Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái sốc sốt xuất huyết sau Covid-19

TP HCM-Đang cách ly tại nhà vì mắc Covid-19, bé gái 6 tuổi đột ngột sốt cao liên tục, mệt lả, tụt huyết áp do sốc sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ngày 16/9 cho biết, gia đình em nằm trong "vùng đỏ Covid-19", của huyện Bình Chánh.

Sau khi phát hiện dương tính qua test nhanh covid-19 và cách ly tại nhà cùng cả gia đình được 12 ngày, bệnh nhi sốt cao liên tục trở lại 3 ngày, thở nặng nhọc, người mệt lả. nghi trẻ có triệu chứng covid-19 trở nặng, gia đình đưa tới bệnh viện nhi đồng thành phố cấp cứu hồi cuối tháng 8. lúc này, trẻ đã kích thích, bứt rứt, mạch nhanh nhẹ không còn bắt được, huyết áp cũng tụt sâu không đo nổi.

Kết quả test nhanh và RT-PCR mẫu bệnh phẩm cho thấy bệnh nhi đã âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, các triệu chứng nặng đổ dồn gợi ý vào một căn bệnh nguy hiểm hơn rất nhiều, kết quả xét nghiệm máu trẻ dương tính với virus Dengue gây sốt xuất huyết. Tình trạng bệnh nguy kịch hơn khi bệnh nhi vào sốc sâu, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết dạ dày, tràn dịch ổ bụng và hai màng phổi, suy hô hấp, tổn thương gan. Các bác sĩ phải nhanh chóng đặt ống nội khí quản trợ thở, chọc màng bụng, dùng Thu*c vận mạch, truyền dịch đại phân tử, truyền máu liên tục cùng hàng loạt hỗ trợ hồi sức tích cực khác cho trẻ.

Sau hơn 20 ngày được các y bác sĩ khoa hồi sức tích cực (icu) theo dõi, chăm sóc sát sao, hiện bé gái đã thêm hai lần xét nghiệm âm tính covid-19. đặc biệt, tất cả chức năng cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi sốt xuất huyết "đang hồi phục kỳ diệu". hôm nay, bé đã có thể cười tươi khi các bác sĩ tới thăm khám.

"nữ chiến binh 6 tuổi đã tốt nghiệp và 'nhận thẻ xanh' cùng lúc hai mặt bệnh covid-19 và sốc sốt xuất huyết dengue nặng, tự hào về con", bác sĩ vũ nói.

Theo bác sĩ vũ, trẻ mắc covid-19 vẫn rất cần tham vấn theo dõi sát sức khỏe khi điều trị tại nhà, nhất là các trẻ thừa cân, béo phì. đặc biệt đây là giai đoạn chuyển mùa, trẻ có thể mắc thêm các mặt bệnh nguy hiểm khác, như sốt xuất huyết.

Hai tháng qua, bệnh viện nhi đồng thành phố đã cứu sống hàng chục trẻ em bị sốc sốt xuất huyết, diễn tiến nặng trên nền thừa cân, béo phì. các bác sĩ lưu ý phụ huynh cần theo dõi, phát hiện các dấu hiệu sớm của sốt xuất huyết. gồm trẻ sốt cao trên hai ngày; có một trong các dấu hiệu như quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống... thì phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-soc-sot-xuat-huyet-sau-covid-19-4357614.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúm A/H1N1 sau gần 5 tháng diễn tiến với hơn 252 ca nhiễm cúm, tính đến nay đã tạm lắng, thay vào đó dịch sốt xuất huyết bắt đầu vào mùa.
  • (Mangyte) - Sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua và tình hình SXH đang giảm nhiều, phụ huynh chủ quan khiến dịch tăng trở lại.
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY