Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bệnh cúm và Thuốc tamiflu

Cúm là một bệnh do virut typ A và typ B lây truyền ở đường hô hấp trên và dưới, thường phát thành dịch lớn, tái xuất hiện hàng năm và kéo dài 6-8 tuần, thế giới hàng năm có hơn 10% dân số mắc cúm.
Cúm là một bệnh do virut typ A và typ B lây truyền ở đường hô hấp trên và dưới, thường phát thành dịch lớn, tái xuất hiện hàng năm và kéo dài 6-8 tuần, thế giới hàng năm có hơn 10% dân số mắc cúm. Tỷ lệ mắc bệnh và Tu vong cao ở người già, người có nguy cơ như: đái tháo đường, hen, suy hô hấp, suy tim, trẻ đang bú và phụ nữ mang thai.

Khi bị nhiễm virut cúm, cơ thể có biểu hiện sốt cao, ngày thứ 3 giảm sau đó lại sốt cao ngày thứ 4 rồi giảm dần, nhức đầu, đau cơ, đau mình mẩy, sổ mũi, ho đau họng, đa số biến chứng ở đường hô hấp, cũng có khi tác động đến cơ, não và tim.

Virut cúm là virut có vỏ bọc ARN mạch đơn phân cực âm, do cấu trúc của ARN ở mỗi typ lại chia thành nhiều phân typ như: cúm A/H1N2, cúm A/H3N3, cúm A/H5N1. Phân typ A/H5N1 chính là virut gây ra bệnh cúm">bệnh cúm trên gia cầm có thể lây sang người, từ đó virut biến thể có thể lây từ người sang người - phát thành đại dịch thảm họa vô cùng khốc liệt, virut A/H5N1 vào cơ thể nhanh chóng phá hủy các phủ tạng tim, phổi, gan, thận gây Tu vong rất nhanh.

Cơ chế tác dụng của tamiflu đối với virut cúm: tamiflu (oselatmivir) là một Thuốc mới chống cúm đặc hiệu, tác dụng ức chế mạnh và chọn lọc Neuraminidase là một enzym chung của virut A và B. Cùng nhóm với tamiflu còn có relenza (zanamivir). Tamiflu dùng đường uống, Thuốc khuếch tán toàn thân vào mọi ổ bị nhiễm virut dùng điều trị cúm cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi và cả để dự phòng sau phơi nhiễm. Relenza dùng đường hít, khuếch tán tại chỗ chủ yếu ở miệng họng, chỉ dùng điều trị cho người lớn.

Trong chỉ định điều trị tamiflu được chỉ định dùng cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi có những triệu chứng điển hình của cúm trong thời kỳ có dịch, phải uống sớm tốt nhất là 2 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng, liều ngày 2 viên chia 2 lần, đợt 5 ngày.

Trong dự phòng tamiflu được chỉ định để dự phòng sau phơi nhiễm dùng cho người lớn và thanh thiếu niên từ 13 tuổi trở lên cũng phải được dùng càng sớm càng tốt chậm nhất là trong vòng 2 ngày sau khi tiếp xúc với người bị cúm hoặc gia cầm cúm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-cum-va-thuoc-tamiflu-14076.html)

Tin cùng nội dung

  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY