Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh đậu mùa khỉ: Phát hiện ca nghi nhiễm virus đầu tiên từ người sang chó

TTXVN đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm thông tin chó là động vật có thể nhiễm virus lây từ người.
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ (ảnh chụp qua kính hiển vi) tại Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch CHDC Congo. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo cbs news, cơ quan y tế của mỹ đã cập nhật văn bản hướng dẫn sau khi ghi nhận ca nghi nhiễm đầu tiên ở vật nuôi bị lây virus từ chủ tại pháp.

Trên tạp chí y khoa the lancet xuất bản vào tuần trước, các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện bằng chứng về lây nhiễm virus gây đậu mùa khỉ từ người sang chó. trước đó, chưa có thông tin liệu virus có thể lây lan sang chó hay không.

Ngày 23/7, tổ chức y tế thế giới (who) tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. virus có thể lây truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc gần với các vết phát ban, dịch cơ thể. căn bệnh đang lây lan tại mỹ và châu âu ở những người không có lịch sử đi lại tới các khu vực từng xuất hiện dịch bệnh.

Trường hợp tại pháp được ghi nhận là hai nam giới sống cùng nhà và cùng mắc đậu mùa khỉ. mười hai ngày sau khi họ biểu hiện triệu chứng đầu tiên, thú cưng của họ - một con chó săn giống italy 4 tuổi - cũng có những vết phát ban và xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Hai người đàn ông cho biết họ ngủ cùng vật nuôi. con chó đã được tránh tiếp xúc với bất kỳ người hoặc vật nuôi nào khác từ khi các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu.

Tại những quốc gia lưu hành bệnh đậu mùa khỉ, động vật hoang dã, bao gồm loài động vật gặm nhấm và linh trưởng, có thể mang virus. các loài linh trưởng ở châu âu cũng đã mắc bệnh đậu mùa khỉ do tiếp xúc với động vật nhập khẩu bị bệnh, nhưng trường hợp lây nhiễm ở vật nuôi trong nhà như chó và mèo chưa được báo cáo trước đây.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: “theo chúng tôi được biết, sự khởi phát triệu chứng ở cả bệnh nhân và sau đó ở con chó cho thấy sự lây truyền từ người sang chó”. các nhà nghiên cứu kêu gọi cần điều tra thêm về lây truyền bệnh đậu mùa khỉ thứ cấp qua vật nuôi.

Cdc mỹ khuyến cáo những người bị bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc gần với động vật, và những vật nuôi chưa tiếp xúc với virus nên được bạn bè hoặc gia đình ở nhà khác chăm sóc cho đến khi những người chủ bình phục hoàn toàn.

Theo báo cáo của who, tính đến ngày 14/8, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 85 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với 35.874 ca mắc bệnh và 11 trường hợp tử vong. châu âu và châu mỹ là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế trên toàn cầu, các nhà chức trách đang chạy đua để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ trước khi căn bệnh này bùng phát thành đại dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/benh-dau-mua-khi-phat-hien-ca-nghi-nhiem-virus-dau-tien-tu-nguoi-sang-cho-5694119.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY