Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái suýt tắc thở vì đồng xu bít thực quản

TP HCM-Bé gái 6 tuổi ở Củ Chi ngậm và nuốt đồng xu khi đang chơi đùa, sau đó đau tức ngực, dần khó thở.

Bác sĩ Trương Ngọc Nhã, Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, ngày 21/4 cho biết khi bệnh nhi được đưa đến cấp cứu, đồng xu đã rơi xuống một phần ba thực quản, chặn ngang họng.

Các bác sĩ cho rằng bé được đưa đến bệnh viện kịp thời. Nếu chậm trễ một chút, đường thở của bé có thể bị đồng xu bít tắc hoàn toàn, dẫn đến ngạt thở, tím tái, nguy cơ Tu vong.

Đồng xu nằm ngang thực quản bé gái gây ngạt thở. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân được bác sĩ nội soi gắp dị vật ra ngoài, đường thở được khai thông trở lại. May mắn, dị vật không làm xước hay chảy máu thực quản. Hiện, bé đã ổn định sức khỏe, hết hoảng loạn, ăn uống tốt.

Theo bác sĩ Nhã, nhiều bệnh nhi đã gặp di chứng, Tu vong vì hóc dị vật. Bác sĩ lưu ý phụ huynh không để trẻ cầm nắm, chơi đùa với các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, dễ nuốt, như pin, đồng xu, viên bi, hay món đồ có hóa chất độc hại... Phụ huynh cần luôn giám sát, không để trẻ chơi một mình.

Trường hợp trẻ nuốt phải dị vật, phải khẩn trương đưa con đến bệnh viện gần nhất có đầy đủ chuyên khoa, trang thiết bị để được chẩn đoán và cấp cứu sớm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-suyt-tac-tho-vi-dong-xu-bit-thuc-quan-4266191.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY