Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh bại liệt trỗi dậy ở Malaysia

Malaysia-Một trẻ sơ sinh tại Malaysia được xác định bệnh bại liệt, là ca đầu tiên của nước này trong gần 30 năm qua.

Bệnh nhân 3 tháng tuổi, sống tại Tuaran, bang Sabah, nhập viện ngày 8/12 với các triệu chứng sốt cao, yếu cơ. Hiện, tình trạng sức khỏe bé đã ổn định và được điều trị cách ly. 

Theo Noor Hisham Abdullah, quan chức Bộ Y tế Malaysia, bệnh nhi nhiễm một chủng bại liệt có chung liên kết di truyền với virus đang bùng phát tại Philippines. 

Kiểm tra dịch tễ khu vực bệnh nhân sinh sống, giới chức y tế cho biết có 23 trong số 199 trẻ em tuổi từ 2 đến 15 chưa được uống vắcxin phòng bệnh bại liệt.

"Đây là một tình huống đáng lo ngại, bởi tiêm chủng là hình thức duy nhất có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh bại liệt", ông Noor Hisham phát biểu. Ông cũng cho biết tỷ lệ tiêm chủng an toàn giúp ngăn ngừa 95% nguy cơ bùng phát dịch. 

Virus bại liệt thường lây lan ở trẻ em từ 2 đến 15 tuổi. Ảnh: AFP.

Giới chức Malaysia đã thu thập các mẫu phân từ những người tiếp xúc với bệnh nhân để phát hiện virus bại liệt, đồng thời tăng cường giám sát các trường hợp tê liệt cấp tính, một triệu chứng phổ biến của căn bệnh.

Năm 2000, Malaysia tuyên bố đã loại trừ hoàn toàn căn bệnh bại liệt. Báo cáo về ca bệnh cuối cùng là vào năm 1992.

Hiện chưa có phương pháp chữa trị bệnh bại liệt sau khi virus xâm lấn hệ thống thần kinh, gây tê liệt vĩnh viễn trong vài giờ. Tuy nhiên, bệnh có thể ngăn ngừa bằng cách uống vắcxin. 

Virus bại liệt lây lan nhanh chóng ở trẻ em, đặc biệt là trong điều kiện mất vệ sinh và các vùng kém phát triển hoặc bị chiến tranh tàn phá, cản trở người dân tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Một trẻ được uống vắcxin phòng bệnh bại liệt. Ảnh: EPA-EFE.

T Jayabalan, chuyên gia về sức khỏe cộng đồng, cho biết ông "không quá ngạc nhiên về sự bùng phát trở lại của bệnh bại liệt, bởi Malaysia không coi việc tiêm chủng là bắt buộc". Ông cảnh báo, trường hợp đầu tiên này có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Khả năng cao, số người mắc bệnh sẽ tiếp tục tăng. 

Trong những năm qua, do sự tuyên truyền thông tin sai lệch, một số cha mẹ từ chối cho con cái tiêm phòng bệnh. Năm 2016, có 6 trẻ em nước này đã Tu vong vì bệnh bạch hầu, một căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vắcxin. Sau vụ việc, nhiều bác sĩ kêu gọi chính phủ Malaysia ban hành luật bắt buộc tiêm chủng. 

Ở nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ tiêm chủng giảm đáng kể khiến một số căn bệnh có thể phòng ngừa đã trỗi dậy. Tháng 9/2015, Lào báo cáo trường hợp bại liệt đầu tiên sau gần hai thập kỷ. Bệnh nhân 8 tháng tuổi Tu vong sau 5 ngày được chẩn đoán.

Sự nghi ngờ của cộng đồng đối với vắcxin, khâu quản lý của chính phủ, các tôn chỉ đạo đức trong cộng đồng Hồi giáo ở Indonesia và Malaysia... đã ảnh hưởng đến công tác tiêm phòng. Năm ngoái, chiến dịch tiêm chủng của chính phủ Indonesia nhằm phòng tránh bệnh sởi - rubella vấp phải sự phản đối của nhiều cha mẹ theo đạo Hồi. 

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-bai-liet-troi-day-o-malaysia-4027915.html)

Tin cùng nội dung

  • Đất nước Sudan, nơi phải chịu chiến tranh kéo dài tàn phá đang phải đối mặt với sự hoành hành của các bệnh truyền nhiễm.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Tâm phế mạn là bệnh có sự thay đổi cấu trúc và chức năng của thất phải sau những rối loạn hay bệnh của hệ hô hấp, có nghĩa là bệnh tim nhưng nguyên nhân là do từ bệnh phổi mà bị.
  • Thời gian gần đây tôi bị đau ở vùng quanh răng, hơi thở hôi, tăng tiết nước bọt, môi như bị trề ra.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY