Bạn nên biết hôm nay

Bé từ chối bú mẹ có phải bệnh?

Gần đây, bé nhà tôi bú kém, vẫn ngậm ti nhưng bú ít hơn trước, xin hỏi bác sĩ có phải con bị ốm hay đau ở đâu?(Thu, 29 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Thông thường trẻ ốm vẫn bú mẹ nhưng bú yếu hơn trước. một số trẻ bị nghẹt mũi, không thể thực hiện động tác bú hay miệng bị đau do tưa lưỡi (nhiễm nấm candida) cũng từ chối bú mẹ.

Bé có thể từ chối bú mẹ khi không nhận được nhiều sữa do ngậm bắt vú kém hoặc vú bị cương tức. khi tư thế bú sai, mẹ sẽ vô tình ép mạnh đầu con vào ngực gây phản xạ "chống lại" khiến trẻ bỏ bú.

Trẻ từ chối bú có thể do chưa có nhu cầu, chưa đói, hoặc sữa xuống quá nhanh do sự tạo sữa quá mức khiến bé không kịp nuốt.

Một số nguyên nhân khác như mẹ bị ốm hoặc nhiễm trùng vú, thay đổi mùi của sữa mẹ (mẹ dùng metronidazole, gia vị có mùi mạnh...), thay đổi mùi của mẹ như dùng loại xà phòng mới, nước hoa mới, thức ăn lạ... dẫn đến trẻ từ chối bú.

Giải pháp

Nếu trẻ ốm, mẹ có thể hút sữa ra cho ăn theo đường ống cho đến khi bé bú trở lại. Trường hợp bé nghẹt mũi, mẹ nhỏ mũi cho con bằng dung dịch NaCl 0.9% và dùng dụng cụ hút mũi. Cho trẻ bú ngắn hạn và thường xuyên hơn trong vài ngày.

Trẻ bị đau, khi bế cố gắng tránh chỗ đau để không tác động vào càng thêm đau. Trẻ bị nấm lưỡi, mẹ có thể điều trị bằng kem Nystatin bôi núm vú 4 lần mỗi ngày và nhũ tương Nystatin 100.000 IU/mL nhỏ vào miệng bé 1 ml x 4 lần/ngày.

Cho bé bú đúng cách, đúng tư thế, miệng ngậm vú đúng. Mỗi bữa chỉ nên cho trẻ bú một bên vú (nếu như thế là đủ nhu cầu) để tránh tạo sữa quá nhiều thay vì cố gắng cho bú cả hai vú trong mỗi lần. Cho bú theo nhu cầu.

Chủ động xử lý các mùi lạ khiến bé khó chịu. Mẹ cũng lưu ý tránh ăn những thức ăn gây mùi cơ thể hay uống thuốc có tạo mùi mạnh cho sữa mẹ.

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Mỹ HàTrưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-tu-choi-bu-me-co-phai-benh-4497374.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới công bố hôm 18-3 của các nhà khoa học Đại học Pelotas ở Brazil cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi lớn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ.
  • Một nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil vừa công bố cho thấy có mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ số thông minh ở trẻ.
  • Các nhà khoa học Brazil tại ĐH Liên bang Pelotas cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ thời gian dài đầu đời sẽ thông minh hơn, theo đuổi việc học lâu dài hơn và thành đạt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Các nhà khoa học Đại học Pelotas (Brazil) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú.
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY