Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 4 tuổi đột quỵ hậu Covid

Bé trai 4 tuổi sốt, ói, tiêu chảy điều trị một tuần không bớt, sau đó nhức đầu, co giật rồi mê man.

Ngày 14/8, bác sĩ nguyễn đào nhật huy, bệnh viện s.i.s cần thơ, cho biết bệnh nhi bị đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao vì cơ thể bé nhỏ, khả năng điều trị thuốc chống đông gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ nỗ lực "còn nước còn tát", can thiệp lấy huyết khối thành công, cứu sống bé ngoạn mục. Sau 5 ngày, bé phục hồi tốt, gần như không để lại di chứng về nói hay yếu liệt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Huyết khối trong tĩnh mạch não của bệnh nhi được lấy ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mẹ bệnh nhi cho biết bé vốn khỏe mạnh, ít bệnh, khoảng 6 tháng trước bị Covid nhưng chỉ sốt nhẹ khoảng ba ngày. "May mắn, đợt này bé được các bác sĩ cứu kịp thời, vợ chồng tôi chỉ có đứa con này thôi", người mẹ chia sẻ.

Một tháng nay, bệnh viện tiếp nhận 5 trường hợp đột quỵ do huyết khối tĩnh mạch não, trong đó một trường hợp quá nặng không qua khỏi, đặc biệt trường hợp bé 4 tuổi này là điều các bác sĩ rất hiếm khi ghi nhận. huyết khối tĩnh mạch não gây đột quỵ là nguyên nhân ít gặp, bởi hầu hết cơn đột quỵ xảy ra khi động mạch trong não đột ngột bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra.

Theo bác sĩ huy, huyết khối tĩnh mạch nội sọ đa số xảy ra ở nữ giới do liên quan đến thời kỳ mang thai, hậu sản, sử dụng thuốc ngừa thai, viêm nhiễm hệ thần kinh, hay nhiễm trùng nặng vùng đầu mặt cổ... phương pháp điều trị thông thường nhất là dùng thuốc kháng đông, thở máy, chống động kinh... trường hợp nặng, bệnh nhân xuất huyết nhiều, tắc tĩnh mạch lớn nguy cơ tử vong cao, nếu không có phương pháp can thiệp lấy huyết khối và phẫu thuật, đa số sẽ tử vong.

Tiến sĩ, bác sĩ trần chí cường, giám đốc chuyên môn của bệnh viện, cho biết trước đây trung bình mỗi năm chỉ gặp 1-2 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não nặng. gần đây, sau đại dịch covid, theo y văn thế giới cũng như ghi nhận tại việt nam, bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ gia tăng đáng kể, ở mọi độ tuổi và giới tính.

"y văn kết luận bệnh nhân sau nhiễm covid có sự kích hoạt quá mức hệ thống miễn dịch, tăng phản ứng viêm, gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong cơ thể", bác sĩ cường chia sẻ. đây là nguyên nhân dẫn đến gia tăng huyết khối tĩnh mạch nội sọ cũng như các mạch máu khác trong cơ thể như phổi, tim...

Để chẩn đoán xác định căn bệnh này, cần dựa vào hình ảnh học như chụp CT có bơm cản quang, MRI tĩnh mạch sọ não. Khi cần thiết, bác sĩ có thể chụp DSA tĩnh mạch não để chẩn đoán cũng như can thiệp tái thông trong trường hợp thất bại điều trị thuốc.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-4-tuoi-dot-quy-hau-covid-4499427.html)

Tin cùng nội dung

  • FDA vừa có yêu cầu các nhà sản xuất phải bổ sung cảnh báo về nguy cơ gây cục máu đông trong các tĩnh mạch của của tất cả các sản phẩm testosterone đã được phê duyệt vào nhãn Thu*c chung để đảm bảo rủi ro này được mô tả một cách nhất quán trong việc ghi nhãn của các sản phẩm này.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu là một bệnh tim mạch thường hay gặp đứng vào hàng thứ ba của các bệnh tim mạch. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và thường gây ra những trường hợp đột tử cho bệnh nhân. Phần nhiều trong số đó không biết do thuyên tắc động mạch phổi.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Liệt nửa người là di chứng nặng nề sau đột quỵ, khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và cử động tay chân.
  • Đột quỵ não là nguyên nhân Tu vong đứng thứ ba sau ung thư và tim mạch, là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu gây thuyên tắc phổi và hội chứng sau tắc tĩnh mạch sâu với tỷ lệ Tu vong cao và để lại nhiều di chứng khó khắc phục.
  • Ai cũng biết rằng đột quị não, hay còn được gọi một cách nôm na là tai biến mạch máu não, có căn nguyên do tổn thương xơ vữa mạch não hoặc do tăng huyết áp.
  • Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một biến chứng hết sức nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời thì tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa.
  • Huyết khối tĩnh mạch là bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất của hệ thống tĩnh mạch. Bệnh gây ảnh hưởng tới 5 - 6 triệu người Mỹ mỗi năm.
  • Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY