Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh do Adenovirus: Tăng cường giám sát, không để bùng dịch

Những ngày qua, số bệnh nhi vào khám và điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội đông hơn nhiều so với mọi khi. Đặc biệt, trẻ dương tính với Adenovirus tăng rất cao, nhiều ca nặng.
Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ nhiễm Adenovirus. Ảnh: BV Nhi trung ương

Đã có 7 trường hợp tử vong

Tại cuộc họp mới nhất về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi nhiễm adenovirus, lãnh đạo bệnh viện nhi trung ương cho hay, từ cuối tháng 8 đến nay, số ca bệnh nhiễm adenovirus tăng cao, bệnh viện đã ghi nhận hơn 1.400 ca bệnh. trong 2 tuần từ 12/9 đến 21/9, tỷ lệ các ca được phát hiện nhiễm adenovirus chiếm 10% tổng các ca đến khám tại bệnh viện. trong số các ca nhiễm có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của hà nội. đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm adenovirus.

Thống kê riêng ngày 22/9, tại bệnh viện nhi trung ương qua thăm khám các trẻ đến khám đã phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhân này cần nhập viện. tổng số ca nhiễm adenovirus ghi nhận trong toàn bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

Chỉ tính riêng từ tháng 8- 21/9, tổng số ca bệnh adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. tỷ lệ chung trẻ mắc virus adeno nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú. lãnh đạo bệnh viện nhi trung ương cho biết, trước diễn biến các ca nhiễm adenovirus tại bệnh viện đang có xu hướng tăng cao, bệnh viện đã nhanh chóng ban hành các tài liệu hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm adenovirus. theo báo cáo sơ bộ tại cuộc họp nói trên, bệnh viện nhi trung ương có số bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám được phát hiện nhiễm adenovirus chiếm nhiều nhất trong các cơ sở khám, chữa bệnh tại hà nội.

Còn tại bệnh viện bạch mai và số bệnh viện của hà nội, đến thời điểm này cũng đã ghi nhận gần 100 ca được phát hiện nhiễm adenovirus.

Bố trí 300 giường bệnh thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus

Đại diện các bệnh viện cho biết, do tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60%-70% số bệnh nhi đến khám. do đó, dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm trong ngày, trong tuần. bệnh viện nhi trung ương đã đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

Điều các chuyên gia lo ngại là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng nếu đồng nhiễm adenovirus sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng. một trong những nguyên nhân dẫn đến số trẻ nhiễm adenovirus tăng cao được nhận định là do sau mắc covid-19, tổn thương ở niêm mạc, đường hô hấp của trẻ chậm hồi phục. đây là cơ hội để các virus tấn công mạnh hơn so với mọi năm. phần lớn trẻ nhiễm có thể chăm sóc tại nhà. khi có dấu hiệu bất thường như khò khè, thở nhanh thì nên đưa trẻ đi khám kịp thời.

Ts nguyễn trọng khoa - phó cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh - bộ y tế nhận định, việc nhiều trẻ nhiễm adenovirus là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm. đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm b, tuy nhiên nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mắc thêm adenovirus có nguy cơ tử vong cao.

Trước mắt, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh nhân hô hấp không nằm chung bệnh khác, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như đeo khẩu trang, khử khuẩn… không để lây lan dịch bệnh. tăng cường công tác truyền thông không gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh adenovirus, trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc adenovirus làm căn cứ cho các bác sĩ khi khám, chẩn đoán.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/benh-do-adenovirus-tang-cuong-giam-sat-khong-de-bung-dich-5697558.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY