khi chuyển dạ sinh bé đầu tiên nên vào viện.

Sau một tháng nằm viện, sức khỏe người mẹ ổn định. Bé gái tăng cân 2,2 kg và có thể xuất viện trong hôm nay.

Theo bác sĩ tước, vỡ tử cung thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ, đặc biệt ở những người từng có sẹo mổ cũ nhưng cũng có thể xảy ra trong quá trình mang thai với những triệu chứng không rõ ràng. điển hình là cảm giác đau chói vùng hạ vị một cách đột ngột mà không có cơn co.

Có nhiều nguyên nhân gây vỡ tử cung trong thai kỳ, phổ biến nhất là do tử cung dị dạng không chứa nổi thai hay thai phát triển lớn khiến tử cung sẽ bị giãn quá mức và nứt vỡ vết sẹo mổ cũ. hoặc do thai làm tổ lệch góc sừng tử cung (chửa góc sừng tử cung),... đâm xuyên qua sẹo mổ cũ.

Có những trường hợp tử cung bị vỡ sớm từ khi thai được hai đến ba tháng, nhưng cũng có trường hợp khi thai nhi phát triển được 36 tuần mới bị vỡ tử cung. Thai càng phát triển lớn thì càng mất máu nhiều khi tử cung bị vỡ, tính mạng sản phụ cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, góc sừng là nơi quy tụ mạch máu lớn của tử cung, khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt, buộc phải mổ lấy thai nhi và khâu bảo tồn tử cung. Trường hợp không tiên lượng, chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bác sĩ phải cắt tử cung để cầm máu.

Bác sĩ khuyến cáo, những sản phụ từng có tiền sử mổ đẻ thì nên chờ tối thiểu 24 tháng mới nên có thai trở lại. Khi mang thai, mẹ bầu nên đi kiểm tra, theo dõi thai kỳ thường xuyên tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Nếu phát hiện thai làm tổ ở vị trí bất thường như góc sừng tử cung, vết mổ đẻ cũ thì nên chủ động đình chỉ thai nghén, tránh trường hợp sau này thai phát triển to, gây vỡ tử cung nguy hiểm tới tính mạng thai phụ.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-chao-doi-tu-nguoi-me-tu-cung-doi-4306335.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Sáng 24/4 bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, cho biết: rạng sáng 23/4, các bác sĩ Bệnh viện này đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ có tử cung đôi bị vỡ, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
  • Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An) xảy ra một trường hợp sản phụ Tu vong trong khi chuyển dạ đẻ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY