Sức khỏe hôm nay

Bệnh Alzheimer ngày càng được phát hiện sớm

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.

Trung bình người mắc bệnh Alzheimer Tu vong sau 8 đến 10 năm. Cho đến nay, quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer là không thể đảo ngược, và không có cách chữa trị hết hoàn toàn. Tuy nhiên, người ta đã có thể làm chậm tiến trình của căn bệnh này.

1. Triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Để xác định người mắc bệnh Alzheimer, có thể dựa vào các triệu chứng, mà trong đó giảm hay mất trí nhớ là quan trọng nhất, thường gặp ngay từ đầu, hay có thể xuất hiện sau các triệu chứng khác, như loạn thần, rối loạn hành vi tác phong. Ở giai đoạn phát bệnh, triệu chứng của bệnh alzheimer rõ rệt hơn, cụ thể người bệnh gặp phải các vấn đề:

Giảm và mất trí nhớ: Là triệu chứng xuất hiện đầu tiên, rất sớm và là biểu hiện quan trọng nhất. Giảm và mất trí nhớ ngày càng nặng, và có xu hướng không hồi phục. Bệnh nhân thường quên những sự việc mới xảy ra, quên tên của người thân hay những sự kiện lớn trong gia đình. Họ phải thường xuyên ghi chép lặt vặt để ghi nhớ, tìm mọi cách để phủ nhận sự quên của mình, hoặc phải gọi điện cho người thân nhiều lần, nhầm lẫn vị trí các đồ vật trong nhà, quên đường về, vân vân.

Rối loạn ngôn ngữ: Người bệnh khó tìm từ để biểu đạt ý muốn nói, phát âm khó khăn, nói không trôi chảy. Theo thời gian, họ bị mất khả năng ngôn ngữ, thậm chí không hiểu cả điều mình nói.

Rối loạn thực hiện động tác hàng ngày: Không thực hiện được các công việc là thói quen hàng ngày, như gọi điện thoại, nấu cơm, hay tắm, rửa, thay quần áo, vân vân.

Rối loạn chức năng nhận thức: Người bệnh bị mất khả năng định hướng không gian, thời gian, mất khả năng tính toán đơn giản, đánh giá, vân vân.

Trầm cảm: Cũng là dấu hiệu thường gặp, ở bệnh nhân bị mắc bệnh alzheimer. Các triệu chứng trầm cảm xuất hiện sớm, nhưng không ổn định, có lúc bệnh nhân có ý định tự sát, nhưng sau đó lại xuất hiện khoái cảm.

Các triệu chứng loạn thần: Chiếm khoảng 10 đến 30% bệnh nhân mắc bệnh alzheimer. Chứng loạn thần khiến bệnh nhân gặp hoang tưởng bị hại, ảo thị giác với các hình ảnh kỳ quái.

2. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Cho đến nay, các nhà khoa học xác định rằng, bệnh alzheimer do nhiều yếu tố kết hợp gây nên, trong đó tuổi là yếu tố quan trọng nhất. Ở người ngoài 65 tuổi, tần suất mắc bệnh tăng gần gấp đôi mỗi 5 năm.

Yếu tố quan trọng thứ hai là di truyền. Các thống kê cho thấy, 40% bệnh nhân mắc bệnh alzheimer, có tiền sử trong gia đình có người bị bệnh. Trong các trường hợp sinh đôi, những người sinh đôi cùng trứng, có tỉ lệ bị bệnh cao hơn những người sinh đôi khác trứng, với tỷ lệ 43% so với 8%.

Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ khác của bệnh alzheimer, bao gồm giới tính, học vấn và chấn thương đầu, vân vân. Ở những người có bệnh tăng huyết áp động mạch, tai biến mạch máu não, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, vân vân, có thể tăng nguy cơ bị bệnh alzheimer.

3. Gốc tự do gây tổn thương thần kinh.

Về cơ chế y học, tế bào thần kinh bị ch*t hoặc rối loạn chức năng, làm thay đổi trí nhớ, hoạt động và khả năng tư duy của người bệnh. Gốc tự do đến nay, được xem là tác nhân quan trọng, của quá trình sinh bệnh alzheimer, chúng phá hủy tế bào thần kinh, và làm tổn hại nhu mô trên toàn bộ não, thúc đẩy hình thành các búi tơ thần kinh, (neurofilamen), và các mảng lão hóa (β-Amyloide). Đây là các protein bất thường, lắng đọng trong não của người mắc bệnh alzheimer. Những tế bào thần kinh bị tổn thương đầu tiên, thường nằm trong vùng não, có liên quan đến việc hình thành ký ức mới. Vì vậy, người bệnh ở giai đoạn đầu thường quên những thông tin, sự kiện vừa mới xảy ra.

Khi tế bào thần kinh trong vùng não khác bị ảnh hưởng, mỗi người sẽ có những khó khăn khác nhau. Ví dụ, giảm trí nhớ làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày, khó lên kế hoạch hoặc xử lý các vấn đề, khó hoàn thành những công việc quan trọng ở nhà, hay ở cơ quan, khó khăn về chọn từ ngữ trong nói hoặc viết, thay đổi tính tình, tâm trạng, hành vi tác phong, vân vân. 4. Chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc bệnh alzheimer.

bệnh alzheimer, dần dần sẽ làm cho người bệnh, mất khả năng tự phục vụ và chăm sóc bản thân, vì thế, họ phải được theo dõi, chăm sóc chặt chẽ và cần được hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trong quá trình chăm sóc và điều trị.
bệnh alzheimer đang đứng vị trí thứ 6, trong các bệnh gây Tu vong. Cứ 3 ca Tu vong của người cao tuổi, thì có một do bệnh alzheimer hoặc một bệnh Sa sút trí tuệ khác gây ra. Báo cáo công bố đầu năm nay, của Hiệp hội Alzheimer (Mỹ) cho thấy, số bệnh nhân Tu vong có liên quan đến bệnh alzheimer năm 2010 là 400000 người, tăng 68% so với năm 2000, dự báo ch*t 450000 bệnh nhân trong năm 2013.

Bệnh nhân có thể không có khả năng tự ăn uống, do đó, thực phẩm cần được cắt thành từng miếng nhỏ hoặc nghiền. Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi nuốt, nên phải sử dụng các ống dẫn thức ăn. Khi bệnh tiến triển, các vấn đề y tế khác nhau có thể xuất hiện, chẳng hạn như bệnh răng miệng, suy dinh dưỡng, các vấn đề vệ sinh, da, hô hấp, hoặc nhiễm trùng mắt. Vì thế, người bệnh cần được chăm sóc cẩn thận, để ngăn chặn chúng.

Đồng thời, người nhà cần tạo môi trường sống tốt, không nên thay đổi chỗ ở cho người bệnh. Tạo điều kiện, để họ tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ các yếu tố vi lượng như canxi, phospho. Tránh rượu bia, Thu*c lá. Cần điều trị các bệnh kết hợp như bệnh phổi, phế quản, tim mạch, đái thoái đường, vân vân.

Cho đến nay, chưa tìm ra phương pháp chữa trị, làm đảo ngược quá trình của bệnh alzheimer, nhưng chúng ta có thể làm chậm tiến triển bệnh. Các loại Thu*c ức chế men acetylcholinesterase, có tác dụng trên những vùng, bị ảnh hưởng nhiều nhất trong bệnh alzheimer. Thu*c có khả năng dung nạp tốt, nhưng vẫn có vài tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, rối loạn nhịp tim, vân vân.

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác đi kèm, thì cần điều trị bằng các Thu*c chống trầm cảm, (nhóm SSRI) và Thu*c an thần. Việc điều trị này phải do bác sĩ chuyên khoa Tâm thần đảm nhiệm. Liều Thu*c chỉ dùng bằng 1 phần 3, đến 1 phần 2 liều người lớn thông thường. Khi bệnh nhân có kích động, trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác nặng, thì phải nhập viện điều trị.

Chúng ta có thể phòng ngừa và hạn chế tối đa, nguy cơ mắc bệnh alzheimer, bằng cách ăn uống khoa học, tham gia các hoạt động xã hội, trí não, như đánh cờ, học ngoại ngữ, vân vân. Đồng thời, duy trì chế độ ăn nhiều rau quả và tập luyện thể thao đều đặn. Từ tuổi 30, cần bổ sung các chất chống gốc tự do từ thiên nhiên, để bảo vệ các tế bào thần kinh não. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ, đã chiết xuất thành công chất chống gốc tự do từ thiên nhiên, nổi bật như Anthocyanin, Pterostilbene, vân vân, có trong Blueberry. Các chất này có khả năng tiêu diệt gốc tự do mạnh mẽ, tăng truyền dẫn thần kinh, từ đó, có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh alzheimer.

Phó giáo sư, tiến sĩ: Nguyễn Trọng Hưng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-alzheimer-ngay-cang-duoc-phat-hien-som-5308.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY