Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai sốt cao, co giật do viêm não hoại tử hiếm gặp

TP HCM-Bé trai 7 tuổi sốt cao hai ngày, lên cơn co giật rồi mê man, nguy kịch, bác sĩ chẩn đoán viêm não hoại tử cấp tính rất hiếm gặp trên thế giới.

Ngày 13/10, PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết CT Scan não ghi nhận nhiều tổn thương, bé được hỗ trợ thở oxy, chống co giật, chống phù não, kháng sinh, kháng siêu vi.

sốt cao liên tục, tri giác không cải thiện, sau 24 giờ nhập viện vẫn mê man, xuất hiện nhiều cơn co gồng, phù não tiến triển, suy hô hấp nặng dần, giảm huyết áp. các xét nghiệm sau đó cho thấy phản ứng viêm tăng cao và tổn thương gan nặng. chụp mri não ghi nhận nhiều ổ hoại tử, xuất huyết và phù não lan tỏa hai bên, chẩn đoán viêm não hoại tử.

Sau 10 ngày, tình trạng suy hô hấp và sốc cải thiện, bệnh nhi có tri giác nhưng tiến triển chậm. Bác sĩ duy trì thuốc ức chế miễn dịch. May mắn, trải qua hai tháng điều trị, bệnh nhi cải thiện hoàn toàn về tri giác, nhận thức và vận động, tất cả giác quan bình thường. Gia đình cho biết trước đó bé hoàn toàn khỏe mạnh.

"đây là trường hợp viêm não hoại tử đầu tiên tại bệnh viện", phó giáo sư nguyên chia sẻ. viêm não hoại tử cấp tính là bệnh rất hiếm, hiện nay số ca mắc chưa được thống kê. các báo cáo đến nay rất ít, chỉ khoảng hơn 10 trường hợp. bệnh đặc trưng bởi các biểu hiện thần kinh như co giật, nhanh chóng rối loạn tri giác, hôn mê, có thể xuất hiện thường ngay sau nhiễm cúm a, cúm b... kèm theo tổn thương gan diễn tiến nhanh.

Bệnh não hoại tử cấp tính hầu hết ở trẻ khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh lý, một vài trường hợp có yếu tố gia đình liên quan đến đột biến gene RANBP2. Nguyên nhân và tác nhân hiện chưa được biết rõ. Bệnh có tiên lượng kém, tỷ lệ tử vong và di chứng thần kinh nặng cao.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-sot-cao-co-giat-do-viem-nao-hoai-tu-hiem-gap-4523000.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Câu đằng là thân cành non mang gai móc câu phơi khô của cây câu đằng (Uncaria rhynchophylla (Miq) Jack.)
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Sốt là phản xạ của cơ thể và với nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân có lợi nhưng đa số nguyên nhân là có hại, đặc biệt là sốt cao gặp ở trẻ em và NCT. Khi NCT bị sốt,
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chỉ nghe kể hiện trạng bệnh, không có đơn do BS kê, nhà Thuốc thôn vẫn bán Thuốc, uống xong, 30 phút trẻ lên cơn co giật, sùi bọt mép, phát ban da.
  • Co giật là một cấp cứu thần kinh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, trong khi co giật trẻ sẽ bị thiếu ôxy não nên có thể gây Tu vong ngay lập tức hoặc để lại di chứng phát triển tinh thần vận động nếu cơn co giật kéo dài.
  • Mangyte -Sốt cao co giật ở trẻ em có nhiều nguyên nhân khác nhau, phần lớn do biểu hiện phản ứng nhiễm khuẩn của cơ thể mà gây ra như: viêm họng, viêm não, viêm màng não, viêm phổi…
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY