Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai rối loạn đông máu do rắn độc cắn khỏe mạnh ra viện

Sau 10 ngày tích cực điều trị bằng những phương Thu*c tốt nhất, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh trở về với gia đình. Trước đó, bệnh nhi bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng Tu vong cao.
Sáng ngày 14/4, BV Bạch Mai tổ chức Lễ ra viện cho bệnh nhi Vừ Mí Chá (2 tuổi, dân tộc H’mong, Cao Bằng) bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng Tu vong cao.

Trước đó, ngày 4/4, Khoa Nhi, BV Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Vừ Mí Chá, 2 tuổi, dân tộc H’Mông trong tình trạng sưng nề, tím đỏ trong cơ và dưới da, lan tỏa vùng cánh tay lan tới nách, nhiều nốt phỏng nước tím, sốt huyết nặng. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết 16h ngày 01/04/2015, bé Vừ Mí Chá đang chơi thì khóc kêu đau. Bố mẹ bé Mí Chá nhìn thấy con bị rắn cắn ở khe ngón giữa và ngón áp út (rắn khoang trắng - đen, dài khoảng 30cm). Sau đó, bé Mí Chá có được mẹ garo vùng cổ tay, thời gian khoảng 10 phút. Gia đình đã không đưa trẻ đi viện. Sáng hôm sau, bé Mí Chá xuất hiện sưng nề tím vùng bàn tay phải. Bố mẹ đã cho bé xuống BV Bảo Lâm, sau đó chuyển xuống viện Hà Giang. Bệnh nhi được chẩn đoán: rối loạn đông máu do rắn cắn ngày thứ 2, tình trạng nặng lên và được chuyển về BV Bạch Mai.

Ngay khi được chuyển đến BV Bạch Mai, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên khoa và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhi Mí Chá. Các bác sĩ BV Bạch Mai chẩn đoán đây là loại rắn Khô Mộc, lại sống giữa rừng, dẫn tới không chỉ nọc độc của rắn sẽ gây ra tổn thương nghiêm trọng, phù nề cho bệnh nhi, mà vi trùng độc hại sẽ xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Tình trạng bệnh vô cùng nghiêm trọng, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhi sẽ xuất huyết toàn cơ thể, gây Tu vong.

Lập tức, các bác sĩ tiến hành truyền dịch, truyền khối hồng cầu, truyền khối tiểu cầu, truyền tủa VIII, điều chỉnh rối loạn điện giải, sử dụng kháng sinh Claforan và Dalacin C để tiêu diệt vi trùng, thải độc trong máu.

Sau 3 ngày liên tục theo dõi chặt chẽ, liên tục đo lượng nước tiểu, dịch vào dịch ra, tình trạng rối loạn đông máu, thiếu máu đã chấm dứt, bệnh nhi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Tuy nhiên, cánh tay bệnh nhi vẫn phù nề, sưng tím. Các bác sĩ liên tục siêu âm, đo lưu lượng máu đến tay và truyền dịch, kháng sinh đảm bảo lưu thông máu.

Kết thúc 10 ngày huy động mọi tinh thần, trí tuệ, nhân lực và vật lực hiện đại nhất của BV Bạch Mai, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh, nở nụ cười đầu tiên, trò chuyện cùng gia đình.

Vừa vui sướng ẵm con trong tay, anh Vừ Mí Co, bố của bệnh nhi Vừa Mí Chá vừa hết lòng cảm ơn đội ngũ bác sĩ BV Bạch Mai, những nhà hảo tâm đã thăm hỏi, ủng hộ, động viên gia đình trong suốt thời gian chữa trị: “Gia đình chúng tôi rất nghèo, ban đầu không nghĩ là được bảo hiểm y tế và bệnh viện hết lòng hỗ trợ mọi chi phí chữa trị, Thu*c men, ăn uống nên đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất. Tôi rất biết ơn bệnh viện, biết ơn các nhà hảo tâm, những người chưa từng gặp gia đình lần nào nhưng vẫn hết lòng giúp đỡ”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết: “Tất cả các chỉ số của bệnh nhi Vừ Mí Chá đã trở về bình thường. Bệnh nhi đã sinh hoạt, chơi đùa như mọi đứa trẻ khác. Trong thời gian chữa trị, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía các nhà hảo tâm, không chỉ là tiền, mà còn nhiều nhà hảo tâm còn mang tới các phương Thu*c gia truyền quý giá. Về mặt tình cảm, thật sự chúng tôi rất trân quý tấm lòng của người dân. Song về mặt khoa học, để đảm bảo quá trình chữa trị được thông suốt, tất cả các loại Thu*c BV Bạch Mai sử dụng đều được cấp phép của Bộ Y tế”.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-trai-roi-loan-dong-mau-do-ran-doc-can-khoe-manh-ra-vien-9380.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY