Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé suy gan cấp do uống thực phẩm chức năng tăng chiều cao

Lạng Sơn-Sau 10 ngày uống liên tục một loại thực phẩm chức năng được cho là có tác dụng tăng chiều cao, bé gái 5 tuổi bị viêm gan cấp, đau khớp.

Bé được đưa vào bệnh viện đa khoa lạng sơn điều trị, mẹ bé cho biết muốn con phát triển chiều cao nên cho con uống một loại thực phẩm chức năng tăng chiều cao được người bán giới thiệu là hàng nhập khẩu. sau một thời gian uống, bé mệt mỏi, ăn kém, đau khớp gối hai bên.

Bác sĩ bệnh viện đa khoa lạng sơn chẩn đoán bé bị viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. hiện chưa rõ loại thực phẩm chức năng bé uống là gì, thành phần gồm những gì và liều lượng uống bao nhiêu.

Theo bác sĩ, ngày nay nhiều phụ huynh cho con uống thực phẩm chức năng với mục đích giúp phát triển chiều cao vượt trội. Thực chất loại thực phẩm chức năng này thường chứa canxi - thành phần quan trọng đóng vai trò hình thành và phát triển hệ xương, hệ thần kinh, cơ bắp. Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ có thể tiếp nhận một lượng canxi nhất định để phát triển hoàn thiện bộ xương. Khi bổ sung quá nhiều, canxi sẽ dư thừa trong máu và đi vào xương khiến xương cứng sớm, dẫn tới tình trạng bị hạn chế phát triển chiều cao. Ngoài ra, thừa canxi còn ảnh hưởng tới nhiều mặt, ở thể nhẹ trẻ sẽ biếng ăn, buồn nôn; nặng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, cường giáp, các bệnh tim mạch...

Thừa canxi, vitamin D cũng dẫn tới ức chế hấp thu các vitamin và chất khoáng khác, đặc biệt là những vitamin hòa tan trong dầu như vitamin B, vitamin K, khi thừa sẽ tích tụ khiến trẻ ngộ độc. Tình trạng thường gặp là những vấn đề về thần kinh, căng thẳng, mất ngủ, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng ngược lại với chiều cao.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nhỏ chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, không cần dùng thuốc hay bất kể loại thực phẩm chức năng nào để kích thích chiều cao. Những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ phát triển chiều cao là món giàu chất đạm và protein, canxi, vitamin D, vitamin K2 như thịt, trứng, tôm, cua, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa, rau xanh, củ, quả...

Phụ huynh nếu lo lắng về chiều cao, cân nặng của trẻ thì cần đưa tới khám dinh dưỡng tại các cơ sở y tế. Tùy cơ địa mỗi bé, bác sĩ đánh giá mức độ phát triển và có phương án hỗ trợ tăng chiều cao. Không nên tự ý cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm chức năng, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển cơ thể trong tương lai.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-suy-gan-cap-do-uong-thuc-pham-chuc-nang-tang-chieu-cao-4475631.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY