Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh bị đâm vào đầu hồi phục nhanh

“Bé đã được cai máy thở thành công, ngưng Thu*c an thần và giảm liều sử dụng kháng sinh từ 3 loại xuống còn 2 loại. ...

Bé đã được cai máy thở thành công, ngưng Thu*c an thần và giảm liều sử dụng kháng sinh từ 3 loại xuống còn 2 loại. Bé đã bú mẹ và tay chân bé giờ cử động như trẻ sơ sinh bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái bị đâm giờ bé đã mở được bình thường. Phải nói là bé đã hồi phục một cách thần kỳ và ngoạn mục” - BS. Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trong niềm vui và sự xúc động đến vô bờ.

Bé sẽ được tổ chức đầy tháng tại gia đình

Sáng 18/8, TS.BS. Đào Trung Hiếu - người trực tiếp rút dao ra khỏi đầu bé trai bị đâm xuyên sọ (con chị Võ Thị Hồng Duyên) cho biết, sau phẫu thuật cho bé, điều các bác sĩ lo nhất là nhiễm khuẩn và chảy máu thì may mắn là đã không xảy ra. Diễn tiến bệnh của bé tốt đẹp hơn cả mong đợi. Khối máu tụ trong vùng não bị tổn thương ổn định, không phát triển thêm. Tình trạng nhiễm khuẩn cũng không xuất hiện. Bé tỉnh táo hơn, tiêu hóa tốt, nhất là phản xạ tay chân của bé như trẻ sơ sinh bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái vùng bị dao đâm đã mở tốt, các phản ứng tốt tương tự như mắt bên phải, điều này chứng tỏ nhãn cầu không bị tổn thương. Một vấn đề lo ngại khác là dịch não sẽ chảy ra theo miếng màng não nhân tạo đắp vào chỗ khuyết trên trán do bị dao đâm. Tuy nhiên, điều này cũng không xảy ra. BS. Trung Hiếu cho biết thêm, vấn đề chụp CT để kiểm tra cho trẻ cũng đã được các bác sĩ đặt ra. Song hiện giờ, nếu chụp CT thì phải cho bé ngủ lại và sẽ xảy ra những sự cố không mong muốn. Do vậy, việc chụp CT, điện não sẽ được thực hiện trước khi bé xuất viện.

Hiện là người trực tiếp điều trị cho bé, TS.BS. Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh cho biết thêm, các kiểm tra mới nhất cho thấy sau 9 ngày phẫu thuật, các chức năng hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa của bé hoàn toàn ổn định. Bé đã cai máy thở thành công. Điều đáng mừng nhất là bé cử động tay chân bình thường chứng tỏ đến giờ, mũi dao cắm vào nhu mô não đã may mắn không gây tổn thương chức năng vận động của bé. Sau 2 ngày mổ, bé đã được cho ăn qua đường ống, bé bú khoảng 8 lần, mỗi lần khoảng 50-60ml. Mới đây, bé đã được uống sữa mẹ qua bình vì mẹ chưa được vào chăm sóc bé. Hiện bé cũng đã được cắt chỉ vết thương. Theo BS. Thanh Tâm, các y bác sĩ vẫn đang chăm sóc và điều trị cho bé rất tích cực. Và dự kiến bé sẽ được xuất viện để tổ chức đầy tháng tại gia đình.

Được cứu sống nhờ quy trình đặt sự an toàn người bệnh lên trên hết

Theo TS.BS. Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, đây là trường hợp hồi phục sau phẫu thuật thần kinh sơ sinh ngoạn mục. Và thành quả này có được là nhờ bệnh viện đã áp dụng quy trình “báo động đỏ”. Theo BS. Hiếu, quy trình “báo động đỏ” được TS.BS. Tăng Chí Thượng - hiện là Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 là người xây dựng quy trình này sau chuyến tham quan một bệnh viện nhi đồng tại Melbourne (Úc) cách đây khoảng 5 năm.

Theo BS. Hiếu, mỗi khi Khoa Cấp cứu tiếp nhận một ca nguy kịch cần đến can thiệp của phẫu thuật, bộ phận này phát lệnh báo động cho toàn bộ quy trình cấp cứu khẩn cấp gồm: các chuyên khoa cấp cứu, hồi sức, ngoại khoa, gây mê, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, ngân hàng máu và xét nghiệm. Tất cả các bộ phận này đều vào quy trình, phối hợp nhịp nhàng và bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân với khả năng cao nhất.

Ngoài trường hợp của bé sơ sinh bị đâm xuyên đầu, trong gần 5 năm qua, nhờ quy trình “báo động đỏ”, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cứu sống được rất nhiều ca ngoạn mục. BS. Hiếu đơn cử một trường hợp bệnh nhân vỡ gan từ Tiền Giang chuyển lên, vào đến Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1 thì mạch và huyết áp đều không đo được. Khi đó, bác sĩ cấp cứu sờ nắn bụng, có cảm giác vỡ một nội tạng trong người và phát lệnh “báo động đỏ”. Nhờ thế mà ca bệnh này đã được cứu sống. Hay như trường hợp, hai bé Lợi và Phụng bị một thanh niên cuồng sát. Bé Lợi bị thủng đại tràng, ruột non và hoại tử 30cm ruột non, thận bị đâm xuyên thấu; còn bé Phụng, ruột non và đại tràng bị thủng nhiều chỗ, cơ hoành và dạ dày bị thủng, rách gan, đứt gân hai bàn tay... Hai bé trong tình trạng thập tử nhất sinh, bệnh viện phát động quy trình “báo động đỏ” và các em đã được cứu sống một cách thần kỳ.

Bài, ảnh: Nguyễn Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-so-sinh-bi-dam-vao-dau-hoi-phuc-nhanh-16042.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY