Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai 15 tuổi mắc ung thư đại tràng

(HNMO) - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho một ca bệnh đặc biệt và rất hiếm gặp, đó là một bé trai mới 15 tuổi đã mắc ung thư đại tràng.

(HNMO) - Ngày 30-11, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một ca bệnh đặc biệt và rất hiếm gặp, đó là một bé trai mới 15 tuổi đã mắc ung thư đại tràng.

4 ngày trước khi nhập viện, bé N.X.N (15 tuổi) xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái. Cơn đau của bệnh nhi tăng dần, thành cơn, kèm bí trung đại tiện, bụng chướng dần, buồn nôn. Trước đó, bé chưa phát hiện bất thường. 

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân được xác định có hội chứng tắc ruột.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, làm hậu môn nhân tạo đại tràng trái. Nội soi đại trực tràng cho thấy, ngay dưới hậu môn nhân tạo có khối sùi loét chiếm gần hết chu vi. Phần đại trực tràng còn lại không thấy tổn thương.

Sau 10 ngày, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt đại tràng trái và vét hạch. giải phẫu bệnh sau mổ cho kết quả, bệnh nhân mắc ung thư đại tràng trái. 

Các bác sĩ cho biết, theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường ở tuổi 45. việt nam cũng là nước có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư đại trực tràng cao. năm 2020, số ca mới mắc và tử vong do ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 ở cả hai giới, chiếm 9% tổng số ca mới mắc các bệnh ung thư và 6,7% ca tử vong. bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, 80% số ca ung thư đại tràng được chẩn đoán sau tuổi 55, tuổi trung bình mắc là 74.

Tuy nhiên, hiện nay, ung thư đại trực tràng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên, mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên. 

Chính vì vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, với những đối tượng nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại trực tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình… hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như đi ngoài phân nhầy máu, thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng kéo dài, cần đi khám sàng lọc bệnh sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1048953/be-trai-15-tuoi-mac-ung-thu-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Ho là một biểu hiện thông thường, bởi lẽ mỗi người trong chúng ta đều có thể bị ho nhiều lần trong một năm. Nhưng không phải vì thế mà Thuốc ho, loại Thuốc vẫn được nhiều người coi như những Thuốc thông thường tự mua tự uống,
  • Nếu chúng ta sử dụng không hợp lý sữa đậu nành không những không có hiệu quả mà còn không có lợi cho sức khỏe.
  • Vì lo ngại Thu*c bảo vệ thực vật tồn dư trên hoa quả, nhiều gia đình thường loại bỏ lớp vỏ khi chế biến món ăn, nhưng nghịch lý ở chỗ chất dinh dưỡng lại tập trung nhiều ở phần vỏ.
  • Ung thư đại trực tràng là căn bệnh liên quan đến thói quen ăn uống, thường gặp ở những người hay mắc táo bón, do ăn ít chất xơ.
  • Ung thư đại tràng hay ung thư ruột già, hoặc ung thư ruột kết, (colon cancer), là căn bệnh có tỉ lệ Tu vong thứ hai, trong nhóm bệnh ung thư nói chung, ở cả đàn ông lẫn phụ nữ.
  • Chế độ ăn uống của người bệnh sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng là cực kỳ quan trọng có tác dụng làm tăng nhanh hoặc làm chậm quá trình điều trị.
  • Ung thư đại tràng có thể tấn công bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt, thưởng thức các thực phẩm dưới đây khiến bạn càng dễ đối diện với căn bệnh.
  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY