Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Bệnh cơ tim Tako Tsubo: tiêu chuẩn chẩn đoán hình ảnh điện tâm đồ

Sự đột biến bất ngờ cathecholamines là nguyên nhân thống nhất, nhưng lý do tại sao điều này gây ra sự đột biến bất thường vận động thành tim đặc trưng vẫn còn là một vấn đề tranh luận.

Định nghĩa

Hình ảnh điện tâm đồ bắt chước nhồi máu cơ tim và đau ngực do thiếu máu, thay đổi men tim cao /- với các bất thường vận động vùng thành tim đặc trưng trên siêu âm tim.

Thường xảy ra trong bối cảnh căng thẳng cảm xúc nghiêm trọng.

Bệnh nhân có động mạch vành bình thường trên chụp mạch.

Bệnh cơ tim Tako-Tsubo

Nhận định

Được mô tả ở Nhật Bản trong vòng 20 năm qua, Tako-Tsubo đã trở nên ngày càng được công nhận.

Tiêu chí Mayo Clinic cho bệnh cơ tim tako-Tsubo cơ tim

Thay đổi ECG mới (ST cao hoặc sóng T đảo ngược) hoặc troponin tăng vừa phải.

Mất vận động thoáng qua / vận động nghịch thường tâm thất trái (phân đoạn đỉnh và giữa tâm thất) với các bất thường vận động vùng vượt ra ngoài giới hạn bình thường.

Sự vắng mặt của hẹp động mạch vành > 50% hoặc thủ phạm tổn thương.

Tại sao lại gọi là Bệnh cơ tim Tako-Tsubo

Tâm thất trái, mất vận động ở đỉnh của nó trông khá giống như một giỏ được sử dụng tại Nhật Bản để bắt Bạch tuộc.

(A) Hình chụp tâm thất (B) Giỏ bạch tuộc ("So-tsuba")

Hình chụp tâm thất So-tsuba

Nguyên nhân Tako-Tsubo

Cổ điển, nó xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh trải qua căng thẳng cảm xúc đột ngột.

Cathecholamine Surge.

Vi mạch máu co thắt.

Kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm.

Bệnh cơ tim phì đại (LVOTO).

Sự đột biến bất ngờ cathecholamines là nguyên nhân thống nhất, nhưng lý do tại sao điều này gây ra sự đột biến bất thường vận động thành tim đặc trưng vẫn còn là một vấn đề tranh luận. Các điểm phổ biến nhất là catecholamine gây co thắt vi mạch máu, mặc dù tắc nghẽn thất trái có thể đóng một vai trò. Hệ thống thần kinh giao cảm cũng liên quan - điều này có thể được ngăn chặn, sự phân phối vùng đỉnh giải thích vì nó có mật độ cao nhất của các sợi thần kinh giao cảm. Tính năng mô bệnh học tim mạch tương tự được nhìn thấy ở những bệnh nhân đã có xuất huyết dưới màng nhện.

Vì vậy, cần làm gì

Bệnh cơ tim Tako-Tsubo không thể phân biệt với nhồi máu cơ tim. Không có tiêu chuẩn có thể được sử dụng một cách an toàn để phân biệt giữa hai điều này.

Tako-Tsubo có tiên lượng tốt hơn so với nhồi máu cơ tim có ECG tương tự nhưng nó chắc chắn không phải là lành tính.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/btdientamdo/dien-tam-do-benh-co-tim-tako-tsubo/)

Tin cùng nội dung

  • TS. Richard Harvey thuộc Viện Nghiên cứu tim Victor Chang cho biết: ”Hệ thống cơ thể liên quan đến khả năng phát triển tế bào không còn hoạt động và từ lâu việc tái tạo các bộ phận của tim được cho là không thể”.
  • Viêm cơ tim là tình trạng các tế bào cơ tim (không phải lớp ngoài - ngoại tâm mạc và lớp trong - nội tâm mạc) của cơ tim bị tổn thương
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY