Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Bé gái mới chào đời mắc bệnh giang mai bẩm sinh

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa điều trị thành công cho một bé gái mắc bệnh giang mai bẩm sinh.

Cách đây 20 ngày, bé gái trần tú l. chào đời tại một bệnh viện huyện trong tình trạng suy dinh dưỡng, viêm nhiễm tay chân và thể trạng non yếu.

Mẹ của bé mắc bệnh giang mai nên nguy cơ lây nhiễm sang con rất cao. bệnh nhi sau đó được chuyển đến khoa hồi sức sơ sinh - bệnh viện sản nhi nghệ an để thăm khám và điều trị. 

Bé gái mới chào đời mắc bệnh giang mai bẩm sinh
Ảnh chụp bệnh nhi trước (trái) và sau khi được điều trị

Qua kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ xác định bé gái mắc bệnh giang mai bẩm sinh nên tiến thành điều trị theo phác đồ.

Sau 20 ngày điều trị, bé L. đang dần ổn định sức khỏe, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh giang mai bẩm sinh nguy hiểm thế nào?

Bệnh giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn treponema pallidum gây ra. bệnh chủ yếu lây truyền qua đường T*nh d*c do không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ.

Người mẹ bị giang mai có thể lây truyền cho thai nhi thông qua nhau thai, gây nhiễm trùng bào thai, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, thai ch*t lưu.

Nếu bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai ồ ạt, thai nhi sẽ không sống được và có nguy cơ mất vào tháng thứ 5-6 của thai kỳ. ở mức độ nhẹ hơn, thai nhi sẽ bị sinh non và cũng rất khó sống sót.

Giang mai bẩm sinh khiến cho trẻ sơ sinh phải chịu những hậu quả đáng tiếc, thậm chí ch*t một vài giờ sau khi chào đời. 

Căn bệnh làm suy giảm sức khỏe cũng như sức đề kháng của trẻ, khiến bé luôn ốm yếu và không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Cơ thể trẻ có thể bị lở loét phồng rộp, khi bệnh nặng và biến chứng, bé không còn khả năng sinh sản khi lớn lên.

Nguy hiểm hơn, bệnh nhi có khả năng bị dị tật bẩm sinh như như thiểu năng trí tuệ, mắc bệnh tim, bệnh gan, khiếm khuyết trên cơ thể...

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/nhi-khoa/be-gai-moi-chao-doi-mac-benh-giang-mai-bam-sinh-678215.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY